Tulala akong nakatitig sa bobong ng bahay ni Nanay Nerva.
Kanina bago ako natulog ay sumakit ang ulo ko. And after that a couple of memories came out of my mind.
Yes, alam ko na ang lahat. Naalala ko na ang lahat including the cruelty of my family and the accident that happened to me.
Kung sino man ang nakasagasa sakin ay laking pasasalamat ko sa kanya. Ayon kay Nanay Nerva ay malayo na ito, it means nakatakas na ngang ako.
I wonder whats happening on the mansion now? How's nanay Leva? Ano na kayang nangyari? Sana di na ako ipahanap ni dad.
I am Athena Gaile Serquencia.
Yes, I remember my full name.Bumangon ako sa hinihigaan at dinungaw ang bintana ng silid na ito.
I saw the green sorrounding. Isang panghapong hangin ang dumaan.
Nasa bukid ang bahay na ito. Im never been on mountains. Kasi nga nasa loob lang ako ng mansyon buong buhay ko.
God! This is freedom!
Tumakbo ako palabas ng kwarto at lumabas ng bahay.
Bumungad sa akin ang mga bulaklak sa maliit na garden sa gilid ng bakuran ni Nanay Nerva. Way back I always dream of this kind on life. Simple yet full peace.
Nasaan na kaya si Nanay?
Hinawakan ko ang bulaklak ng daisy. Ang ganda tignan.
Nakakamangha!
This view is relaxing. Ang saya pala sa bukid.
May bakud ang bahay nila at lumabas ako sa gate na kawayan.
Pumasok ulit ako at baka maligaw pa kung maglalakad. Di ko pa naman kabisado ang lugar na ito.
May mesa at upuan malapit dun sa garden na siguro kinakapehan ng mag-asawa.
Umupo ako doon at tinanaw ang kabuuan ng bahay.
My mind lingered.
Di ko sasabihin na may naaalala na ako.
Napabalik ang tanaw ko sa maliit na bahay.
Kulay puti ito at napakalinis tignan, maliit pero kaaya-aya.
Nadisturbo ako nung narinig ang pagbukas ng kawayan na gate.Tumambad sa akin ang isang lalaki.
He is wearing an office suit and his hair is in a clean cut. Malinis ito at sa unang tingin mo pa lang ay alam mo na agad na may sinasabi sa buhay.
Pumasok ito ng tuluyan at lumapit sa akin.
"Si Nanay Nerva?" aniya at sinuri ako ng tingin.
Tinitigan ko ang mapula nitong labi at matangos na ilong.
"Hey miss. Why are you looking at me like that? Am I that handsome?" he said again and smirk.
Tinitigan niya ako na para bang naninimbang.
"Ah sorry. Bago ka kasi sa paningin ko. Wala dito si nan-" I was about to finish my statement when nanay Nerva appeared entering the bamboo gate
"Ayy nasa bamboo gate na siya!" I added happily.
"Bamboo Gate? Seriously?" aniya at tumawa ng malakas.
What the f? May nakakatawa ba? Tsk.
"Oh andito kana pala Astroid. Wala pa dito si Lucio eh nasa bayan may binili lang." ani Nanay Nerva nang nakalapit na.
So Astroid's the name of this man infront of me.
Ilang taon na kaya ito? Kung titignan ko mga nasa twenty four siguro? I dont know.
"Aww okay. Anyway Aling Nerva mommy send me here para sabihin sayo na may party sa bahay this coming Wednesday and you should be there." aniya kay Nanay na attentive na ngayon sa mga sinasabi niya.
"Sige sige. Doon na lang tayo mag-usap sa loob"tinignan ako ni nanay."Maiiwan ka muna namin nak hah?" pagpaalam niya at sumunod sa kanya si Astroid kuno.
Pumasok sila sa loob at di ko na narinig ang pinag-uusapan nila.
To be honest that man is handsome kaya lang mukhang mayabang.
Hayyst! Bat ko ba iniisip yun? Siguro naninibago lang ako kasi ngayon lang nakakita ng lalaki lalo na si Dad lang naman at mga tauhan niya ang nakita ko palang na lalaki. Di nga kasi ako pinapalabas ng bahay sa buong buhay ko.
Inilipat ko na lang ang tingin sa malayo.
This is my dream life! I could die in this place. Lol.
YOU ARE READING
World's Cadency
RandomAll my life, I was alone. I was all alone facing and fighting the darkness. I never knew that this man would come in my broken and miserable life. Indeed, he became the lamp that lighted my dark room.