Micro (One shot)

1K 28 5
                                    

"Okay class. You can have you recess now." Our teacher declared. Woah! Break time na namin. Lahat kami ay humiyaw sa tuwa. Napaka terror kasing teacher iyon, Math pa naman pss!

Oh' by the way! I'm Hurstren Sarmiento. 16 years old, 4rth year student. Nah, I'm that classy girl, slut, pathetic, freak or whatsoever. Simply Hurstren.

"Treat ko! Anong gusto mo?" Tanong sakin ng aking seatmate slash bestfriend slash partner in crime. Si Sabrina Rios, maski ultimo brand ng Pantyliner nyang gamit ngayon alam ko. Ganito kami ka close sa isa't-isa. Best friend eh!

"Sure! Walang bawian ah!Frappe, yeah frappe lang solve na ako!" Sagot ko habang inaayos yung laman ng Bag ko. At ng matapos na ako, tapos na rin sya sa pag-aayos.

"Let's go!" Aya nito at lumabas na kami ng Room.

Hindi kami yung tipo ng babae na pinag titinginan habang dumadaan sa Hallway ng school. Simple lang, mga nasa 50 likes lang yung dp ganon. Kasi yung mga tao ngayon 150+ likes lang yung Dp, famous na daw 'yon? Huh?! Kelan pa?

As far as I know, ang mga famous. Nasa Tv. Right? Right?—I took a deep breath. Parang kinabahan ako ng hindi ko naman alam pss!

"Alam mo yun? Kanina nga eh hindi ko nalang sinagutan yung number 1, ang hirap kasi! Lalo na yung 2, pati din yung 3 pati rin yung mga sumunod!" Inis na sabi ni Sab, nag quiz kasi kami kanina eh. Tinitignan ko lang sya habang ako eh nag s-sip lang sa aking Strawberry Frappe. Ang sarap talaga pag-libre!

"Oh, kamusta naman?" Tanong naman nito. Huh? Anong kamusta? Magkakamustahan pa ba?

"A-ayos lang naman! Bak"

"Gaga! Kamusta na kayo, I mean." Putol nito sakin. Nailapag ko naman sa Table namin ang hawak-hawak kong Frappe. I sighed.

"I don't know, hindi na nga s'ya nagpaparamdam eh, maski tumawag, i-text ako, kamustahin man lang, bisitahin sa room. Ugh!" Sagot ko. Kinuha ko ang aking Frappe at diretsong higop rito.

"Malay mo naman busy lang, magiging kayo din! Alam mo na girl. December na. Panahon na naman ng pag-ibig!" Sabi nito. Tss, saan naman sya busy huh?! Sa basketball nya? Sa mga barkada n'ya?

A familliar voice came up. Nasa mic ito. "This is for my Girl inside here. I hope she'll like this song that Im going to sing for her. And I hope that she will say yes today."

Hinahagilap namin ni Sabrina kung saan nanggagaling yung boses na iyon. Nakita nalang namin kumumpol ang tao sa may pintuan ng Cafeteria.

Napaka swerte naman nung Babaeng haharanahin nung boy. Napaka familliar sakin yung boses. Kung sino man 'yon siguro naging friend ko na syang lalaki.

"Wah!~" Hiyawan sa loob ng Cafeteria. Kumalabit ng gitara yung lalaki. Woah! Ang galing! I wanna see him!

"G-girl s-si..." Pautal-utal na sabi ni Sabrina na nakatingin sa direksyon sa likod ko.
"Huh?" Sabay akong lumingon sa direksyon ng mga mata nito—Oh God!

"♪They read you Cinderella,
You hoped it would come true,
That one day your Prince Charming
would come, Rescue you..."

I. Can't. Believe. This. S'ya ba 'to?! All this time, hindi s'ya nagpaparamdam sakin. Tapos ganito?

Lumalakad ito papunta sa Area namin habang kumakanta't naggigitara. Napaka ingay at lalandi ng mga tao rito sa loob.

Micro (One shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon