Prologue
'Hmmmmm....hmmmmm..Mommy, daddy where are you na kasi ehh....hmmmm natatakot na ko... huhuhuhhu.. naliligaw na ko.'
Napatigil sa paglalakad si Daniel nang makarinig siya ng isang batang umiiyak. Binalingan niya ito ng pansin, hanggang sa nakaramdam na lamang siya na may pumipiga sa puso niya seeing this young girl crying. Maybe he feel pity to this kid, kaya without second thoughts ay agad na niya itong nilapitan at inabutan ng panyo.
" Baby, why are you crying?", sinserong tanong niya at tinabihan pa itong umupo.
Umangat ang ulo ng bata mula sa pagkakasandal nito sa tuhod. Salubong ang kilay niya at kumukunot pa ang noo habang tinitigan si Neon ng masama.
" Huwag mo akong tawaging baby, hindi mo ko girlfriend!" aniya, then she pout.
Napailing-iling lang si neon sa naging sagot ng bata. Pambihira kasi, when he analyze the kid, it aged 5-6.
Mga bata talaga ngayon, iba na kung mag-isip.
" Uhmmm kiddo.." baling ulit ni Neon.
"Huwag mo kong i-kiddo , dahil hindi ako bata!" , muling bulyaw ng bata..
Pinigilan na lamang ni Neon ang sarili na tumawa at nagpailing-iling na lang sa tinuran ng bata. Maybe lalaki itong may pag kasuplada just like her girlfriend before.
" Uhmmm... oh sige, ibigay mo na lang ang name mo sakin my dear, if you don't want me to call you baby or kiddo", mahinghing suhestiyon ni Neon sa bata.
"No!! I don't talk to strangers, and I didn't give my personal information to others for having no purpose. It's confidential!" pagsusuplada ng bata. Di na talaga siya makatimpi sa inasal nito, Pero dahil bata ito ay hinaba niya ang kanyang pasensya.
" Hehehe..okay, just tell me why are you crying, and how do I help you.", tugon niya sa bata
" I'm crying Kasi naliligaw ako. At saka! Mark this in your head po na I don't need the help of the others, because they are the one who needs my help."sagot ng bata.
Mapait man ang inasal ng bata pero meron pa rin itong paggalang sa kanya. That's when she said "po". Thats made him to amaze her.
Mas lalo tuloy niyang naalala ang girlfriend niya rito, sayang nga lang....." Eh bakit ka kasi naligaw? Where's your mom and dad? ",may pag-alalang tanong ni Neon.
" Huhuhu..Tinulungan ko kasi yung batang mahanap ang parent niya kanina. But now, ako na mismo ang naliligaw. Wala naman akong pinagsisihan Kasi atleast nakatulong ako ng ibang tao just like a hero po.." sagot naman ng bata na siyang mas lalong ikinamangha niya. Yes suplada ito, but she's a kind hearted person. Pinalaki siguro ito ng tama ng mga magulang niya.
"Sige po, I need to go. " , paalam ng bata saka tumayo.
" Wait..", pagpigil naman ni Neon kaya huminto ang bata sa paghakbang at saka siya nilingon.
" Po?", tanong ng bata
" Saan ka pupunta?"pababalik naman na tanong ni Neon
" I will find my parent." the kid replied
" Okay, I will help you."sabi ni Neon.
" No! I don't need you! I am an independent person and I will able to find them through my own way.", pagpupumigil naman ng bata" Okay, get my handkerchief instead then dry up your tears." sabi naman ni Neon at kinuha na lang din ng bata ang panyo. Pagkatapos ay umalis na ito.
Ngunit di mapigilan ni Neon na mag-alala sa bata.Kaya naman ay sinundan niya ito, kung saan ito mapadpad. This girl was really quite awesome and grandiose.
Bigla na lang naagaw ang atensyon niya matapos makita ang mukha ng kinamumuhian at kinagagalitan niya mula paman noon hanggang ngayon.Seeing their fucking faces make him flashback all the bad and tragic memories that they brought to his life. At ngayon palang ay gusto na niya itong tagain.
Mas lalo pa ang ikinagulat niya ng makitang papalapit sa kanila
ang bata.Tinatawag pa silang mommy at daddy.How unbelievable, the kid she was talking awhile ago was their child. Damn this so called fate!Ahhh!
Mabuti na lang di nagmana ang ugali ng bata sa kanila .
YOU ARE READING
Seducing the Professor
RomanceWhen you're willing to be a lust reservation just to get his love and attention.