Shantelle's POV
Pumasok kami sa isang malaking conference room.
"Please be seated on any seats here. I am going to start our orientation in a moment." tumingin ako sa gawi ni Xendrix at tumango. Englishero pala siya? Dudugo ilong ko neto. Senior na siya pero ayaw niya daw na tawaging kuya nakakatanda daw eh. Arte neto.
Umupo na ako sa middle part at hinintay na magsimula na ang nomination.
I am not planning to run any of the positions here at magiging sub member lang . I'm lazy af, di ko gusto sumalo nang mga responsibilidad ngayun noh! Minsan parang kumain ako nang sangkatutak na chocolate sa sobrang hyper, pero minsan gusto ko nalang maging bato.
"Gash! The president in charge is so hot. Sooner or later I will gawa him as jowa ko, sa ganda kong toh?"
"You go girl! Let me lagay na rin nang make up sayo."
Not to eavesdrop pero tangina para silang mga maiingay na payaso. Kapal nang make up. Dudugo na rin tenga ko sa mga sinasabi nila.
Pinigilan ko nalang sarili ko na ibunggo mukha nila at hinintay na mag simula ang orientation at nomination.
"Good afternoon Imperials, for those who still I'm unknown with. I am Xendrix Lee the president incharge." at ngumite siya nang malaki. Enebe.
Tumili ang mga payaso sa harap ko.
=_=Oo inaamin ko ang gwapo niya pero OA naman ang mga payaso.
"Okay, magsimula na tayo, but I would like to remind y'all na magvote wisely kayo. The table is now open for vice president."
Bahala kayo diyan babasa na lang ako nang wattpad.
Habang kinikilig narinig ko na mamoving on na sa treasurer ang bilis naman. Bahala kayo diyan.
"Okay, I would like to nominate Shantelle Winter Kim..." narinig ko sabi ni Xendrix.
Aahhhhh... Okay ako lang pala.
Ha!?
Tumingin ako sa harap sa gulat. Pumanta ang gawi ko kay president at nakangiti siya. Humayghad! Gwapo siya pero bugbugin ko kaya toh? Oo aaminin ko na kinilig ako pero di tama yon noh!
I certainly was about to protest pero nag go straight na siya sa votings tengene naman eh!
Treasurer pa talaga! Natatakot ako na baka naman mawala ang pera nang club na toh. Sana di ako manalo.
Please naman.
.
.
.
.
.
.
.
.
.At nanalo ako. Kasalan nang presidenteng toh, sumbong ko kaya siya kay Digong?!
"Miss Shantelle please go up here on the stage and be seated to one of the chairs." ngiti niyang pasabi kaya tiningnan ako nang masama nang mga payaso.
Kung di lang toh gwapo sasapakin ko toh.
Natapos na rin ang nomination at orientation. May susunod pa akong sched ang Journalism Club.
Kami ni president ang nahuli sa paglabas.
"Congrats treasurer Shan." tumingin ako sa gawi niya at nakangiti naman siya. Ang gwapo niya talaga! Crush ko na siya hehe.
"Ah! T-thank you pres! Sige mauuna na ako."
Kumaripas na ako nang takbo. Gash, ang puso ko na hulog.
Hinanap ko na ang room for Journalism Club. Nasa tapat daw nang music room, EH NASAAN BA YUNG MUSIC ROOM?? Hanap doon hanap dito. Tumingin ako sa wrist watch ko at napalaki ang mga mata ko.
5 minutes nalang at magstart na!
Nagtanong ako sa isang babaeng studyante na sa palagay ko senior na.
"E-excuse me miss. Alam mo ba kung nasaan yung music room? Pupunta po kase ako sa Journalism Club orientation." bakit ang hiyain ko mga kaibigang readers?
"Oh hi! Good timing! Ako ang president incharge nang Journalism Club, I am Lineia Marie Reyez btw."
Kung sinuswerte ka naman talaga. Yes nemen!
