synopsis

523 14 4
                                    

Warning: Errors ahead!




Ken Suson's POV

"Dre straight nga ako." ulit na sambit ko.

"Eh kung sa nakaisangdaan ka ng sinubukan mag-date ng babae eh. Baka mamaya makunat ka na tapos wala ka pa ding ipapakilala sa lolo mo!" sabi ni Stell habang nakaakbay kay Sejun.

"23 palang ako!" sabi ko.

"Stell is right. Naunahan ka pa ni Jah." sabi ni Sejun at mas lalo pang inakbayan si Stell.

Yes they are lovers.

"Whatever." sabi ko sa kanila at pumunta sa kitchen para kumuha ng makakain.

Isa pa itong mga to! Andito rin yung magjowa na sila Josh at Justin. Edi sila na biniyayaan ng jowa, mga jutay sila.

"Ano Ken? papatulan mo na ba si Shawn?" tanong ni Josh saakin habang nilalaro ang buhok ni Justin.

"Shawn? Yung Bisexual na model sa kabilang unit? Hoy hindi pwede! Playboy yata yun! Hindi bagay kay Ken yun! Dapat matino Ken wag yung kung san san nalang, okay?!" sabi naman ni Justin at tumayo.

"Halos 6 months na ding may gusto yon kay ken, jah. Atsaka wala namang masama kung susubukan diba?" sabi naman ni Josh.

Umirap naman ako sakanila at nagpainit ng tubig. Magkakape nalang ako.

"Kahit na! May gusto nga sya kay ken, pero alam mo ba talaga na may gusto sya? malay mo pinapaglaruan lang nya si ken!" sambit naman ni jah.

Sige magbangayan lang kayo jan.

"Joke lang justin, 'to namang bebe ko nagagalit agad. Wag ka na magtampo, tara na dito dali." Josh.

Lumapit naman si Justin sakanya kaagad.

"May walang jowa nanaman na naiinggit jan! Di ko naman sinasabing Ken yung pangalan." sabi ni Stell.

Umirap ako sa hangin kasabay ng paghalo ko sa kapeng inilagay ko sa tasa. Dinamihan ko pa ang asukal sa kape ko.

Humigop ako sa kape ko.

"May I try your coffee?" biglang pagsulpot na sabi ni Sejun.

Inabot ko naman sakanya ang kape ko at nginitian sya.

Pagkahigop nya, parang biglang nalukot ang muka nya. Ewan ko ba dito, masarap naman ang kape ko ah?

"Ang tamis masyado! Plenty of sugar!" sabi ni Sejun na nakatingin sa kape ko.

"That's the way I like it eh." sabi ko naman.

"Uh-huh, Uh-huh!" sabi naman ni Justin.

"Your coffee is sweet, but the one who drinks it...." tumigil sya sandali at tumingin sa akin, "....was bitter." dagdag pa ni Sejun.

Lord, bigyan nyo naman po ako ng bagong tropa. Yung matino sana.

Inirapan ko si Sejun.

"Babalik na ako sa unit ko, Stell." sabi ko kay Stell dahil sa kanya ang unit na ito.

"Your welcome sa kape ha, Felip Jhon!" gigil na sabi ni Stell.

Nagbow lang ako sakanya at binuksan na ang pinto.


Maria Cruz's POV

"Kuya ang epal mo promise! Bumalik ka na nga sa unit mo!" pagtataboy ko sa kanya. Ginagalaw nya kase yung mga libro ko, eh iniingatan ko yun!

"Mamaya na wala kong kasama dun eh...." sabi ni kuya at humarap saakin, "may pagkain ka ba jan?" dugtong nya pa.

"Bibili na ako ng panglunch. Mamaya pati ako lamunin mo na sa sobrang gutom mo eh." sarkastikong sabi ko.

"Makasalita ka ah! Kuya moko at may pangalan ako. I'm your handsome brother, Stanley Cruz!" sabi ni kuya at nagpose pose pa.

"Yak!" sabi ko at isinuot ang sapatos ko.

2 years lang ang agwat namin. Why does it feels like sobrang tanda naman nya para umasta? Hay nako kuya tantan!

"Sinigang ha!" sigaw ni kuya.

Pinihit ko ang pinto at lumabas na.

Nag-earphones ako at pumikit para damdamin yung kanta.

Patuloy parin ako sa paglakad ng-

MAY MAINIT NA BASA!!!

NATAPUNAN AKO NG KAPE!

"Mag-ingat ka nga! Naglalakad ka na nga lang nakapikit ka pa! Ano ba! Sinasayang mo ang kape ko!" sigaw ng mukang pwet na lalake dito sa harap ko.

Jusko, yung shorts ko puti. Yung oversized shirt ko puti. Yung sapatos ko puti.

"Hindi mo ba nakita na ako yung natapunan at hindi ikaw?! Tinapunan mo ako! Kita mo ba na kulay puti yung suot ko?! Tapos ikaw pa yung galet-"

"Excuse me, Miss can you minimize your voice?" sabi nung guard sa hallway.

Sinamaan ko ng tingin yung guard at tumahimik nalang ito, Well.

"Papalagpasin ko to ah!" sabi ko at dali daling bumalit sa unit X, ang unit ko.

~~~

Author: may mga sarisarili silang unit.

Sejun- Unit C
Stell- Unit B
Josh-Unit D
Justin- Unit E
Ken- Unit F
Maria-Unit X

Extra Characters:

Stanley: Unit W
Shawn: Unit G
Cassandra: Unit Y

Last try [SB19 KEN]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon