Kabanata 3

47 2 0
                                    

Maaga akong gumising ngayon dahil pupunta ang kaibigan ko ngayon na si Kinry. Sabi niya kasi sakin kung pwede 'daw siya tumira dito sa bahay dahil doon na' daw siya mag-aaral sa pinapasukan kong paaralan. Para makasama na niya 'yung jowa niya na si Maxin dahil mahirap ang ldr. Pumayag naman ako kasi alam kong papayag 'din Mama kahit hindi ko' pa sabihin sa kanya. Mabuti ng ganito para hindi na boring yung magiging araw ko. Malinis naman tong bahay at may pagkain narin sa lamesa kong sakali gutom si Kinry pagdating niya. Nag text siya sakin kanina na parating na siya kaya habang naghihintay sa kanya manunuod mo na ako ng t.v.

At tamang 9:00 am dumating na 'din si Kinry. Pinapasok ko ang mukong at tinulungang buhatin ang iba niyang mga gamit.

"Upo ka mo na Kinry."

"How's your day, Navi?" Tanong naman nito.

"Okay lang kanina, pero dumating kana kaya hind na." Seryoso kong sabi.

"Nah. "It's not going to work for me, pilosopo friend."Natatawang aniya.

Matagal na kaming mag kaibigan ni Kinry mga limang taon na kaya kilalang kilala ako nito. Kahit mag suplado 'pa ako o ano. Hindi 'yan na titinag sakin kahit ano pang gawin ko sa kanya. I'm so happy that, despite my attitude, meron paring taong nan diyan para intindihin ka and I'm thankful for that. That's why I really treasure our friendship mahirap na makahanap ngayon ng totoong kaibigan.

"Navi may pagkain 'ba diyan?" Tanong ng mukong na sa tingin ko ay gutom na nga.

"Go to the kitchen and enjoy your food."

"Thanks pilosopo you're the best ever." Masayang sabi nito at kumaripas ng takbo patungong kusina. Opposite talaga kami ni Kinry, his joyful, funny and positive type of person. While me I'm kill joy, serious and negative type.

Let me introduce my friend to you while he is busy eating in the kitchen. He is Kinry Velasco, 18 years old, like me and we've been friends since we were thirteen and he also plays guitar like me. The reason why he is here is because of his girlfriend, Maxin, my schoolmate. And imagine three months palang sila mag jowa and now my friend is here because he hates long-distance relationships. Fuck, three months I can't believe it. Maybe Kinry is so fucking serious about Maxin to the point lumipat 'pa dito ang mukong.

Tumabi sakin ang mukong habang hinihimas pa ang tiyan.

"I'm full pilosopo." Sabi nito.

"There's no need to tell me Kinry, it's fucking obvious."Ani ko habang naka tuon parin sa t.v.

"Why are you like that? You just broke my heart. " Maarte nitong sabi habang sapo yung bandang puso niya.

"Why are you still breathing then?"

"What?" His confused.

"Well, Sabi mo your heart just broke, how come you still breathing? Dapat patay kana. " I answered without looking at him.

"You know what your savage." While pouting.

"Elaborate please."

"Imbes na mainis ako sayo, nagmumukha kang cute sa paningin ko." Natatawang aniya. Kaya 'dun na ako napatingin sa kanya.

"I'm not, and please let me watch anime in peace." Pakiusap ko dito.

"Okay, I love you too."

Baliw talaga tong kaibigan ko ewan ko kong bakit nagtagal kami nito.

GABI na kaya naming matulog ni Kinry dahil maaga'pa ang pasok namin bukas.Kakapasok ko lang sa kwarto galing kami sa balcony. Na 'pa haba kasi yung kwentuhan namin ni Kinry habang tinatanaw namin yung mga bituin at lalo na ang buwan. 10 p.m. na tignan ko yung orasan sa kanila ko sa bedside table ko.Nagdasal mo na ako bago matulog kasi 'yun ang palaging bilin sakin ni mama na wag kalimutan magdasal at mag pasamalat sa diyos.

"Navi, okay na 'ba tong suot ko?"

"Yeah, more good."

Pagkatapos pumunta na kami sa school. Commute lang kami dahil wala naman akong sasakyan. Hindi kami classmate ni Kinry kaya iba yung daan na tinatahak namin. Isa 'pa ayaw kong kasama palagi yung mukong dahil maingay. Noise can kill you, it might destroy your earlobe.

Wala namang nangyari sa klase nag discuss lang konti yung mga teacher namin tapos more on assignments. Nag text si Kinry na sa canteen nalang kami magkikita dahil kasama niya si Maxin.

Papunta ako ng canteen na may biglang humablot ng braso ko.

"Ikaw nga." Habol hiningang saad nito.

"Let me go." Cold kong sabi.

"No way." Aniya still holding my arm.

"Okay." Bahala siya kong ayaw niyang bumitaw.

Gaya nga ng inaakala ko hindi talaga bumitaw tung babae sa pag kakahawak sakin.

Sa hindi kalayuan kita ko silang Kinry kasama si Maxin together with my classmates Seal, Reid and Gage At tinungo yung pwesto nila.

"They are here," Maxin said.

"Mabuti at magkasama kayong pumunta dito." Sabi ni Gage. Then we both took a seat.

Sa left side ko ay si Gage while I'm in the center, then on my right side is yung babae. Sa harap naman namin ay silang Kinry with his girlfriend, Seal and Reid.

"So, are you close?" Tukoy ni Seal samin ng babae.

"No."

"Yes."

Sabay naming sabi.

"We really don't know each other." Sagot ko.

"We're friends actually?" She's not sure about her answer.

Tumingin ako sa babae. "If we're friends, what's my name then?" Paghahamon ko sa kanya.

Hindi siya nakasagot kaya alam na nila ang sagot. That's what she got from grabbing my arm.

"I'm Jzy Fortaleza, as in J-Z-Y." Aniya.

"Not interested." Walang gana kong sabi at kumain nalang.

"WHAT?!" Gulat na sabi nito.

"Masasanay karin diyan Jzy." Natatawang sabi ni Kinry at kumain nalang 'din.

Talking To The MoonWhere stories live. Discover now