"Ate Lineia, pwede bang sumabay sayo? Shantelle nga pala. "
"Sure"
Ang ganda at bait niya talaga.
Tahimik lang kaming naglalakad at medyo awkward yung atmosphere. Dami ring tumitingin samin. Syempre naman! Ang isang magandang Ate Lineia naman kase ay kasabay ang isang nerd na bruhang nagpayong nung umulan nang kagandahan.
Sana naman di ulit akong manalo sa kahit anong position sa Journalism Club. Aba! Mabubulol na utak ko noh!
"Hey Shan, I would to remind niyo na ren. Ang Journalism Club ay may pinakamataas na ranking sa lahat nang mga iba pang club. Kaya aasahan mong strikto rin ang pangangalakad ko. No one should be messing around or else you're automatically kicked out of the club." seryoso niyang saad.
Napalunok naman ako, grabe naman yun.
"Kaya ikaw kahit bago ka pa lang, wag kang papalpak dahil lalabas ka agad sa club namin." ang sungit pala ni ate.
Parang susuko na lang yata ako nakakastress naman yan.
"Naiintindihan mo ba Shantelle?" at bigla siyang ngumite. Bipolar lng te?
Tumango na lang ako.
"Andito na tayo Shantelle, just be seated we will start in a few moments."
Uupo na sana ako sa bandang likuran pero may humatak sakin.
Si Delarie....
Di ko alam nagsign up din pala siya sa Journalism Club.
"Shan, tabi tayo. Dun tayo sa gitna."
"Sandale... Journalism Club ka rin pala? Bat di mo sinabi kanina? Sana sinama mo ako papunta rito T_T. Mabuti sayo kase dito ka naghigh school, di ko naman kase alam ang pasikot sikot dito. " tanong ko nakakainis naman kaya napakamot siya sa ulo niya.
"Ehhhhehe...di ko rin kase alam na sa Journalism Club ka rin. Tara na nga."
Hinatak niya ako kaya nagpahatak narin ako, tinatamad na ako madlang readers.
Nang nakaupo narin kami timing nag start na si Ate Lineia.
"Good afternoon Imperials, I am Lineia Marie Reyes the president in charge of Journalism Club. I would like to inform all the new members to know our no. 1 goal, Always be on top. If you're timid then you're out. Everyone clear with that?" sumagot naman kami nang "oo". Grabe si President may isang salita.
"And also let me introduce to you our Club's Vice President... Kryztian Sael Imperial nephew of the owner of the school ."
At lumabas ang isang pigura nang isang lalaki na nakapamulsa at nakangite. Pero parang masarap igudgud sa lupa.
Tumingin siya sa gawi ko at kinindatan ako. Punyeta! Sisipain ko na talaga ang elyen na toh!
Akala nang mga babae ay para sa kanila ang kindat nang kumag na ito. Kaya good news! Tumili naman yung mga malalandeng kababihan nang kwartong toh.
=_=
Lumaki yung mata ko, siya yung lalaki kanina na si Mister Alien na bumara sakin sa hallway!! Tangina, talagang Vice President namin siya.
AT SIYA ANG PAMANGKIN NANG MAY ARI NANG SCHOOL?!
Nang gigigil ako ngayun sa upuan ko. Gusto ko siyang hampasin nang upuan at itapon sa Mars.
Alam kong senior na siya. Kahit na! Bubugbugin ko siya! Badtrip!
Kumalma muna ako.
Okay Shan! Mababa ang kasalanan niya sayo kaya kumalma ka. Sadyang maliit ngayon ang pasensya mo.
Napalingon ako kay Delarie na ngumigite at di maalis ang tingin sa elyen na kumag. May gusto ba toh kay elyen?
______________________
Chaper Three Done!
BINABASA MO ANG
Strings Attached
Teen FictionLove is once the best feeling but in the end, everything will end up as a scar of uncommitted promises... Strings attached... Once wanted to be cut but it kept each others hearts connected...