Chapter 4

11 0 0
                                    

I woke up early today and do the daily routine na pinayo ni doc sa akin. Alam niyo ba kung bakit maaga akong gumising ngayon? Sabihin na lang natin na excited lang akong makakakita muli. Meron kasing mabuti ang puso na nag donate ng mata sa akin noong malaman ko yun tuwang-tuwa ako. Nung tinanong ko sa doctor kung sino ang nag donate di naman nila sinabi confidential daw.

Ewan pero may kakaiba akong nararamdaman dito para kasing may mali. Kung ano man iyon ay malalaman ko rin yon. Grabe hindi talaga ako makapaniwala na makakakita na ako.

Makikita ko na rin ang mukha ng boyfriend, ang mundo.

Actually mahigit tatlong linggo na akong namamalagi sa dito sa hospital para mag pagaling at sa tatlong linggong iyon ni minsan hindi pa ako dinalaw ni Ark dito. Ayoko sanang mag-isip ng kung ano-ano kasi alam ko naman na mahal niya ako. Napatigil lang ako sa pag-iisip sa kanya ng biglang tunog ang phone ko and with the sound of it i already know who is calling.

"Ark where are you? Bakit wala ka dito? Bakit ngayon ka lang tumawag? Ni minsan hindi mo man lang ako dinalaw dito sa hospital! Alam mo na ba na ngayong araw na ako makakakita? Gusto ko sana na ikaw ang una kung makita." naiiyak na sabi ko sa kanya.

(sorry baby alam ko na ngayong araw kana makakakita____) pinutol ko ang sasabihin niya.

"Alam mo naman pala bakit hindi ka pumunta dito?!" i know i look despirate but i just want him to be here with me.

(i know... i know and im sorry you know how much i want to see you and be with you right now but....i cant. Nagka problema kasi sa kompanya ni daddy eh! Kailangan kasi ako dito eh!) paliwanag niya sa akin.

"so...mas importante pa yang kompanya ng daddy mo keysa sa akin?"

(baby hindi naman sa ganun....)

"sige Ark wag kanang mag paliwanag....ibababa ko na to"

(Maz wag namang ganyan...)

"hindi ayos lang naiintindihan ko sige
Ibababa ko na. Andito na ang doctor ko" pagkatapos kong sabihin yun ibinaba ko na ang tawag. Alam kong nasaktan siya dahil sa ginawa ko.

Bigla naman nagsalita si mommy na iki nagulat ko.

"Alam mo anak, hindi sa nanghihimasok ako sa inyo ni Ark ha, pero sana intindihin mo ang kalagayan niya alam mo naman na may mga kapatid siyang inaalagaan may kompanyang pinapahalagahan ano na lang ang mangyayari sa kanila kapag bumagsak ang kompanya nang daddy niya? Sana intindihin mo naman siya anak hindi lang ikaw ang iniintindi niya" pangaral ni mommy sa akin.

Dahil dun napa isip ako tama nga si mommy hindi naman sa lahat ng pagkakataon ay ako ang uunahin ni Ark may iba pa rin siyang dapat asikasuhin maliban sa akin.

"oh! Ano pang hinihintay mo tawagan mo na. Sige ka baka maghanap na yun ng iba" pananakot pa sa akin ni mommy.

"eh! Hindi yun mahal ako nun eh" paninigurado ko kay mommy. Tapos pinahanap ko kay mommy ang pangalan ni ark sa phone ko.

"oh ayan sinagot na"

Tinanggap ko ang phone at kina usap si Ark.

"hey Ark...look im sorry kasi hindi kita inintindi at____" hindi ko natuloy ang sasabihin ko kasi nagsalita na siya sa kabilang linya.

(Maz, baby? Thank God....akala ko galit ka sorry talaga hindi ako makaka punta jan..)

"hindi ayos lang naiintindihan ko....alam ko naman na importante sayo ang kompanya ng daddy mo eh! Im sorry kung naging unreasonable ako at binabaan pakita ng telepono. Btw asan ka ngayon?" tanong ko sa kanya. Kailangan ko siyang intindihin.

(a_an_andito ako ngayon sa US pero don't worry babalik din ako diyan, hindi nga lang sigurado kung kailan pero hindi ako mag tatagal dito promise. Diba mag papakasal pa tayo?hahahahaha. Kaya hintayin mo ako okay?) base sa tono ng pananalita niya naka ngiti ito ngayon.

"Oo, pangako hihintayin kita, mag-iingat ka jan I love you Ark and I miss you"

(I love you and I miss you too Maz! Sige i need to hung up na andito na kasi ang secretary ko*sob*) paalam niya pero bakit parang umiiyak siya?

"Ark baby? May problema ba? Umiiyak ka ba?"

(huh? Hindi ah. Sige na magsisimula na ang meeting  bye i love you. Hintayin mo ako ah!) sabi niya

"sige bye. I love you too" tapos pinatay na niya ang tawag.

While waiting to Ark to come home i spent my days weeks by going to the places where Ark usually bring me when we have dates, and when we were celebrating our anniversary or when they are a special occassion. Today im here in the park where Ark usually bring me when we have dates. I keep on walking until i bumped into someone. Im ready to shout but when i face the person who bumped me i lost my voice. Shit! Ang gwapo niya. Namalayan ko na lang na kanina pa pala ako naka tulala sa mukha niya kung hindi niya pa ako niyugyug ng mahina hindi pa ako matauhan.

" hey! Miss! Are you okay?!" tanong ni kuyang pogi

"huh? Ahh ehh oo ayos lang ako" sabi ko

" ayos kanaman  pala sige una na ako"sabi niya. Gwapo sana ang pangit naman ng ugali. Akala ko aalis na talaga siya pero bigla siyang bumalik.

"hey miss tanga!" ako tanga? Eh tarantado pala to eh!

"hoy! Anong sabi mo?! Ako? Tanga?! Eh ikaw kaya yung bumunggo sa akin! At teka diba umalis kana bakit bumalik ka pa?!"

"tsk! Ang dami mo pang sinasabi! Btw im sebastian....seb for short"sabi niya sabay abot ng kamay niya."ikaw? What is your name?"tanong niya

"M_m_ma_mazikeen!"sabi ko ayaw ko mang tanggapin ang kamay niya wala rin akong choice baka pag napahiya ito ano pang gawin sa akin. Pero nag sisisi na ako kasi when my hands touch his hinila niya ako papunta sa kanya sabay halik sa..................pisngi ko. Sa pisngi ko?!!!

Dali-dali ko siyang tinulak at sinigawan.

"hoy! Gago! Bakit mo ako hinalikan?"

"eh sa gusto ko paki alam mo?"

"bastos!"sinampal ko siya pero ang gago nginisihan lang ako. Pero infairness ang gwapo niya lalo kapag gumaganon siya. Hoy! Maz magtigil ka may Ark kana! Wag ka nang lumandi!

" bye maz...nice meeting you and i hope to see you again" sabi niya at umalis sabay ngisi.

"nice meeting you your face!!! And i hope to NOT see you again!!! Mabangga ka sana!!!" nang mapansin kong tumigil siya sa paglalakad biglang lumaki ang mata ko ng akma siyang lilingon sa akin kaya dali-dali na akong tumakbo palayo sa kumag na yun.

Baka ano pang gawin sa akin ng bastos na yun. Pero infairness ang gwapo niya. Makinis ang mukha, matangos ang ilong,mapupulang labi tapos ang ganda ng shape ng____ hoy maz! Magtigil ka wag mong e discribe ang pangit na yun!

Tama. Pangit yun.PANGIT. Mas gwapo pa ang boyfriend kong si Ark dun kahit hindi ko pa siya nakikita. Ang mukha niya pero ramdam ko na malapit na.Alam ko.

-------------------------------------------------------------------------
Please
Vote and comment
Thank you for reading💖

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 02, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Your EyesWhere stories live. Discover now