Ep. 1 [Love is Hell]

19 0 0
                                    

Back, when I was 18 years old. Ang edad kung saan pinapayagan na akong pumasok sa isang relasyon. What I mean is my parents already allowed me to enter the kingdom of love. Ay char! Tama ba?

Since legal na ako. I can do whatever I want. Basta hindi mawawala ang trust at expectations nila sa akin, that to the point na itakwil, pababayaan at hindi na ako makapag-focus sa studies.

First:

Pero hindi alam ng magulang ko na noong 17 years old pa lamang ako. Muntikan na akong magka-boyfriend. I have a crush on that guy. Schoolmate ko s'ya. Ewan ko ba! Ba't I'm madly, crazy in love with him. I add him on facebook. He confirmed my friend request. He chatted me first, kilala n'ya daw ako. He already saw me sa school daw. Naglandian kami sa chat, pati sa text, at tawag. Kinuha n'ya ang phone number ko. Then, here we go. Akala ko may pag-asa dahil assuming ako. Handa kong suwayin ang magulang ko. Wala akong paki kung mapapagalitan ako. Dahil gusto ko s'ya, o mahal ba, o infatuation lang ba? Lahat nagbago no'ng pinapakilala ko s'ya sa kapitbahay ko, na kaibigan ko not totally kasi bago ko palang s'yang nakilala. Dahil bagong lipat kami dito sa tinitirahan namin. Enough that, so yun nga hindi ko alam na nagkamabutihan na pala sila. Kaya pala nagkalabuan na kami. Naging cold ang replies n'ya sa akin. One time nag-meet na sila at nandon ako kasi yong kaibigan ng mokong, jowa ng bestfriend ko. So yeah, nandon ako. Nasaksihan ko 'yong harutan at hawak-kamay nilang dalawa. Sarap sakalin ng traydor kong kaibigan. Akala ko makapagkatiwalaan at mahinhin 'yon pala nasa loob ang higad.
#TraitorFriend

Second:

Nasaktan na ako kaya hindi na ako sumubok pa. Pero tanga ako. 18 years old na ako. May nakilala ako sa facebook. Sa online. Nahulog 'yong loob ko kasi mabilis talaga akong mahulog sa mga taong kahit konting banat o kahit waley. Yung puso ko kusang kumabog eh. Palagi kaming nagchat, video call, nag-vm, text, at tawag. Aabutin pa kami ng madaling araw. Umabot kami ng 2 months. Lahat ng 'yon ulit nagbago dahil ika nga n'ya "hindi mag-wowork ang gan'tong LONG DISTANCE RELATIONSHIP". Ipinalit n'ya ako sa malapit. Grabe! Magluluksa na naman ang puso ko.
#FeelingDefeated #IpinalitSaMalapit

Third:

Hayst! Opps. Sumubok ulit. May nakilala ako thru online ulit. Sa NearGroup ko nakilala. Hindi pa naging kami non. Kasi gusto n'yang mag-meet muna kami before n'ya akong ligawan. Umabot kami non ng 4 months sa harutan at landian sa text at tawag ulit. Sabi n'ya wala na daw s'yang facebook kasi dineactivated n'ya pagkatapos naming magchat sa NearGroup. Kinuha n'ya ang contact number ko. So we're texting all day and night. Hanggang sa magkahulugan ang loob namin dalawa. We confessed each other. But ewan ko hindi ako naniwala. Because we never meet. Malapit na sana kaming magkita naka-set na 'yong date. I call him last time, pero ang nakasagot isang babae na nagpakilala as kapatid n'ya. Pero pvta! Nabasa ko na lang ang text nong gung-gong na nagbabalikan sila ng ex-gf n'ya na akala n'ya ay break na silang dalawa dahil nagkalabuan na.
#PanakipButas

Last:

At sana last na talaga 'to. I'm 19 years old na. Oh! Sumubok ulit ang bida sa pag-ibig. Online ulit. I download a dating app. Nakilala ko s'ya dito. He's sweet, caring and ma-effort. At heto nga, mabilis akong mahulog sa mga ganon. Yeah, I fall in love ulit. I don't know if it's infatuation lang. Nagkita na kami nito. Ang kulit eh. Kahit may sakit ako non at kahit hindi ako pinayagang lumabas. Makulit din ako. Nagsinungaling ako sa parents ko that time. Makita lang s'ya. Nagtagal at nagtagal naging baliw ako sa kanya. Ako na yong kusang pumunta sa kanila. I'm so desperate and pathetic. Kulang sa pansin. I degrade my dignity and reputation as a woman. Nagbago na naman ang lahat. Bigla s'yang naging cold. Baka hindi n'ya nagustuhan ang ugali ko. Lahat binigyan n'ya ako ng cold replies. Hindi na n'ya ako kinausap sa tawag. Ignore feels. Bigla nalang nang-ghost ng walang dahilan. He already got my first kiss and that was a last day. Kung alam ko lang na last na 'yon edi sana nil*pl*p ko na pala lol. Eventhough walang label nagpahalik ang gaga. Tangina napakasakit non. Bigdeal sakin 'yon coz that was my first kiss yet he stole. Nagpakita kasi s'ya ng motibo pero hindi pala kayang panindigan. Sinabi ba naman sa harap ng magulang ko na 'gusto n'ya ako' lol. Napakasakit pa non nalaman ko sa kapatid n'ya na may jowa pala ang gago. Hindi ako sigurado pero galing sa kapatid n'ya eh.
#Ginago #ShittyFeels

Just want to express this fvckin' feelings:

So boys. Where do we suppose to adjust? Tell us boys. Kung hindi n'yo ba deserve na maiwasan at mapagkompara that most of all boys. Wala ng seryoso puro na gago.

I don't want to overall but also my father is a cheater. He have mistress when I was a kid. But thank God, he's change. Hindi pa din mawala na he's a cheater. Nakatatak pa din sa aking isipan.

Lahat ng lalaki paasa't manloloko.

May asawa na, gusto pang maghanap ng iba. (Gusto niyo kabet bigyan ko kayo)

May jowa na, kumiringking pa din sa iba.

May ka-fling na, gusto pa rin ng sobra upang may reserba.

Lesson Learned:

Huwag ka ng magmahal.

"Don't allow yourself to fall in love again. Remember, they're the same."

Ps. Pero shempre wala kang paki dahil hindi naman natin maiwasang magmahal at mahulog sa maling tao.

Pps. Lahat ay sariling karanasan ko.
Kung ayaw mo ng gan'to. Bakit binabasa mo ito hanggang dulo at nandito ka sa chika ko? Pwe! Alis!

Ppps. Lord, kaloko-loko ba talaga ako? O kapalit-palit? O sadyang panget lang talaga ako? Eh, diba sabi mo walang panget sa mundo? Bakit ganito? Bakit ganito ang naranasan ko sa tanang buhay ko tungkol sa pag-ibig? Haha ang babaw palang ng sakit na nararamdaman ko. Pero sobrang overreact na. Karma ba 'to! Dahil hindi ko binigyang pansin ang mga taong gustong ligawan ako? Pinipili ko yong mga taong hindi pala kayang suklian ang pagmamahal ko. And I was so wrong.

By: gemfinity

Mga Chika ni GemTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon