PLEASE GIVE ME A BABY
Sofia's POV:
"Goodluck 'nak!"
"Thank you Mommy! Sana this time matanggap na ako sa kompanyang ina-applyan ko. Amen!"
"Tiwala lang anak, matatanggap ka din."
"Opo, 'My. Salamat."
"O siya, sige na baka ma-late ka pa."
"Sige po 'my," todo ngiti ako habang papalabas ng bahay.
Habang naglalakad ako ay pakiramdam ko may taong nakasunod sa'kin. Subalit bawat tigil ko para tumingin sa likuran ko, wala namang tao. Kung gabi siguro ngayon baka natakot na ako, kaso umaga naman kaya kung sino man ang hangal na sunod ng sunod sa'kin bahala siya.
Ipinagsawalang bahala ko na lang ang hangal na nilalang na nararamdaman ko mula sa malayo na nakabantay sa akin. Taray ha, parang horror story lang 'te?
Nakasimangot akong lumabas ng Mall dahil sa kasamaang palad hindi na naman ako natanggap. Imagine, BS Business Administration yung natapos ko tapos ultimo pagsa-saleslady hindi ako matanggap? Ako ba'y pinaglololoko na ng mundo?
Hoy! baka sabihin niyo ang bilis ko namang nakarating ng Mall e naglalakad palang ako? Bakit, ano bang gusto niyo na i-kuwento ko pa kung ilang oras akong nag abang ng sasakyan at kung ilang steps yung nilakad ko? Huwag nga kayo, istorya ko 'to kaya 'wag kayong epal ha! Nangangagat ako ng mga taong epal. Rawr!
Paglabas ko ng mall ay muli ko na namang naramdaman na may tao talagang nakasunod sa akin. Paano ko naramdaman? Ah basta! Feeling ko talaga may matang nagmamatiyag sa'kin.
Kung sino man talaga ang hangal na 'to siguraduhin niya lang na mabibigyan niya 'ko ng trabaho dahil kapag hindi nako, makakalbo ko talaga siya!
Dahil nakaka curious na talaga kung ano ang pakay niya kaya naman umisip ako ng paraan kung paano siya mahuhuli.
Baka sabihin niyo na naman, buti nga may isip ako? Natural meron, kayo ba wala?
Ipinagpatuloy ko lang ang paglalakad ko at ng makarating ako sa isang kanto sakto may nakita akong pwede kong pagkublian na lugar. Ilang minuto din akong nagtago sa kantong 'to.
Sinasabi ko na nga ba! Nahuli ko rin ang hangal. Isang matangkad na lalaki ang palinga-linga ngayon sa bawat sulok ng bakanteng lote na 'to. Pilit niya ring tinatanaw ang bawat nagdaraang tao.
Minabuti ko pang magkubli sa—wait, nasa may basurahan ako? Wtf! Oo na, nagkubli ako ng mabuti dito sa may lata-latang tambak ng basurang bulok!
Hmm, infairness ha! May itsura siya. Ang guwapo niya sa suot niyang maroon na polo at jeans tapos ang tangkad niya pa. Mukhang mabango siyang tingnan.
Pinaningkitan ko siya ng maganda kong mata pagkatapos ay lumabas na ako sa pinagtataguan ko, mahirap na baka mag amoy basura pa ako, edi nasira yung beauty ko diba? Oo, may beauty ako kayo lang naman ang wala.
"What do you think you're doing my dearest stalker?" Para kunwari sulit naman yung pang i-stalk niya sa'kin diba? Kailangan ko ding magmukhang sosyal.
Kunwari inis ko din siyang sininghalan para nga sosyal din ang dating kagaya no'ng mga napapanood ko sa mga drama series.
Gulat na gulat din siya sa ginawa ko. Akala niya siguro hindi ko siya napapansin na nakasunod sa'kin magbuhat pa sa bahay hanggang sa Mall na pinanggalingan ko.
"I'm asking you!" Naniningkit ang mga mata kong sigaw sa kanya.
"I-I just want to—" Kaagad kong pinutol ang sasabihin niya, mukhang nahihirapan kasi siyang sagutin ang tanong ko. He seems like thinking a good answer.
BINABASA MO ANG
Million Dollar Baby (COMPLETED)
RomanceDesperado na ang mga magulang ni Alexus na magkaroon ng apo, kaya naman hahantong ang binata sa pagbabayad ng isang milyong dolyar sa babaeng makakapagbigay ng anak sa kaniya. -- Book cover by: @jeeventricus Date started: March 25, 2020 Date finishe...