Chapter Five

74 16 41
                                    

Chapter Five
Where's the Delight?

•••

MADILIM at tahimik na ang paligid. Tulog na ang mga tao. Maingat na lumabas si Delight mula sa isang kwarto.

Tiningnan nito ang kaniyang wrist watch, it's 5 o'clock in the morning, she needs to move fast. Kailangan na niyang umuwi.

Lumabas na siya sa mansion ng isang kilalang politiko na bumili sa kaniya kagabi. Marami itong pera at malaki-laki rin ang pera na nakuha nito sa lalaki. Big time si Senator. Mukhang marami na atang nakurakot na pera galing gobyerno. Tss. Mga politiko nga naman. Gagawin ang lahat para sa pera. Mga sakim sa kapangyarihan at kayamanan.

Mabilis na nagmaneho si Delight papunta sa kaniyang condo upang magpahinga. Naligo muna ito.

Delight wear a white nighties at diretsong dumapa sa kama niya para matulog.

NAALIMPUNGATAN si Delight ng maramdaman niyang umuga ang kaniyang higaan. Napadilat siya at hindi na nagulat ng makita nito ang katabing si Daniel na nahihimbing ang tulog. Nakaharap ito sa kaniya at nakapatong ang kabilang pisnge nito sa sariling braso. Mukhang pumuslit ito kaninang umaga sa kaniyang silid para matakasan ang babaeng dala nito sa kanilang condo o baka naman lasing na itong umuwi at nagkamali nanaman ng pasok. Hindi na siya nagtaka na nakapasok ito sa kaniyang unit dahil alam naman niyang alam ni Daniel ang kaniyang code.

Sanay na si Delight sa ganitong scenario. Magkatabi ang condo unit nila ni Daniel kaya naman ay komportable na ito sa isa't isa.

Dahan-dahan siyang bumangon para hindi magising si Daniel. Naghanda siya ng agahan para sa kanilang dalawa dahil paniguradong maghahanap ito ng pagkain pagkagising. Matapos ang kaniyang paghanda ay lumabas siya sa kaniyang unit at pumasok sa unit ni Daniel, dahil alam niya rin ang code nito nabuksan niya iyon at bumungad sa kaniya ang dalawang babae na nagsisigawan. Napairap si Delight sa nakita. Panigiradong kasalanan nanaman ito ni Daniel.

"It's your fault kaya umalis si Daniel! You are so lame!"

"No! Ikaw ang lame! Daniel loves how I ride him kaya! Nawalan siya ng gana dahil sayo!"

"Ha? Mas nagustuhan ni Daniel ang ginawa ko sa kaniya!"

"You slut!"

"You whore!"

Delight rolled her eyes once again before stepping forward to interrupt the argument of this two bitches.

"You two should leave." Kalmado nitong utos sa dalawa. Agad namang tumaas ang mga kilay nito sa biglaang pagsulpot ni Delight.

"And why? Sayo ba ito?"

"Sino ka para utusan kami?"

"Believe me when I say leave. Leave." Tiningnan ni Delight ang mga suot nito. Kapwa itong nakasuot ng damit na kinulang sa tela. Magugulo ang buhok at medyo makalat na ang make up.

"Sino ka ba ha?!" Maangas na tanong ng isa at unti-unting lumapit sa kaniya. Tiningnan pa siya nito mula ulo hanggang paa. Nang-iinsulto itong ngumisi.

"Ako si Delight." Dugtong niya at ngumiti. Mukhang nainis ang babae at akmang susugurin siya nito ng may biglang umakbay sa kaniya mula sa likod. Napatigil ang dalawang babae at napatingin sa bagong dating.

"She said leave. What else do you want?"

"Pero--"

"But--"

"I said leave. Are you deaf? Or you're just dumb enough that you can't understand the word leave?"

Kita sa dalawa ang pagkadismaya. Mabilis namang umalis ang mga babae at bago pa ito lumabas tinignan nito si Delight ng masama at umirap. Natawa ang dalaga. Pagkaalis ng dalawang babae ay sabay din silang lumabas sa unit ni Daniel para bumalik sa kaniyang unit upang mag-almusal.

DrowningWhere stories live. Discover now