Chapter Ten
Kalalabas lamang ni Daniel sa Mall habang bitbit ang pinamili niyang blusa para kay Gold nang biglang tumunog ang cellphone niya sa loob ng bulsa.
It was Julia, her sweety who's calling him. So he doubtlessly answered the call.
"Hoy Daniel, nasaan ka ba? Kanina pa kita hinahanap ahh!", pagsisigaw ni Julia sa kabilang linya kaya't iritadong natakpan niya ang kanyang tenga dahil sa ingay nito.
"Sweety, Relaxe please.", nagagawa niya pang lambingin ito. Pero mas lalo lang na sinigawan siya nito, kaya't napailing-iling na lamang din siya.
"Paano ako magrerelaxe Daniel!? Pumunta ako sa MU para hanapin ka, pero wala ka naman dun! Sinayang mo lang ang krudo ko! Babayaran mo talaga iyon.",bulyaw ni Julia sa kanya.
Kinabahan pa siya ng marinig ang sinabi nito. Kung pumunta siya sa opisina niya sa MU. Hindi imposibleng nakita nito si Gold. At hindi pwedeng mangyare ang iniisip niya dahil kundi patay talaga siya kay Julia.
Pero wala naman itong sinabi na may nakita sa opisina.
"At saka! Anong nakita ko dun sa opisina mo Daniel!!", dagdag pa nito na siyang ikinakaba niya. Nagkita nga sila ni Gold. Bakit man lang di nagtago si Gold , nakakainis naman sana sinama niya na lang ito sa mall. Malilintikan talaga siya Kay Julia. Lalo na't matalik na kaibigan ito ng girlfriend niyang si Kathryn."Julia, please let me explain!",,ni hindi na nga niya ito natawag na sweety dahil sa kaba.Bugbog sarado talaga siya nito.
"Anong magpaliwanag! Hoy Daniel! Ano pang kailangan mong ipaliwanag eh matagal ko na naman ding alam.", anito.
"Alam mo na?",kabadong tanong niya. Kailangan niya talagang magpaliwanag ngayon.
"Duh! Daniel, huwag mo nang ipagkaila! Alam ko nang makalat ka. Hindi inaayos ang mga gamit mo! Maghad! Daniel, ikaw si Professor Neon sa MU, umakto ka namang isang professional. Iniwan mo pa talaga ang mga documents mo dun na nagkalat lang!",anito na siyang ikinaluwag ng kalooban niya. Akala niya kung ano na ang nalalaman nito. Pero hindi man lang ba niya nakita si Gold doon?
"By the Daniel! alam mo naman siguro kung bakit kita hinahanap noh? I mean, di naman siguro nagkulang si Ronnie na i-inform ka.",
Dahil sa sinabi nito ay saka lang niya naalalang inimporma nga siya ni Ronnie na may night out sila ngayon.
Inis na hinilot pa niya ang kanyang sintido sa ideyang muntik na niyang makalimutan ito."Okay ,Sweety just give me 30 minutes and I'll be there. Bye!",nagmamadali siyang ibaba ang telepono saka mabilis na pinaharurot ang motor niya papuntang MU.
Neon's POV.
Nagmadali akong pumasok sa opisina ko para tingnan kung nadoon pa ba si Gold.At hindi nga ako nagkakamali, nandito pa nga siya.
And she's look like an angel.
Bahagyan akong lumapit sa kanya. Inalis ko ang buhok niyang nakatakip sa kanyang mukha. Saka ko pinagkatitigan ng maigi ang maamo niyang mukha na kasulukuyang natutulog.
Tiningnan ko ang buong paligid ng opisina at nagulat sa nakitang malinis na at maayos.
Sinong mag-aakala na ang mayamang tulad niya ay may alam pala na gawain.
Mas lalo ko tuloy nakikita sa kanya ang girlfriend ko. Hindi ko nga alam kung bakit nararamdaman ko ito sa kanya. Pero siguro dahil na rin sa pangugulila ko kay Kathryn. Miss na miss ko na siya.
Tomorrow is weekend, at salamat naman ay may oras na akong bisitahin siya.
I'll going to visit her tomorrow bago ako tumuloy sa orphanage para ibigay itong 50 million na nakuha ko sa naganap na transaksiyon.
YOU ARE READING
Seducing the Professor
RomanceWhen you're willing to be a lust reservation just to get his love and attention.