CHAPTER TWO

615 19 0
                                    

Pitik ng camera ang tanging maririnig sa loob nang estudyo habang kinukuhanan ako. I'm wearing a summer dress, from Duccelatti brand one of the biggest company all over the world. Tumingin ako sa camera habang inaangat ang slit ng damit pataas, showing my long and flawless legs. My eyes is fierce just like what they instruct me to do. I'm used to it, looking at the camera sensually I posed again.

"Good job! We're already done, you can take your rest miss Isabella." Tiningnan ko ang photographer ko ngayon, he's looking at me with an awe.

"Thanks, pwedi ko bang Makita ang mga shots?" Lumapit Ito saakin at ipinakita ang mga litrato.

"You're very beautiful, pwedi ngang hindi kona Ito e-edit. Damn! Isabella Mendez your a goddess." I rolled my eyes, binigay ko sa kanya ang camera at pumasok sa dressing room habang nakasunod saakin si Monique my P.A.

Tinatanggal ko ang make-up ko sa mukha habang nagsasalita si Monique.

"Ma'am, bukas na po ang fashion show niyo sa Taiwan, Hindi pa ako nakaka booked ng ticket, and Tuesday may photoshoot kayo sa Hongkong, and then may meeting rin po kayo this afternoon para sa contract na i-sisign niyo sa bago niyong project, and may nagpaschedule rin po sa inyo nang meet--"

I cut her off by raising my hands.

"Cancel all my appointments for a week Monique." Mabilis naman itong nag-angat ng tingin saakin.

"But ma'am are you sure?" Kinunotan ko siya ng noo.

"Yes. I wanna rest for a while I reschedule mo nalang after a week or two." Mabilis kung pinunasan ng baby wipes ang mukha ko para matanggap ang foundation nito.

"But Isabella, how about the fashion show? Tinawagan pa naman ako ni Mommy Vics na dapat daw madali tayo bukas. They're expecting you to be there tommorow." I smirk when she called me by my name.

I never had friends since then, nang pinasok ko ang modelling si Monique ang naging personal assistant slash manager ko.

Tiningnan ko siya sa salamin habang sinusuklay ang buhok.

Pinasadahan ko ng tingin ang kaniyang long-sleeve na damit, down to her faded jeans. Nakasout ito ng malaking salamin kaya natatabunan Ang malalantik na pilik mata.

"It's ok Monique, besides wala naman silang magagawa pag ayaw ko diba?"

"But ho--" mabilis ko itong pinutol.

"No buts! You should be happy, makakapagpahinga kana sa inyo. Mag-unwind ka, treat your self! Huwag puro trabaho nalang ok?" I smiled sweetly at her.

Napabuntung hininga nalang Ito at walang nagawa. Mabilis kung hinagilap ang poutch ko at napagpasyahang umuwi.

I'm thinking about having a vacation. Mabilis kung binuksan ang kotse ko at nag drive pauwi sa bahay. After 30 minutes ay nakarating kaagad ako, mabilis akong umakyat sa kwarto para maligo at magbihis.

Kauupo ko palang sa kama nang may kumatok sa pintuan.

"Señorita, delivery daw po para sainyo." One of our maids enter my room holding a black box.

"What's that? Kanino galing?" Nakakunot noo kung tanong.

"Wala pong sinabi señorita eh, basta sainyo daw po pinapaabot." Mabilis na sagot nito.

Tumango nalang ako at kinuha sa kanya ang box, agad naman itong tumalima palabas ng kwarto.

Agad kung binuksan ang box at nagulat sa bumugad saaking harapan.

"Oh my God!" Nanlalaki Ang mga mata ko habang nakatingin sa laman nang box.

Kinuha ko ang laman nito at sinuri ng maigi. This is the freaking necklace that I've been dreaming.

Isang red rubbie necklace ang laman ng box, napapalibotan ito ng mga brilyante sa labas, sa gitna naman ay makikita Ang kumikinang na red diamond.

This is a "Rubies Tears" Hindi ako nagkakamali. I attended the auction of this necklace in Taiwan. Marami ang nag bid dito sa nakakalulang halaga. I even tried to win this necklace by bidding 6 million pesos, pero nag mistulang barya lang ang pera ko sa taas ng bidding ng mga tao. Sa huli nauwi sa isang matandang babae ang kwentas, worth of 60 million pesos for god sake!

Matagal ko pang sinuri ang kwentas na ito sa pag-aakalang Hindi ito tunay. I checked the back of the necklace and saw the sun insignia. Ayon sa babae na nag-auction dito this necklace came from Queen Marisha Les Vuegraes in France kaya marami ang naghahangad na makuha ito.

Maingat kung ibinalik sa loob ng box ang necklace. Sino naman Kaya ang magbibigay saakin ng kwentas na ito?

I checked the box and found a card, agad kung binasa ang nakasulat dito.

I hope you like my gift honey,
-C

Her obsessed SuitorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon