UMAGA ng Lunes ay bumangon ang inang sasalubungin ang araw na may pag asa habang patuloy na tumatakbo ang oras. Bilang isang magulang kailangan niyang matustusan kinakailangan ng dalawa niyang anak.
Papasok ng kusina ay dumeretso agad si Yssa sa Refrigerator upang ihanda ang lulutuin. Gulat na napatingin ang ina ng marinig ang boses ng panganay na anak.
"Mommmyyy!"
Alas 6 y medya pa lang ng umaga at gising na ito.
"Hey baby! Why did you wake up so early?"
" I told you yesterday mom that were having a family day, didnt I?"
"Of course you did. Anong oras nga ang start non anak?"
Habang nagsasalita ang panganay na anak ay lumabas ang bunsong anak nito galing sa kwarto at bumungad sa kanila ang bagong gising na mukha na may laway pang kumakalat sa pisngi.
"Morning mommy" bigkas nito habang kinukusot ang mata.
"Goodmorning drae" nilapitan ito ng ina at hinalikan ang malusog na mga pisngi nito.
"Did mumma and Ate Yllie wake you up for being so noisy? Huuh?" Tanong sa anak at binuhat na pansin pa rin ang inaantok na mga mata.
"No mommy, i woke up early because Ate told me so" yumakap ito sa leeg niya na papikit pikit ang mata.
"But why Yllie?"
"I told you mum were having a family day! Im just too excited thats why i told Yldrae to wake up early" rason ng panganay na tumatawa pa alis ng salas para mag bihis.
Taon‐taon pinoproblema ni Yssa ang bagay na di niya kayang ibigay sa mga anak, kada 'Family Day' lagi nalang niyang pina paasa ang panganay na may makakasama siyang ama sa araw na iyon kaya masakit sa parte niya bilang magulang na hindi niya mabigyan ng buong pamilya ang mga anak.
Yllie is 7 years old and Yldrae is 4 years old, how come she handle this two alone? For many years being a single mom she knows how hard it is but she cant blame herself for raising them alone because she choose the best decision for them. She wont look back and regret for her decision she made on her own because its only for the best between her love and herself.
:>Thank ü for reading! Im new to this kind of work but i know somehow i will love doing this kind of stuff.
Hope u enjoy every chapter♡ lovelots!
BINABASA MO ANG
Tell Me Your Dream Story
RomanceEverything happens for a reason at ang makita muli ang babaeng nagbigay ng kabuluhan sa buhay ni Zach na si Yssa ay gawa ba ito ng tadhana? O matatawag bang pinagtagpo muli pero hindi itinadhana. What happen between the two to lead into separation...