Dahil maaga ang pasok ko sa school, gumising ako ng alasingko ng umaga. Pagbangon ko dumiretsyo na ako sa cr para gawin ang morning ritual ko. At pagtapos ko mag asikaso dumiritsyo na ako sa baba.
"Good morning mom"
Masigla kung bati kay mom.
" Morning.. Kumusta tulog mo? "
Naka ngiti nitong banggit.
" Uhm I slept well mom, ahh.. mom maybe 5:00 pm po ako makakauwi mamaya, so around 6:00 pm po ako pupunta sa hotel nang makapagayos pa po ako "
Umupo na ako sa mesa habang tinitignan si mom sa ginagawa nyang pagkain.
"Ahh sigi mauuna na ako doon para ma text ko kung saan kami naka upo"
tugon nito habang tinatapos nya ang pagluluto.
"Ahh sigi po "
Malumanay kung sagot sabay kain ng agahan at si mom ay naligo na sa cr sa taas."Mom, alis na po ako! "
Sigaw kong pag papaalam
"Sigi na, ingat ka study well love you"
Tugon sa akin ni mom at sabay alis ko sa bahay.⌛
Naka rating na ako sa may kanto at nag aantay na ako ng jeep papuntang school. May mahabang pila akong na abutan , ako ay nag tataka kung bakit andaming couples.
"Oh isa nalang mapupuno na. Oh ikaw ate 'wag kang mag-pretend na may jowa ka kaya sakay na "
Sigaw ni manog saken habang may nakakalokong ngiti.
"Oo eto na hindi mo naman po kailangan ipa mukha "
Ako ay naka busangot na sumakay ng jeep at inabot ko yung bayad ko kay manong.
Ba' t andaming couple ngayon? Dali-dali kong dinukot yung cellphone ko sa bulsa at tinignan yung petsa. Feb 14 really valentines day ngayon? HAHAHAHA 'WALANG FOREVER' mag hihiwalay din naman tong mga to. Bitter ko no? Kasi wala naman talagang forever.
⌛
6:30am naka rating na ako sa school at andaming mag jojowa akala mo magtatagal 'di naman.
"Yna!!! "
Isang malakas na sigaw ang ang narinig ko mula sa likod na umalingawngaw sa hallway. Napa lingon ako agad.
"Oh ally hi! kumusta at ang ingay mo"
Tugon ko sabay nag yakapan kaming dalawa.
"Alam mo anong araw ngayon? "
May palagay pa sya ng kamay sa may baba na animo imbestigador.
"Ah oo, araw na maraming mag hihiwalay bakit? "
Habang ang isang kilay ko ay naka taas na animo nag hahamon.
" Hala ang bitter ni ate but I don't care, so eto na nga, diba valentines ngayon paramihan tayo na makukuhang chocolates. Ay wait palakihan ng chocolate at pagandahan ng bulaklak na makukuha"
BINABASA MO ANG
Beyond Dreams
Short Story𝑵𝒂𝒏𝒊𝒏𝒊𝒘𝒂𝒍𝒂 𝒌𝒂𝒃𝒂 𝒔𝒂 𝒕𝒖𝒏𝒂𝒚 𝒏𝒂 𝒑𝒂𝒈-𝒊𝒃𝒊𝒈? 𝑴𝒂𝒈 𝒌𝒂𝒊𝒃𝒂 𝒎𝒂𝒏 𝒂𝒏𝒈 𝒊𝒏𝒚𝒐𝒏𝒈 𝒎𝒖𝒏𝒅𝒐? 𝑬𝒉 𝒌𝒖𝒏𝒈 𝒂𝒏𝒈 𝒑𝒂𝒈-𝒊𝒃𝒊𝒈 𝒂𝒚 𝒏𝒂𝒃𝒖𝒐 𝒔𝒂 𝒑𝒂𝒎𝒃𝒊𝒉𝒊𝒓𝒂𝒏𝒈 𝒑𝒂𝒓𝒂𝒂𝒏 ... 𝑴𝒂𝒏𝒊𝒏𝒊𝒘𝒂𝒍𝒂 𝒌...