Epilogue
"Cole gising si baby. Ikaw naman oh. Antok na antok na ako e." halos nakapikit kong sabi sa asawa ko.
"Fine. Go to sleep." sabi nito. I smiled at him as he kiss my forehead. Hihiga na sana ako sa kama namin ng biglang bumukas ang aming pintuan.
"Mama, Papa...can I sleep here?" tanong ng aming panganay. I smiled at him and tap the empty side of the bed.
Nakangiti siyang lumapit sa akin. "Why is baby still up?" tanong ni Dark. I kiss his forehead before answering his question.
"Remember? Nakatulog si baby kanina kaya ayan. Magdamag nanamang gising." sabi ko. He nodded and close his eyes.
Kinumutan ko siya at sinulyapan si Cole na pinapatahan ang aming bunso. "Good night Di." sabi ko and he just smiled.
KINAUMAGAHAN ay maaga akong gumising para makapag handa na sa school si Dark. At heto namang asawa ko ay bagsak dahil nga sa kagabi.
Ako muna ang maghahatid kay Dark sa school. Pagkatapos ko siyang paliguan ay susuotan ko na sana siya ng polo pero pinigil niya ako.
Kunot noong tiningnan ko siya. "I can handle it mama." naka ngiting sabi niya. Napanguso naman ako.
My first baby is growing. 4 years old palang siya but he acts like a teenager. Ayoko na! Huhu!
"I know what you're thinking mama." he sighs and come near me. "I'm not a baby anymore but...for you not to be sad. Fine. I'm still your baby." sabi nito kaya napanganga ako.
Ewan ko ba kung matutuwa ako o maiiyak e. Sa aming dalawa lumalabas na ako pa itong isip bata.
"Let's eat your breakfast. Baka ma late ka." sabi ko at hinalikan siya sa pisnge. Pagkalabas namin sa kuwarto niya ay dumiretso na siya sa kusina.
Inasikaso na ni Yaya Belinda ang pagkain at baon niya. Habang pinagmamasdan ko siya, someone snake his arms around my waist.
Ipinatong pa nga ang baba niya sa balikat ko. "What?" tanong ko rito. Kunot noo naman niya akong tiningnan na para bang na wi-wirduhan sa inakto ko.
He kiss me on my cheeks. "Is that how you greet 'Good Morning' your husband?" nagbuntong hininga nalang ako habang nakatingin kay Dark.
"Is Star still sleeping?" tanong ko. "Yes. anong oras na kaming nakatulog e." napaisip tuloy ako paano kapag si Star naman ang nag mature?
Paanong kung dumating yung panahon na si Dark ay manliligaw na. Magiging playboy din kaya siya gaya ng ama niya? Si Star kaya? Magiging tulad ko ba siya na may pag ka nerdy?
Nakakatuwang isipin iyon but at the same nakakalungkot. Ayoko pang lumaki sila. Huhu.
"Hey...you're spacing out." bulong niya sa akin at hinalikan ang leeg ko. "I'm just wondering." hinarap ko siya.
"Lumalaki na ang mga bata. Ngayon pa ngalang mature na si Dark, paano pa kaya kapag lumipas ang panahon?" tumaas ang kilay niya at umiling.
"Look Fatima..." he sighs before continuing. "Hindi na tayo mga dalaga at binata, 28 na tayo. Kaya please don't spoil them. Sige ka kapag nasanay yang dalawang iyan lalaki silang walang alam sa buhay." napanguso ako dahil don.
Oo nga naman. Pero kasi...hays. "Mahaba pa ang oras natin para alagaan sila." sabi niyang muli at hinalikan ako sa aking labi.
"Yak." agad kaming naghiwalay nang marinig ang boses na iyon ni Dark. "A-anak! Are you done?" nauutal kong tanong rito.
BINABASA MO ANG
When a Star Starts Falling Book 2 of Rivera Series#1
Fiksi PenggemarBook 2 of That Fatty Girl! Marami ang nalungkot sa naganap na trahedya. marami din ang nasawi at nasangkot na doon ang Tatay ni Cole, kaibigan niyang si Brayden at ang nanay ni Fatima. Pero teka? saan nga ba napunta si Fatima?? Buhay pa kaya siya...