Novah POV
Time flies so fast and it's already 6 in the evening. Di ko man lang namalayan ang oras. Minadali kong taposin ang ginagawa ko sa computer para makauwi na at magsasara narin kasi kami.
"Novah, out na ako. Una na ako sayo. Bye!" Palaam ni Carol, isa sa mga kasamahan ko sa trabaho.
"Sige. Patapos na rin ako. Ingat ka!"
Binalingan ko ang iba ko pang mga kasama. Nag aayos na rin sila para sa pag-uwi. Sa wakas natapos ko na rin ang transaction ng isang customer namin.
Isa akong Bank Accountant sa isang pinakasikat na banko sa Pilipinas. Actually, dalawang taon palang ako sa profession ko at masaya ako dahil malaking achievement ito sa akin.
I gather all my things and put it inside my bag. Nagpaalam na rin ako sa mga kasama ko at dumeritso sa parking area ng company. Napabuntong hininga ako dahil sa haba ng traffic. Kahit kailan talaga number one problema ng Pilipinas ang traffic. Nakakainit ng ulo lalo na pag umaga kailangan magmadali para hindi maipit sa traffic or else late ka sa trabaho.
Nag sound trip muna ako habang naiipit sa traffic. Sinabayan ko ang paborito kong kanta. Love yourself.
Nahagip ng mata ko ang isang malaking billboard kung saan nakalagay ang mukha ng isang lalaki. I was looking at him like I was seeing him in person. His mysterious deep blue eyes was intense. It was like I was being hypnotize by his own eyes.He is undeniably hot and handsome. He is perfect in every angle. Wala kang makikitang ikapipintas mo sa kanya. Binasa ko ang nakasulat sa billboard. "One of the hottest eligible billionaire bachelor, Timothy Callus Daegan De Luca."
Napalunok ako. I kinda find his name hot. Shet! Ano ba itong iniisip ko.
Ilang beses ko ng naririnig sa news ang pangalan niya, sa magazine, sa billboard at kahit saan kilala siya pero hindi ko pa siya nakikita in person. Ang sabi-sabi nakakatakot daw siya pero gwapo. Habulin ng mga babae. Halata naman.
Nakahinga ako ng maluwag dahil sa wakas umusad rin ang traffic at nakarating sa condo. Binati ako ni kuyang guard dahil kilala naman na nila ako dito.
Pagpasok ko sa loob ng condo ay dumeritso ako sa kwarto para magbihis pagkatapos ay nagluto ng hapunan dahil gutom na ako.
I was living alone since I turned 18. Noong mga panahon iyong ay kasama ko pa si Nanay Elsa, ang yaya ko since I was born pero kinuha na siya ni God at namamahinga na. Siya ang tumatayo kong nanay dahil ang totoo kong mga magulang ay may kanya kanya ng sariling pamilya at iniwan ako, wala ng paki-alam sa akin. In short inabandona na nila ako. They will just give me money for my allowance pero hindi pera ang kailangan ko kundi ang kanilang pag aaruga pero siguro ganun talaga ang buhay may mga taong iiwan ka talaga na parang wala kang halaga sa kanila. Kaya I learned my lesson, huwag ipilit ang sarili sa mga taong ayaw sayo.
Natuto na ako kaya after mawala ni nanay elsa ginamit ko ang savings ko at ang pinamana ni lola at lolo sakin, which is hindi alam ng mga magulang ko. Umalis ako sa kinalakihan kong bahay at tumira dito sa condominium ko ngayon. I learned to be independent, to be brave and strong dahil sarili ko lang ang karamay at kakampi wala ng iba.
Hanggang nakapagtapos ako ng pag-aaral at ngayon may stable job na ako. Until now madalang lang nila akong kamustahin and very obvious they doesn't care at me anymore. Noong panahon nga na namatay si nanay elsa wala silang paki-alam sa akin kung saan ako pupunta. Tanggap ko na ngayon na ganito ang buhay ko walang magulang. To me they are already dead.
Kung dati umiiyak ako kapag naalala ko sila pero ngayon ewan ko wala ng luhang lumalabas. And I am proud of myself because of that.
I was back in my reverie when my phone rings. I immediately accept the call when I saw the caller.
"Hi Miks." I greet her. Well, he is gay.
"Hi baby Novah, how are you today?" Napangiwi ako sa tinawag niyang endearment sakin. Kahit ilang beses ko ng naririnig sa kanya napapangiwi parin ako.
"I'm good Miks. Why the sudden call? May kailangan ka no?"
"Ang galing mo talaga baby Novah! You got it right!" Humalakhak siya sa kabilang linya. Yung tawa na pang bakla talaga.
"Ano pa nga bang bago diba? Duhh!" Pagsusungit ko sa kanya kunwari. Sanay na ako sa kanya.
"Spell it Miks."
"Well baby Novah, may kumuha sayo para mag endorse ng product tomorrow! OMG! Ano game ka ba? Total Saturday naman bukas off mo."
Napaisip ako. Wala naman akong gagawin bukas at off ko naman sa work.
"Okay."
"Yes! See you tomorrow baby Novah! Bye!" Paalam niya. Napailing ako dahil mas mukhang excited pa siya kaysa sa akin.
Part-time ko lang naman ang pag momodel. Noong panahon na nag-aaral pa ako part-time ko na siya para pandagdag income narin kasi wala naman akong aasahan sa mga magulang ko. Matagal ko narin hindi tinanggap ang pera na binibigay nila. Hanggang nakapagtapos ako at ngayon pag off ko sa work at walang ginagawa tinatanggap ko ang offer na binigay nila sa akin at yung kausap ko kanina siya si Miguel Santos, Miks for short, slash kaibigan slash manager ko.
Naisipan kong matulog na dahil may work pa ako bukas. Nag half bath muna ako bago humiga sa kama.
Kinabukasan maaga akong nagising dahil sa ingay ng phone ko. Tumawag si Miks at sinabing mamayang after lunch gagawin ang photo shoot.
Habang kumakain ng almusal nanuod ako ng tv. Nahagip ng mata ko ang isang balita.
"Latest News: Today morning Mr. Timothy Callus Daegan De Luca was rush to the hospital because of an accident. He was hit by a drunken driver and the suspect is in jail now."
Natulala ako sa nakitang balita. Oh my! Kawawa naman siya hopefully ayos lang siya.
___
Hi! How are you? How's your day today?
BINABASA MO ANG
Bachelor: His Everything
RomanceSabi nga nila: "Love comes to you with the most unexpected person at the most unexpected time." Kung and tadhana na ang gumawa ng paraan huwag mo ng pakawalan minsan lang 'yan malay mo siya na pala si 'The One'.