Chapter 5

500 28 0
                                    


Shin's POV

I am so upset today that I can feel my blood boiling, of course! Who wouldn't be? Being stuck in a fucking traffic for almost 2 hours is complete bullshit when it usually takes me just 20 minutes to get here.

And on top of that, I got cornered by those warfreaks, and to make matters worse, stupid's face showed up, ruining my day even further.

"Kuys, sino 'yon? Pinsan mo ba? Bakit parang hindi naman?"

"Bago niyong yaya?"

"Who is she?"

"Girlfriend mo?" Tiningnan ko si Macke nang masama dahil sa tinanong niya kaya mabilis siyang napatago sa likod ni Yuen.

If I hadn't called them over, they'd probably still be pestering her with questions. But now, they're like mosquitoes, buzzing around me instead.

"Kuys/Shin!"

Hindi ko sila sinagot sa halip ay diretso akong umupo sa couch. Hindi na ako nagtaka nang mabilis nila akong sinundan at umupo sa gilid ko.

"Kuys! Sino ba kasi 'yon? Pamilyar talaga kasi siya sa'kin, e. Parang nakita ko na siya kung saan," patuloy na pagsasalita ni Gian habang himas-himas ang baba niya.

"Hindi kaya stalker?" singit ni Macke.

"Si Kuys?" Nilingon at tinuro ako ni Gian saka umismid, "Magdadala ng stalker? Hindi pa naman siguro maluwag ang tornilyo niyan para gawin 'yon."

Macke scratches his head, most likely in confusion. "Sabagay, pero sino ba kasi 'yong babaeng 'yon?"

They both turned to look at me, but I remained silent. I just took a bite of my pizza and glanced at them, knowing they were waiting for me to say something.

"Baka naman gusto mong magsalita?" Macke grumbled, clearly getting impatient.

"Alis."

"Ha?"

"I said, go." I repeated, taking another bite of my pizza, savoring their confusion.

"E? Sabihin mo nga muna kasi sa'm-"

"Wasn't this supposed to be a practice session?" putol ko sa sasabihin ni Macke.

"Sabihin mo muna kung sino s-"

Binitawan ko ang pizza at pinatunog isa-isa ang mga daliri ko dahilan para matigilan silang lahat. Dali-dali silang nagsitayuan at tumalikod dahil sa ginawa ko.

"S-Sabi ko sainyo, e! Magpraktis na lang muna tayo!"

"Ang chismoso mo kasi!" Rinig kong sumbat ni Macke at mahinang siniko si Gian sa balikat.

"Hoy! Hindi ako chismoso! Curious ako! Curious!"

"Macke, Gian. Let's go, sasabihin din niya sa'tin 'yan mamaya," pangaaya sa kanila ni Yuen bago naunang naglakad. Nagkibit-balikat nalang sila Macke at Gian, at kahit napipilitan ay sumunod nalang kay Yuen.

I took a deep breath. It's not that I planned to keep her identity a secret; I'm just not in the mood to talk about it right now, especially when I'm still fuming because of the traffic and too lazy to explain myself.

"Ba't ang tahimik mo yata, kuys?" I glanced at Gian as he walked beside Aiden, who seemed lost in thought.

"That girl..." Aiden paused near the stairs and spoke up. The others stopped walking, eager to hear what he had to say, expecting something intriguing, "...parang nakita ko na siya dati, pero hindi lang ako sigu-"

ANG P. A KONG ASTIGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon