Kabanata 1

61 3 0
                                    

Araw-araw nalang ganito ang takbo ng buhay ko. Magbasa, manuod ng YouTube, tinatanaw ang mga bituin sa malayo, at higit sa lahat ang pumasok sa iskuwelahan araw-araw. Kaya ko namang baguhin ang mga yan kong nanaisin ko. Kaso sabi nga ng mga bigo sa pag-ibig na mahirap baguhin ang isang bahay na nakasanayan na.

I'm Navi Caine Del Valle, an 18-year old boy and a grade 12 student. Pilosopo, masungit at iba pa, ganyan ako ilarawan ng mga taong nakapalibot sakin. Pero ito lang ang masasabi ko, we have different perspectives and beliefs.

I'm currently in the library reading some story on Wattpad that I didn't finish last night. I'd rather choose to spend my time here than stay in the classroom with noisy people who don't know the word personal space. Though I don't like crowded places, except school.

I skipped my second subject, which is Physical Science. For me, I can do better than our teacher. It is so boring and don't know how to discuss the subject. This is me. If I find things boring, I'll skip it and search for something interesting. I still have twenty minutes to stay here before my third subject.

NATATAWA nalang ako sa mga classmates ko na wagas kong maka-kopya sa seatmates nila, eh may oras pa nga kami mag review bago mag test. Bakit mas inuuna pa nila ang mga bagay-bagay kaysa mag review.

Tapos na ako samantalang sila hindi parin. Kong nag review lang sana sila madami na kaming tapos ngayon.

Kinalabit ko si Gage at pinasa ko sa kanya ang papel ko. "Paki pass." At agad naman niyang kinuha.

Matutulog na sana ako nang tawagin ako ni Gage.

"Bakit?"

"Can I copy your answer?" Nahihiyang tanong nito.

"Sure." Walang gana kong sagot.

Ganyan naman lage.

"Thanks Navi."

Ngayon ko lang nakitang na nangopya si Gage sakin na hindi naman niya gawain. Gaya ko masipag 'din mag-aral si Gage at palagi itong nasasama sa honor students well, ganyan naman talaga ang buhay survival .

"Time's up, pass your papers to the front." Sabi ni Sir.

Nang ma pass na lahat ng mga papel. 'Dun palang lumabas si Sir.

At pagkatapos ng third subject ay ang favorite subject naman ng lahat ang recess time.

Kapag ganito ang paligi kong ginagawa ay ang mag basa. Reading books is my way to escape from reality. Where there's no pain, suffering, judgement, problems and heartache. At least kahit sandali naranasan ko ang mapayapa na lugar.

Nakatayo si Gage sa harapan ko kaya bago pa siya makatanong inunahan kona.

"Not interested." Not glancing at him.

"Thank you a while ago." Sabi nito.

Then I walked out.

Wala naman sakin yung nangyari kanina bakit pa siya nag papasalamat. Kahit ipa kopya ko pa sa kanila ang answer okay lang kasi sabi nga nila walang iwanan. Lahat tayo gra-graduate.

DAHIL half day lang naman yung klase namin agad na akong lumabas ng classroom. Bago ako umuwi sa bahay dadaan mo na ako sa national bookstore para bumuli ng mga materials para sa project.

Hindi 'din naman ako nagtagal sa bookstore at umalis na. Habang naglalakad ako may nakita akong store for guitar. Gusto ko sanang bumuli kaso hindi sapat ang pera ko. Siguro sa future nalang ako bibili.

8:08 pm sitting here on the balcony while watching the moon glowing above. Every night Ito ang ginagawa ako at exactly 8:08.

Sana kong hindi nangyari ang lahat nang niyon magiging ganito 'ba ang buhay ko.

Ano kaya ang magiging takbo ng aking kwento na ngayon ay ako nalang ang natitirang tauhan. Kaya ang buwan ang magiging gabay ko sa aking kwento. Ang buwan ang siyang magbibigay liwanag sa madilim kong mundo.



















Talking To The MoonWhere stories live. Discover now