Chapter 3
We bowed our heads while the priest leads the last prayer for ate Mika. We were now in the cemetery. Tirik na tirik ang araw, ang liwa-liwanag ng kalangitan. Parang handang-handa sa pagdating ni Ate sa piling nila.
I can't stop my tears once again. Hindi tumitigil sa pagtulo. Umiiyak ako para sa pinsan kong hindi ko na kailanman makikita pa. It was so hard. But we don't have a choice but to set her free. But she will forever stay in our hearts and memories. Our beloved Maria Mikaella.
Kagaya sa mga nagdaang araw , marami parin ang sumama para makipaglibing. Napakaraming taong nagmamahal sakanya. Ngumiti ako ng mapait. Sayang....
"May kaonting salo-salo sa mansyon to celebrate the life of our Mika, welcome ang lahat nang gusto pumunta kung inyong nanaisin." My lolo announced after the funeral.
Nilibot ko ang paningin ko sa mga taong nandoon. Bandang likuran , nakita ko nanaman ang apat na lalaki na dumating kagabi. Wearing there white kung sleeves, black jeans and shades akala mo mga mayayamang negosyante. Litaw na litaw ang presenya nila.
Teka, mayayamang negosyante!
"Ayana, sino yung apat na nasa likod?" I whispered to her.
"Ha? Saan po?" Pasimple kong tinuro sakanya ang pwesto nung mga lalaki.
"Ayyyy! Sila Sir Kael po yan!" Maligaya niyang sabi.
Nakompirma lang ang hinala ko sa sinabi ni Ayana. I stared at the four guys who was standing very proudly at the back. Sino kaya sakanila si Kael Aragon?
Ang isa'y tumingin sa gawi namin ni Ayana at nagtagal ang titig. Pasimple pa akong tumingin sa likuran ko para malaman kung sino ang maaari niyang tinitignan pero poste ng tent ang nasa likod namin ni Ayana. Nang bumalik ang tingin ko sakaniya at nakitang nakatitig parin siya sa gawi namin , I raise my right eyebrow and rolled my eyes.
"Nakatingin dito si Sir Kael senyorita!" Ayana giggled. "Hayyyyy ang gwapo talaga!" She said dreamily with her puppy eyes. Tinutukoy niya ang morenong lalaki sa apat na magkakatabi. He's was so intimidating. May kakaibang awra sakanya kahit sa paraan pa lang ng pagtindig niya. The hell I care!
Ikaw pala si Kael Aragon! Ang lakas naman ng loob mo pumunta dito! Ano? Nakokonsensya ka na ba! Hayop ka! Gusto ko siyang sugurin at sigaw-sigawan , pero nagtimpi ako! Hindi pa ito ang tamang oras para doon! may araw ka rin sakin!
Di ko mapigilan ang pagtitig sakanya ng masama. Ito lang naman ang kaya kong gawin sa ngayon. Hot tears pooled in the corner of my eyes. One day your downfall will be may sweetest revenge. If only stare can kill, nasa impyerno na siguro ang kaluluwa nito! Hindi rin naman siya nahihiyang makipagtitigan sakin! The brute even removed his eyeglasses to welcome my glare.
Iniwas ko ang tingin ko. Hindi kayang tagalan ang kakapalan ng mukha ng lalaking 'to. Tumalikod ako para umalis na!
Buo na ang desisyon ko, sa maiksing panahon nakabuo ako ng plano sa isipan ko. Ate, gagawin ko to para maipaghiganti kita! Gagawin ko lahat para maiganti kita!
Sabi nila masama ang maghigante, ang mag-isip ng masama sa kapwa. Pero sa ngayon , wala ako'ng pakialam doon! Maghihigante ako sa paraang gusto ko! In hell I will heal!
Nakakapagod ang araw na to! Matagal din natapos ang kainan dahil narin sa dami ng tao na pumunta! Kumain din naman ako. Sa tingin ko nga pagkatapos ng isang linggo , ngayon lang ako nakakain ng medyo maayos ayos. Nakatulog din ako ng maayos sa gabing yun!
Kinabukasan , nag aya sila maligo sa Tondol. Dahil bored , sumama naman ako! Sakay kaming magpipinsan ng range rover namin , habang sila Daddy at Mommy kasama sila Tito at Tita nakasakay sa Raptor nila Tito Miel. Nagpaiwan naman sila Lolo at Lola para makapagpahinga. Ilang araw din silang pagod at puyat.