Chapter 22: Just the Two of us

23 1 2
                                    


Chapter 22: Just the Two of Us...

"Russel, kaw ng bahala kay Zoey ah?" Ken.

"Oo na" Russel.

"Umattend ka na kasi Zoe" Blue.

"A-YO-KO!"

"Haha, Ingat na lang kayo dito" Red.

Sumakay na silang tatlo ng kotse nang makaalis na yung tatlo para umattend ng Party tinignan ko ng masama si Russel.

"Bakit ganyan ka makatingin?" Tanong nya.

"Bakit di ka aattend?"

"I'm not feeling well isa pa andun si Monique"

"Tss"

Nilagpasan ko na sya at pumasok na sa Loob. Gaya ng sabi ko umabsent nga ako at di umattend ng Party akala ko matatahimik ang bahay kasi akala ko ako lang dito mag isa.
May naiwan pang asungot. Kainis lang!

"Hoy san ka pupunta?"

"Sa kwarto ko san pa?" Taas kilay na tanong ko. Saan pa ba ko pupunta? Sa kwarto ko lang naman ang pinaka gusto ko sa malaking bahay na ito.

Hayst. dalawa lang naman kami ngayon matatahimik naman siguro ako. Binuksan ko ang TV at pinatay ang ilaw 7 PM na kaya maaga pa, tapos na din naman kaming kumain! Mga 30 mins. na ata akong nakatunganga sa TV ng may kumatok. si Takaw yan! syempre kami lang kaya nandito.

"WHAT.DO.YOU.WANT?" I shouted. tinatamad akong bumangon.

"Open the door first"

"Pssh bukas yan" bagot na sagot ko.

Bumukas ang pinto at pumasok sya.

"Oh?" inabot nya sakin ang Cellphone nya.

"Ano yan?" tinignan ko lang ang Cellphone nyang sobrang nipis at lapat! halatang mamahalin

"Cellphone akala ko matalino ka? Psh. si Auntie mo kausapin mo" medyo yamot na sabi nya.

Si Auntie? Agad kong kinuha yung cellphone at kinausap si Auntie.

"Auntie?"

[ZOEY! God. bumili ka na nga ng sariling mong Phone anyway may pupunta dyan next week para sukatan ka]

"Sukatan?"

[Yes, para sa gown mo sa Debut mo]

Napatingin naman ako sa Calendar sa bedside table ko. malapit na nga.

"Tita you do--"

*Phone vibrate*

HALA ANYARE?! napatingin naman ako sa screen BATTERY SHUTDOWN.

"HOY. TAKAW LOWBAT NA OH!"

"ANONG TAKAW?"

"Matakaw ka naman ah? teka nga bakit binuksan mo ang ilaw, patayin mo"

"Sobrang dilim ng kwarto mo at ano tong mga to?" sinipa nya yung mga Voodoo doll ko.

"VOODOO DOLL, hindi mo alam? tss lumabas ka na nga"

"Psh. akala mo namang gusto kong magstay dito? parang Horror hause na to eh, kulang na lang sapot ng gagamba"

Meet The MONDRAGON BOYSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon