Chapter 4

638 7 0
                                    

Lyanna

Mataas na ang sikat ng araw pagkagising ni Lyanna. Nakabalot ng kumot ang hubo nyang katawan. Inalala niya ang mga nangyari kahapon. Nastranded siya at pansamantalang nanunuluyan sa isang lalaking di niya kilala.

Wala si Ruben sa kama, di makapaniwala si Lyanna sa nangyari kagabi, di niya akalain na ganun kasarap ang nadama niya sa estranghero.

Natulog siyang nakahubad, pagod at kayakap si Ruben, ngunit nagising siyang balot ng kumot ang katawan.

Tumayo siya at nakita ang isang pilas na papel na nagsasabing

"Lyanna, di na kita ginising dahil mukhang ang sarap ng tulog mo. Pupunta ako ng bukid at sa sasakyan mo para kunin ang mga ani. Nagsaing ako at nagprito ng itlog para kainin mo

-Ruben"

Napangiti si Lyanna sa nabasa.

"Ang sweet naman neto"

Tumayo siya at binalak maligo. Naghanap ng twalya sa bag niya ngunit wala siyang makita. Sa halip ay kinuha nya na lang twalya ni Ruben, kinuha ang sariling sabon, body wash, shampoo at conditioner nito na buti ay di niya nakalimutan dalhin at saka lumabas.

Nasa labas ang palikuran ng bahay. Katabi nito ay ang isang malalim na balon ngunit marami ng nakaigib na tubig sa timba at yoon ang ginamit ni Lyanna.

Walang kahiya hiyang naghubad ito at naligo. Kumikislap ang makinis na balat nito dahil sa sinag ng araw at dahil sa basa at sa sabon.

Pagkatapos maligo ay agad itong nagbihis. Sinuot niya ang kaniyang kulay pink at blue na bikini na ternong terno sa maputi niyang kutis. Nagpahid ng skin lotion sa buong katawan

Okay na siguro to, kami lang namang dalawa nandito eh. Isip isip ni Lyanna sabay ngiti.

Sandali pa itong nagayos ng sarili, nagpaganda at nagpabango bago lumabas.

Dahil walang magawa ay naglaga na lang si Lyanna ng kamote na napakarami sa bahay ni Ruben. Kahit mayaman ay marunong naman magluto at may alam sa gawaing bahay si Lyanna.

Pagkatapos nito ay napagpasyahan niyang maglinis sa bahay. Inayos ang mga gamit at naglinis.

Ruben

Nagaalangan si Ruben sa dalaga habang buhat ang isang sako ng ani na kaniyang iuuwi.

"Baka isipin niya nirape ko siya" alam ni Ruben na kaya lang lumibog ang dalaga ay dahil sa alak na pinainom niya, ngayon ay malamang wala na itong epekto sa dalaga at baka di maalala ang pinagagagawa nila kagabi.

Ano kayang magiging reaksyon niya pag uwi ko? Galit? Takot? Umalis na kaya siya sa bahay at humingi ng tulong sa iba?

Ito lamang ang tanong sa utak ni Ruben.

Ngunit naalala niya ang nangyari kagabi, ang makinis at malambot na katawan ni Lyanna. Ang malusog niyang dibdib at maumbok na pwet. Higit sa katawan niya ay magaling din ito makipagromansa, magaling humalik at sumubo at napakasikip ng kepyas.

Tinigasan si Ruben.

Matitikman niya pa kaya ang dalaga? O baka pagdating niya roon ay wala na ito?

Palapit ng palapit si Ruben sa bahay, tumatagktak ang pawis nito dahil sa bigat ng dinadala.

Di nagtagal ay narating niya ang bahay, nilapag ang sako sa imbakan niya ng mga ani. Nagulat siya ng may tumawag sa pangalan niya.

"Ruben!"Si Lyanna ito, kabisado niya na ang boses nito dahil sa mga pagungol nito kagabi. May pagkasabik at tuwa sa boses nito.

Road Catastrophe: Lyanna (Tagalog Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon