Kabanata 3

1 0 0
                                    


Kabanata 3

Agreement

Nadatnan ko ang sarili kong nasa isang kwarto na hindi pamilyar saakin. Bahagya akong tumayo nang sumakit ang ulo ko. Fuck! Hangover. Bigla kong naalala lahat ng nangyari kagabi. Those intimate arrrghh. Never mind that, where the hell am I?

Pamilyar saakin ang amoy ng kwarto. The theme was white and black. Fancy. Iginala ko ang tingin sa bawat sulok ng kwarto. There were areas with toys. Gaya ng transformers. May mga picture ring naka dikit sa ibat ibang parte ng kwarto.

Natigilan ako nang makita si Uence na pumasok. Now this explains everything.

"Good morning, may mga binili akong damit mo nandyan sa loob ng closet may bag jan. I only bought 2 pairs di ko naman alam ang gusto mo. Maligo ka na tapos kumain sa baba." he said while getting something. Parang walang nangyari kagabi ah? Bat parang wala lang sa kanya? Tumango ako at lumabas siya ng kwarto.

Pumasok ako sa loob ng banyo. I turned the shower on and let the water travel around my body. Pagkatapos maligo ay nagbihis na ako. He bought 1 peach T-shirt and 1 plain white. Tapos jeans pareho sa lower. Pinili ko yung peach na may nakalagay na 'suckers'. Tumawa ako sa nakalagay sa T-shirt. So he bought this for me huh?

Bumaba ako at nakita ko siyang naghahanda sa kakainin.

"Uhm, can I help?" tumabi ako sa kanya at naglahad ng kamay. "Just sit there. Tapos na ako." he said in a serious tone. Oh? Okay. Umupo ako sa itinuro niyang upuan at puwesto na para kumain.

"The meat looks delicious. And by the way, are you alone?" nilagyan niya ng rice at ulam ang plato ko. How wonderful of him.

"Yes, this is my house. I don't live with my parents." he stare at me for a while and starts to eat.

Tumikhim ako at naglaan ng juice sa aking baso. "So, kagabi nakauwi ba si Ariel ng maayos?" tanong ko.

"Tumawag ako ng taxi para maihatid siya. Paglabas niya ng bar she was kissing with a man kaya napag-isipan kong tumawag ng taxi since you're asleep dahil sa nangyari." he chuckled.

"That's good to hear. And about what happened last night, we just fuck. Ikakasal na ako bukas, well it's just some papers anyways." tumikhim ako. I know his staring at me.

"Oh? So the wedding's tomorrow. May balak akong ligawan ka. I don't mind the marriage para sa kompanya niyo lang naman yun." patuloy parin siya sa pagkain.

Kinain kami ng katahimikan habang tinatapos ang pagkain namin. Una siyang natapos at pumunta sa kusina ganun din ako. Nag volunteer akong maghugas pero di niya ako hinayaan since may maid naman siya.

Nagpaalam muna ako sa kanya at kailangan kong umuwi sa bahay. Papagalitan na naman ako nila daddy lalo na't hindi ako nakauwi.

Nakarating ako sa bahay at sinalubong ako ng napaka cute kong asong si Levi. "I miss you too pumpkin" sabi ko sabay halik sa baby boy ko.

Binati ako ng maid namin. I saw mom baking at the kitchen. Siguro ipapamigay niya na naman yan sa street children. Ang bait naman ng mommy ko.

Sinalubong ko siya ng halik sa pisngi. "Where have you been iha? Bakit hindi ka dito natulog?" nagtatakang tanong ni mommy.

"It's a long story mom. So what are you baking? For the street children again? Where's dad?" nilingon ko ang oven. Smells good. "Yes anak. You already know me mahilig akong magbigay ng cookies sa mga bata. Nasa office ang dad mo" tumango na lamang ako at nagpa-alam kay mommy.

Umakyat ako sa kwarto at nagpahinga muna. I checked my phone. May 6 unread messages most of it were from my friends. It's saturday today gusto nilang gumala at mag shopping. I'm exhausted, kailangan ko ng pahinga.

May dalawang nagtext sakin na unknown number.

From: +639354890178

This is Uence. Did you get home already? I'm serious about courting you.

It's Uence. Maybe I should save his number. Nagreply agad naman ako. Tapos tinignan ang isang text.

From: +639556289018

The little Solanya went into a bar and kiss some guy while she's getting married huh?

What?! Who the hell is this person? Nireplyan ko naman agad. Nagreply naman si Uence sakin pero binalewala ko muna ito.

To: +639556289018

Excuse me? Who the hell are you?

To: Uence

Yeah already home. Pumunta ka dito bukas papakilala kita kila mommy.

I replied both. Sino kaya tong pakealamerong to.

From: +639556289018

Guess who miss solanya.

This person is getting into my nerves! Damn it! Tinawagan ko ang hinayupak.

"Hello?" a very familiar manly voice answered.

"Hello mister fucking-why-the-hell-do-you-care-about-me. May I know who you are? You're insulting me mister." note the sarcasm.

He chuckled. "Oh sorry miss solanya I didn't know that I'm insulting you. I'm Peter Cue-" pinutol ko ang linya. We're getting married tomorrow but that doesn't mean he can insult me! His name doesn't suit him. His not a saint more like a devil.

Aarrgh! Pumasok ako sa banyo at naligo. Tangina bat ang init? Malapit na pala ang birthday ko. Ngayon ko lang naalala.

Pagkatapos maligo ay nagbihis ako. I'm going somewhere. Siguro ay magshoshopping nalang. I'm freaking bored.

Nag blower muna ako at inayos ang buhok ko. Ginawa kong curly ang buhok ko kahapon kaya gusto kong straight naman ngayon. I'm done!

Bumaba ako at sinalubong ako ni mommy. "Anak san ka pupunta?" tanong ni mommy.

"Diyan lang mom, magshoshopping bored ako eh. Or maybe watch new movie films. Sama ka my?" umiling si mommy and smiled at me. "Lalabas ka naman anak, can you give this to the street children please?" mommy gave me some plastic bags full of cookies. Tumango naman ako at nag thank you si mommy sakin.

Lumabas ako ng bahay. Di ko muna inistorbo ang driver namin. Gusto kong maglakad muna since I need to give this cookies to the children.

Isa isa ko silang tinawag at binigyan ng cookies. Tumawa ako sa ginawa nila. Halos di sila mapakali. "Hinay hinay lang haha. Line kayo para isa-isa ko kayong mabigyan okay? Don't worry you'll get what you want." ganun ang ginawa nila. Pumila sila at isa isa ko silang binigyan ng cookies.

Children are adorable. Bakit kaya ganito ang nangyayari sa ibang bata. They don't deserve this. They deserve love and care. Maybe soon I'll make a orphanage.

"Other than partying, you also give food to children here huh? Akala ko ay wala ka nang matinong gagawin." nilingon ko ang nagsalita. It's Peter!

Tumayo ako at pinagpag ang aking suot. Tumikhim ako. He chuckled. Bigla kong naalala na may gusto pala akong pagusapan tungkol sa terms na kailangan naming pagkasunduan.

"Well, di galing yan sakin. It's from my mom. She baked it. Buti at nandito ka, I want to talk about something. I need an agreement." may pag ka diin yung huling sinabi ko.

"Okay then. May alam akong cafe na malapit dito. Should we go there and talk about your agreement." diniinan niya rin ang pagkasabi ng 'agreement' niloloko niya ba ako?

"Let's go I don't wanna waste my precious time." maarte kong sambit.


More than just one betWhere stories live. Discover now