John Reyes 👆👆👆
A/N
Naging magaan lang ang trabaho ni Melai sa bahay ng mga Reyes habang di pa sya nakakapagpasya sa magiging trabaho nya ay dun muna sya kusina ng mga Reyes.
Melai's P. O. V
"Magandang umaga po ma'am, sir handa na po ang almusal nyo? "Wikang pagbati ni Melai sa mag-asawang Reyes. Nasa terasa kasi ang mga ito at nagbabasa ng pahayagan.
"Ahh Goodmorning din sau hija nasa komedor na ba ang mga anak ko... Wika ng Ama ng tahanan na si Mr. Gio Reyes."Si señorito Edward at sir Billy pa lang ang nasa dinning table si señorito John po ay hindi ko pa po nakikita. Pag-uulat ni Melai sa mga amo.
"Saan na naman kaya nagsuot ang batang iyon"?.nagtatakang wika ni Mrs. Gina Reyes.
" Baka naman nagjogging lang ang panganay mo anu ka ba wag ka nga masyado nag-iiisip ng kung anu dyan".sagot naman ni Mr. Reyes.
"Bakit nga ba wala pa si señorito John hindi ko pa sya nakikita mula ng tumuntong ako sa bahay na ito" Tanung sa sarili ni Melai.
Nagulat na lang si Melai nang makita nya ang isang malaanghel na lalaki sa may pintuan at nagpupunas ng pawis dahil kagagaling lang nito sa kanyang workout sa gym.
" Goodmorning sorry Im late". Nagmamanong saad ng binata. Uupo na sana sya sa pwesto nya ng magsalita ang kanyang ama.
"Hijo di ka man lang ba magpapalit ng damit mo? Basang basa ka ng pawis anu ba pinagkakaabalahan mong bata ka? "Nag-aalalang tanung ni Mr. Reyes.
"Pa kailangang ko magbawas ng timbang dahil may photoshoot kami next week para sa gagawing Magasine sa school". Tugon naman ni John sa ama.
Hijo may bago nga pala tayong makakasama sa bahay siya si Melai,anak sya ng dating labandera natin si aling Rosa remember her? Saad ng kanyang mama.
"Opo ma naalala ko si aling Rosa. Walang ganang tugon naman ni John.
"ayy anu ba yan ang suplado naman nito gwapo pa naman.. Wikang pabulong ni Melai.
Narinig ito ni John kaya lalong sumimangot ang binata sa kanya.
"By the way napag-usapan namin kahapon ng papa mo kung sayo sya magiging personal maid or kay Edward since nabanggit mo na may photoshoot ka next week well I decided na sayo na lang sya sasama,sya na ang personal maid mo from now on". Mahabang litanya ng kanyang ama.
What? Is it true? Ma anu na naman to. Im all grown up bakit kailangan pa ng yaya pagtatawanan lang ako sa school. Pagmamaktol na saad ni John.
"Bro ayaw mo yata so sakin na lang sya magsisilbi as my personal maid". Sa akin ka na lang mel medyo messy ang life ko eh kaya kailangan ko ng personal maid. Pakindat kindat pang saad ni Edward.
"Sobra naman ito parang bata nagmamaktol pa eh tinutulungan na nga aayaw pa". Pabulong ngunit napalakas atang saad ni Melai.
Narinig iyon ng mag-anak kaya....
"Kita mo na John nagmamalasakit nga lang kami bakit ayaw mo pa sya iaccept as your personal maid?"saad ng kanyang ina.
Ok,ok you win but wag nyo pasasamahin yang babaeng yan kung saan man ako pumunta na ganyan ang itsura nyan. Have a decent dress for god sake. Tugon naman ni John.
Bakit decent naman ang damit ko ahh?! Tugon ni Melai habang hawak hawak pa nya ang damit nya.
*****************************************
A/N
Ano kaya ang mangyayari sa ating bida gayong pangit na ang una nilang pagkikita....
Abangan........
Dont forget to vote
😁😁😁😁😁😁
BINABASA MO ANG
Unang Halik (short story) On Hold
RomancePaano magiging masaya ang isang probinsyana sa kamay ng isang supladong amo... Unang kita pa lang nya dito ay sinabi na nya.... Ikaw sana ang aking maging UNANG HALIK..... Samahan natin si Melai sa kanyang unang halik.......