II

12 1 0
                                    

•— AMETHYST —•
"Hello little sis!" Bati sa akin ng mga kuya ko pagkatapos ay humalik sa noo ko.

Nandito ako ngayon sa isa sa mga room sa library na parang room ko na din for some business.

Nakita ko na umupo sila sa mga upuan na para sa mga guests na katapat ng table ko.

"Bakit kayo napadalaw?" I asked habang hindi inaalis ang tingin sa laptop ko.

Dad asked me to looked after the company habang nasa vacation sila ni mommy.

I doubt myself actually 'cause I'm just a student but he said that I'm not just a student but his daughter, he trust me and for practice na din for the future.

"I should ask dad not to stress our princess—" I cut him.

"I'm not stressed—"

"—don't you dare cut me while I'm talking." Said by my brother Quin.

Napanguso nalang ako at saka nag-angat ng tingin sa kanila.

Kuya Quin looked at me.

"So what brings you here nga? I know you all, you're not going to waste your time passing by in here." Sabi ko at inilibot ang tingin sa kanila.

"You are going to Montovia University" Said by kuya Vlad.

"That's our school, right?" I asked.

"Yeah" Said by kuya Chase.

"Why there? Its not like I'm going to be pasaway kapag hindi ako doon nag-aral" I said at sinamaan ako ng tingin ni kuya Dlei.

Napatawa naman ako ng mahina at saka nag-peace sign.

"Gusto lang namin na kasama ka kahit sa school at para na rin mabantayan ka" Napatango-tango naman ako.

"Huwag mong isipin na hindi ka namin pinapayagan sa kung saan ka man pupunta, we're just being protective to you lalo pa't ikaw ang nag-iisang princess namin" Sabi ni kuya Byss at saka ngumiti.

Napangiti na rin ako.

Nakakahawa kasi ang mga ngiti nila dahil kapag nasa labas ng bahay na ito ay wala silang nginingitian na babae maliban sa amin ni mom.

"Hindi ko kailan man iisipin yun kuya. Actually, I'm happy dahil protective kayo sa akin at alam ko naman na maghihigpit man kayo ay alam kong para yun sa naiisip niyong ikabubuti ko." Sabi ko.

"Maiba tayo, ano ba iyang ginagawa mo at parang busy ka?" Tanong ni kuya Vince.

"Pinapatingin kasi sa akin ni Daddy yung kumpanya habang wala sila ni mommy." Sagot ko at saka ipinatong ang mga siko sa lamesa at nilagay ang mukha sa mga palad.

"Don't stressed yourself. Kapag hindi mo kaya or kailangan mo ng tulong, nandito kami." Sabi ni kuya Guel at saka tumayo na.

"May meeting ako ngayong hapon kaya mauna na muna ako. Ikaw princess, magpahina ka muna at mamaya mo na gawin yan." Sabi niya at saka lumapit sa akin at hinalikan ako sa ulo.

Nagsilapitan na din ang iba at saka humalik din sa ulo o noo ko.

"Sasabay na kami paalis at may kanya-kanya pa kaming gagawin. Bukas tayo papasok kaya gusto mo ay bumili ka na ng mga gamit sa mall o di kaya magpapabili nalang kayla manang" Sabi ni kuya Jann bago lumabas sa pinto kasabay sila kuya Guel.

"Kuya, pwede ba akong magpasama? Bibili kasi ako ng—" Hindi ko pa man natatapos ang aking sasabihin ng putulin ito ni kuya Jake niya.

"Hindi ako pwede, marami pa akong gagawin" Sabi ni kuya habang nakatutok sa kaniyang laptop.

Aalis na sana ako para magpasama sa iba, kailangan ko na talaga nun kaso wala lang akong kasama pumunta kasi kailangan may picture kayo ng kasama mo habang bumibili, nang makita niya na papunta si Chelsie sa pwesto ng kuya nila.

Nakita ko pa na inirapan niya ako bago lumagpas sa akin.

Hindi ko talaga alam kung bakit ang laki ng galit sa akin nitong si Chelsie. Sa pagkakaalala ko naman ay naging mabuti ako sa kaniya simula pagkabata niya, siya lang talaga ang masama ang ugali sa akin.

"Kuya, samahan mo ako sa mall. I'm going to buy a new make-up kasi eh, please!" Sabi ni Chelsie sa kuya nila habang nagpapa-cute.

'Actually, hindi yun cute. Nakakata-kyut tawag dun'

Napangiwi ako sa naisip ko. Umaandar na naman yung masamang side ko.

"Sige princess, hintayin mo ako at magbibihis lang ako." Nagulat siya sa sagot ng kuya Jake niya parang gusto niyang umiyak.

'Bakit parang gusto kong umiyak?'
-

Hindi ko namalayan na sinusudan ko na sila kuya Jake papuntang mall. Halos magmukha na nga akong stalker wag lang talaga akong makita.

Nakita ko na pumasok sila sa isang Cosmetics Shop kaya sumilip lang ako mula sa labas at nakita ko na pinapapili ni kuya Jake si Chelsie sa kung ano man ang gusto nito.

'Never naging ganyan sa akin si kuya, bakit parang nakakaselos?'

Naisip ko yung bibilhin ko kaya umalis na ako doon at naglakad papunta sa national bookstore.

Sa pag-iisip ko tungkol sa picture ay tuloy-tuloy lang ang paglakad ko at hindi ko napansin na may makakasalubong ako kaya yung hawak niyang juice ay natapon sa damit ko.

"Sorry miss! Hindi ko sinasadya" Inangat ko yung tingin ko sa kaniya kasi matangkad siya at hanggang leeg niya lang ako.

Inabutan niya ako ng panyo dahil sa hindi niya ako mapunasan kasi sa may bandang dibdib ko natapon yung juice niya.

Yung white shirt ko tuloy naging kulay orange.

Napansin ni kuyang nakabuhos sa akin ng juice ay nakatingin ako sa damit ko,

"Ibibili nalang kita ng t-shirt kasi nadumihan ko yung damit mo." Sabi nito at saka tumingin sa akin na talagang nagso-sorry pati mata.

"Okay lang kuya. Kahit hindi mo na ako ibili, kahit samahan mo nalang muna ako tas pagkatapos nun ay pwede ka ng umalis" Sabi ko.

"Saan ba kita sasamahan?"

"Sa National Bookstore lang. Kailangan ko kasi talaga ng picture na may kasamang bumili para sa assignment namin." Sabi ko at saka tinignan ito ng parang nagmamakaawang samahan niya ako.

"Sige payag na ko. By the way, ako nga pala si Michael Vince" Sabi nito at saka inilahad ang kamay para sa shakehands.

Tinanggap ko ang kamay niya at saka ngumiti.

"I'm Alysa Faye."

꧁MSTHY_13꧂
Scarlettalie
20200323

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 05, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

EQUALTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon