Edward Reyes 👆👆👆
A/N
Kilalanin naman natin ang ikalawang anak ng mga Reyes na si Edward. Kahit na bata pa ay sobrang palikero ng lalaking ito kaliwa't kanan ang mga babaeng humahabol sa kanya.
Ngunit may magpapabago sa kanyang babae.
"Goodmorning bro, whats up? What a lovely morning today isn't bro?". Sobrang sayang wika ni Edward
"Aba kuya mukhang naganda ang gising mo...nakangiting wika ni Billy.
Habang umuupo si Edward sa silya ay nagsaad...
"Tinamaan ata ako ng pana ni kupido bro, nakita ko na ang babaeng laan para sa akin. Kinikilig nyang turan
Magsasalita pa sana sya ngunit nabitin dahil may lumabas na babae sa komedor. Hindi na nya naituloy ang sasabihin dahil ang babaeng ito ang kanyang tinutukoy sa kanyang kapatid.
"Wow ang ganda mo naman ate anu ka ba anghel na lumabas sa komedor namin"? Paghangang wika ni Billy.
"Ay si sir hindi naman po ako maganda eh. Handa na po ang almusal nyo kumain na po kayo. Nahihiyang saad ng dalaga.
Natulala si Edward sa kamyamg nakita dahil parang nasa langit ang binata.
"Huy kuya natulala ka na dyan ano ba yong sinasabi mo kanina?
Hindi na sya nakapagsalita dahil dumating na rin ang mga magulang nila.
Bakit wala pa c John? Wikang pagtatanung ng kanulang ina.
Goodmorning sorry Im late". Nagmamanong saad ng binata. Uupo na sana sya sa pwesto nya ng magsalita ang kanyang ama.
"Hijo di ka man lang ba magpapalit ng damit mo? Basang basa ka ng pawis anu ba pinagkakaabalahan mong bata ka? "Nag-aalalang tanung ni Mr. Reyes.
"Pa kailangang ko magbawas ng timbang dahil may photoshoot kami next week para sa gagawing Magasine sa school". Tugon naman ni John sa ama.
"Mga anak may bago nga pala tayong makakasama sa bahay siya si Melai,anak sya ng dating labandera natin si aling Rosa remember her? Saad ng kanyang mama.
"Wow melai pala ang name nya hmmmmm. Wika sa sarili ni Edward.
Habang nagsasalita ang kanya mama nakatitig lang sya sa maganda nitong mukha.
"By the way napag-usapan namin kahapon ng papa mo kung sayo sya magiging personal maid or kay Edward since nabanggit mo na may photoshoot ka next week well I decided na sayo na lang sya sasama,sya na ang personal maid mo from now on". Mahabang litanya ng kanyang ama.
Please sa akin ka na lang please.. Piping pakiusap ni Edward
Napansin ni John ang pagtitig na inilalaan ni Edward kay melai kaya...
"Ok ok you win basta wag ka lang lalapit sakin na ganyan itsura mo. Hf ave a decent dress for godsake. Yun ang sabi ni Edward.
Haizt sana sa akin na lang sya nagsilbi as personal maid.
Pero dahil my photoshoot nga ang kuya nya ay hanggang tanaw na lang sya sa dalaga.
Pero dito pa rin naman sya kaya gagawin ko ang lahat para maalagaan sya kahit na palihim. Ito lang ang nasabi nya sa kanyang sarili.
Magiging masaya ka sa piling ko melai pangako yan. Saad ni Edward sa kanyang sarili.
Pagdating nya sa kwarto ay binalibag nya ang pinto at sinuntok ang pader
"Grrrr grabe ka kuya ako ang unang nakakita sa kanya bakit sayo pa sya magsisilbi kilala kita kuya napakasuplado mo Baka masaktan mo lang ang damdamin nya kung magkataong di ka nya maintindihan at iyon ang di ko papayagan ang masaktan ang babaeng mahal ko.
Naging determinado sya na mapasaya si melai kahit palihim ito
BINABASA MO ANG
Unang Halik (short story) On Hold
RomancePaano magiging masaya ang isang probinsyana sa kamay ng isang supladong amo... Unang kita pa lang nya dito ay sinabi na nya.... Ikaw sana ang aking maging UNANG HALIK..... Samahan natin si Melai sa kanyang unang halik.......