CHAPTER 3

205 16 2
                                    

CASSIE’S P.O.V

Dahil sa nangyari sa amin ni Sir Kai, napagtanto ko na mahal ko pala talaga s’ya ngunit tutol sa amin si Chelsea dahil may gusto din siya kay Kai.

Since chelsea was the childhood friend of Sir Kai, ako na siguro ang magpapaubaya. Wala rin naman akong laban do’n, mas maganda siya kesa sa akin, kaya mas mabuting hanggang dito na lang kami.

——————————

While walking beside the road I saw Chelsea looking at me madly na para bang pinapatay n’ya na ako sa kan'yang isip.

She approached me and said, “Hey bitch, totoo ba na may nangyari sa inyo ni Kai?” pagtatanong nito habang hawak-hawak n’ya ang braso ko nang mahigpit.

“Aray, nasasaktan ako. At saan mo naman nalaman ‘yan hipokritang babae?” saad ko  sa kaniya habang pinipigilan ko ang mga kamay ko na sampalin ang pagmumukha niya.

“Si Kaino mismo ang nagsabi sa akin. Is it true or he’s just telling you to pretend that something happened between you two? Tell me the truth, or else...”

“Or else, what? Akala mo maganda ka na sa itsurang ‘yan? Kung umasta ka parang pokpok! Bakit ka naman namin pagseselosin, hindi ka naman niya mahal,” saad ko sa aking isipan.

“Totoo ba?!” she asked again.

“Nothing happened, really. Me and Him has no other relationship. I’m his assistant and he’s my boss. That’s it. Wala nang ibang relasyon pa ang namamagitan sa amin.”

“Siguraduhin mo, ayoko sa sinungaling!”

“Bakit hindi mo kinakainisan ang sarili mo?” pabulong kong tanong sa sarili.

“Ano ang binubulong-bulong mo d’yan?” pagtatanong nito na may halong pagka-arte sa kan’yang boses.

I rolled my eyes. “Nothing, ‘wag mo nang alamin,” I said and stared at her then smirked a bit.

Naglakad na ako papalayo sa kan’ya ng biglang tumawag si Sir Kai.

Nagdadalawang-isip ako kung sasagutin ko ba ito o hindi.

Hindi pa ako nakakalayo kay Chelsea kaya  agad ko na itong sinagot upang marinig niya ang usapan naming dalawa.

“Hello,” he said in a manly voice.

“Hello?”

“Where are you?”

“I’m outside, why? Do you need something, Sir?”

“Yes, you. Can I see you tonight?”

Napansin kong masama na ang titig ni Chelsea sa akin  kaya agad na akong lumisan at tinahak ang daananan patungo sa aking apartamento.

“P-Po? Anong sinasabi mo diyan? Sir, walang namamagitan sa atin. Ayoko ng gulo. ‘Yung nangyari noong nakaraan, kalimutan mo na lang po ‘yon, Sir. Paalam po,” aniko at pinatay ang tawag.

Honestly speaking, nasaktan ako sa sinabi ko sa kanya. I didn’t think before saying it, damn you self. You should control your emotions, wag ka magpapadala sa selos. Marami kayong pagkakaiba, okay? She’s a prostitute na makapal ang pagmumukha, while me, working on a company na kagalang-galang, kaya ‘wag ka na masyadong mag-alala, Cassie,” sambit ko sa sarili at humiga ng padapa sa aking higaan.

I’m still thinking if magpapakita ba ako sa kanya ngayon sa trabaho o hindi. Pero kailangan kong magtrabaho para may panggastos ako kaya pumasok na lamang ako nang hindi s‘ya kinakausap o pinapansin.

Habang papasok ako sa office niya, I saw Chelsea and him kissing kaya nakaramdam ako ng pagkaselos.

Nakatayo lang ako sa harapan nila habang pinipigilang pumatak ang aking mga luha.

Loving You From Afar Is Enough (COMPLETED)Where stories live. Discover now