Chapter 13:Just pretending or real?

18 5 0
                                    

Eric at naguusap sila ni ALEX bumaba na talaga ako sa kusina.

"Bakit ka nandito ng maaga"sinabi ko kay Eric.

"Sinabi ko kahapon kay Alexander na pupunta ako dito ng mga five o'clock and I didn't expect that you are here"sabi ni Eric.

"Bakit mo naman sinabi na pupunta ka ng maaga?"sinabi ko,dahil napaka aga naman

"Well,gusto ko lng din naman na mag kasabay kmi pumunta sa school.Kaya nga bihis na bihis ako oh"sabi ni Eric.

Naka bihis siya agad ng five o'clock.WOW!

"Well,bakit magkasama ba kyo dito?"sinabi ni Eric.

"Kasi bin-"di ko na natuloy yung sasabihin ko dahil biglang nagsalita si Alexander.

"Because we're boyfriend and girlfriend now"what?

"No we-" ,lagi nila akong di pinapatapos.

"Wow,congratulations"no we are not.

"No we-"hindi ko natuloy dahil nandiyan ang tatay ni Eric.

"Anong nagyayari dito?"sabi ng tatay ni Alexander.

"Oh dad,my friend will go with me in the school but I am still not ready"wow may pa english-english pa di naman marunong.

"I forgot to eat so I can eat with you because I am so excited"ano ba naman yan na no-nosblead na ako sa kagalingan nila.

"Um,Alexander can I talk to you?"oh,diba ako lang magaling mag english sa kanila,jwk.

"This is a good time to have a conversation.Yesterday,you don't have any time to talk"sabi ng tatay ni Alexander. Putik na yan puro English.

"Ako na ang magaasikaso sa pagkain at sa kaklase nyo"dinagdag pa ng tatay ni Alexander.

"Okay Babe,let's talk"sinabi niya at ngumiti na lang ako.Hahahaha..nakakainis Babe WAW!!

At pumunta na nga kami sa sala.

"Bakit?"sinabi niya,wow nagtaka pa siya.

"Kala ko sa tatay mo lang"sinabi ko.

"Oo nga"sinabi niya ng walang pagtataka.

"Oh,bakit mo sinabi na magsyota tayo kay Eric?"sabi ko naman na may pagkagalit.

"No I didn't say that I only said that we're boyfriend and girlfriend"wow nagawa niya pang mamilosopo.

"It's just the same"sinabi ko.

"No it is not, they are so different".

"Okay you won, I dont want to talk nonsense with you anymore".sinabi ko.

"Why did you really said that to Eric?"
sinabi ko

"He made me jelous, so I will make him jelous too"sinabi ni Alexander.

"Why would you be jelous to him?"sabi ko.

"Sec-"di ko sya pinatapos.

"ret.I will let this pass ,but tell him what is the truth when we got to the school"

"Promise that to me" sinabi ko.

"Promise" sinabi din naman nya.

Pumunta na ulit kami sa kusina.

"Oh,sakto lang kayo nakatapos na rin akong maghanda.Tara kain na tayo"sinabi ng tatay ni Alexander.

Kumain na din kami,pagtapos nun naligo at nagsipilyo na ako. Nakisama na rin ako sa kanila papuntang school.

Kinakalabit ko si Alexander na senyas para sabihin niya na kay Eric.

At nagsesenyas din naman sya ng wait.

Nakapunta na kami sa school.

"Mamayang lunch ko na sasabihin kay Eric"binulong sa akin ni Alexander.

"Tara na" sinabi naman ni Eric.

Nasa loob na kami ng room namin.

"Dapat sabihin mo na ngayon paghindi, it will be over"sinabi ko

Biglang dumating si maam kaya tumahimik ako.

Naririnig ko na sinabi na ni Alexander kay Eric yun. Hindi sila napagalitan dahil ang bilis magsalita ni Alexander.

Naggoodmorning na kami.

F
A
S
T

F
O
R
W
A
R
D

Lunch na at magkahiwalay kami ni Alexander kumain.

"Alam mo ba pumunta kami kay nila Alexander"sinabi ko kay beshi ko

"Bakit ba laging may Alexander sa pinapag usapan natin. Crush mo sya no?" sinabi ng beshi ko,no way.

"Nababaliw ka na ba" sinabi ko.

"Bakit ka nagbablush?" sinabi ni besh ko.

Tumingin ako sa salamin at nakita ko na namumula pisngi ko baka mainit.

"Sa tingin ko crush ka din naman niya eh aminin mo na mamayang uwian".

Wala na akong sinabi at umalis na pagkataposkong kumain nasisip ko parin yun nang naisip.

Bumalik na ako sa room at nakita ko si Alexander i mean yung mga kaklase ko.

Di ko namalayan na nandyan na si maam kakatingin kay Alexander.

"Sofia,ano yung tinitingnan mo nandito ako?" sinabi ni maam.

"Sorry po maam"sinabi ko.

"If you don't pay attention next time, I don't have a choice but to punish you" sinabi ni maam

F
A
S
T

F
O
R
W
A
R
D

Uwian na at uuwi na kami ni Alexander nasa tapat na kami ng bahay nila.

Hinawakan ako sa balikat ni Alexander at tumingin na siya sa akin.

"I think I like you"

Namula at nabigla ako at sinabing "I think I like you too".

Natandaan ko bigla na sinbi niya na kay Eric na hindi kami.

"I want to say something"

"What is it?"

"Will you be my girlfriend?"

"Yes"

Sinabi din niya na hindi niya talaga sinabi kay Eric at sinabi niya lang na "let's work hard" kaya pala ang bilis.

May binigay syang kwintas sa akin at sinabing dati niya pa daw yun gustong ibigay.

Bago buksan ni Alexander yung pinto sinabi ko na "Am I the first one" at sinabi niyang "Of course" at binuksan niya na ang pinto.

F
A
S
T

F
O
R
W
A
R
D

Umaga na at pumasok na kami sa school.

Nasa room na kami at pumasok na si maam.nag good morning na kami

"Ok class ngayon ay meron nanaman tayong bagong class transferee so please treat her well at dadating siya mamayang lunch" sabi ni maam at marami akong naririnig na pinag-uusapan ang mga kaklase ko tunkol sa transferee.

"Alex pwede ba tayong sabay kumain kasi I don't fell good about 'her' "sabi ko.

"Sino si 'her'? "tanong ni Alex

"The transferee"

"I'm scared you might cheat at me I mean kahapon lang tayo naging mag girl friend and boy friend" sabi ko

"Don't worry your the only one for me" sabi ni Alex at sabay ngiti.

At sabi din pala sakin ni Alexander na sasama daw siya sa kaibigan niya paglunch na at hindi niya ako masasabayan kumain.

F
A
S
T

F
O
R
W
A
R
D

Tapos nang magturo lahat nang teacher namin sa umaga at tapos narin yung lunch namin



I Can't Actualize My PromiseWhere stories live. Discover now