5th Chapter: Yaya's Barbs.

41 0 0
                                    

(Honey's POV)

So this is their house? I mean bahay ba to, o mansion? Geeeze! Parang ang laki laki naman yata nito. Mayaman yata talaga sila, shunga lang? May mahirap bang ganito kalaki yung bahay? Hehehehe.

"This is it, andito na tayo. :)"

He opened the door for me. Gentleman siya in fairness. :)

"Ah Paul, is this your house? I mean diba sabi mo wala ka namang parents and kayo lang ng yaya mo?"

Ok ako na Mosa! Mosang Honey hehehe.

[ Author's Keme: Mosa-From the word Chis-MOSA. Just knew it from my cousin, she use to say it to me pag nakikiepal ako pag may nag aaway sa lugar namin. Wehehehehe. MOSA (bow) ]

"Yup. Ito yung house namin, i get this from my Dad. Graduation gift niya ito sakin."

"Ahhhhhhhh."

Ang galing. Bakit ako, kahit gru-maduate na ako ng college wala pa din akong gift na natanggap? Hehehe pero ok lang at least alam ko love naman ako ng parents ko. Mehehe.

Pumasok na kami doon sa house nila. Kabog, may GARDEN! At may swimming pool! Lammuyan! :)

Kaso tahimik, sabagay wala ngang tao diba? Sayang naman. Sana ibenta na lang nila to tapos bili sila ng mas maliit dito tapos yung sobra ipamahagi sa mahihirap. Ayyy? May ganun? Ok lakas maka Mayor ng sinabi ko. ( Ating iboto Honey Martinez for Mayor! Wehehehe! )

Pag pasok namin, sinalubong kami ng isang matandang babae. So ito na siguro yung Yaya niya. In fairness mukha namang mabait.

"Ah Yaya, this is Honey. Honey, this is My Yaya Barbara."

I offered my hand to Yaya Barbara pero tinitigan niya lang ako bg masama. Oh-oh! O_o

"Baket suot suot mo yang jacket ni Paul?"

"Ah kas--"

"Ah yaya kasi nilalamig siya kanina, kaya pinahiram ko siya ng jacket."

Huuh! Nakakatakot naman si Yaya. -_-

"Ganun? Eh kasi naman ang nipis nipis ng damit mo hija, alam mo namang malamig nag ganyan ka pa. Tapos ang kapal kapal pa ng lipstick mo."

Huwaaaat? Makapal e lip gloss lang nga ito, grabe. :-( Akala ko bati kame huhuhu. :'(

"Yaya. Wag ka naman ganiyan sa bisita ko, and besides she's not just a visitor, nililigawan ko siya. Ang totoo biyan ipapakilala ko nga siya sayo e."

Bigla naman parang naliwanagan yung mukha ng yaya niya.

"Ay ganun ba? May pagkaka hawig kasi siya sa dinala mong babae dito dati e, yung maldita na yun. Sorry hija, ah halika upo kayo dito oh. :)"

Whooo! Akala ko dead na ako, mabait naman pala si yaya matalak lang talaga hehehe. Sino kaya yung sinasabi niyang kamukha ko? Hmmmm. Sino naman kaya yun?

At dinala ni Paul dati dito? So hindi ako yung first girl na dinala niya dito? Sayang naman. Feelingera lang ang peg ko. Hehehehe.

"Kuha lang ako ng drinks, yaya talk to her ok? Be good. Magpapalit na din ako ng clothes. Wait lang Honey ah. :)"

Umalis na nga si Paul. Nakatingin naman sa akin si Yaya Barbara, pero nakangiti na siya ngayon. Haaaaay mukhang mahaba habang interview to. Get ready Honey, ayusin mo ok? Wag matakot. :)

Maya maya nagsalita si Yaya.

"Ah hija, ako si Yaya Barbara, pero tawagin mo na lang akong Yaya Barbs."

"Ako po si Honey. Nice meeting you po Yaya Barbara, este Yaya Barbs pala hehehe."

"So paano kayo nagkakilala ni Paul? Bakit parang ang bilis naman. Wala naman siyang sinasabi na may nililigawan pala siya."

"Actually po Yaya Barbs kanina lang kami nagkakilala. Pero sabi niya po matagal niya na daw akong gusto, nakikitavniya daw ako lagi sa Starbucks pero ngayon lang daw po siya lumapit saken."

Baket di maganda yung reaction ni Yaya Barbs? Ayaw niya ba saken? Hmmmmm.

"Alam mo anak, di naman ganiyan si Paul e. Di siya yung taong lalapit sa gusto niya, masyadong seryoso yan e. Pero bakit ganun? Di naman sa ayaw kita pero nakakapagtaka lang."

Ngumiti lang ako. Kahit naman ako nagulat e! Ewan ko ba dito sa Paul na ito, di kaya may tinatago siya saken? Hmmmmm. Malalaman ko din yan.

After magbihis ni Paul, nag dinner kami kasama si Yaya Barbs. Then nag tour ako sa house nila. Masaya naman kasama si Paul, pati si Yaya Barbs. :)

"Ah Yaya, i think its getting late. Siguro hatid ko na to si Honey."

"Ah oo nga, sige na hija, sa uulitin huh? Paul ingatan mo siya."

"Ah thank you po Yaya Barbs, sana nga po makapunta ulit ako dito sooner."

Bago ako umalis may pahabol pa si Yaya Barbs.

"Hija, ingatan mo si Paul. Yaya's Boy yan, pag sinaktan mo siya ako makakalaban mo." And she gave me a sweet smile.

Grabe ang sweet naman ni Yaya Barbs.

So hinatid na nga ako ni Paul. Ang tahimik niya naman, walang imik the whole trip. Ganito ba talaga siya?

Nakarating na kami sa house.

"Sige Honey una na ako. Ingat ka huh? I had fun. :)"

"Ako din Paul, thanks sa time. Super nag enjoy ako."

Paakyat na ako nang bigla siyang nagsalita.

"Honey, sana di ito yung last na magkikita tayo? I wanna know you more."

"Hmmmmm, sure Yaya's Boy :P "

Nakuha ko pa talaga mang asar?

"Sige ingat ka Paul. Bye."

"Ok Bye." :)

Grabe, nakakapagod tong araw na ito pero ok lang. Sino kaya si Paul Valerio? At ano kayang ibig sabihin ni Yaya Barbs? Di bale may bukas pa. Aalamin ko kung sino ka talaga Paul.

------

Ang haba yata? hehehehe. If you liked it, just click Vote and please do leave some Comment. God Bless!! :) Stay updated to this story. :)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 01, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

False Love?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon