Chapter 2

141 9 3
                                    

Chapter 2

~Kateryn~


Andito lang kami ngayon sa bahay, got my 2weeks leave na since kahapon so andito lang ako sa bahay kasama ang dalawa kong anak, then si Ryyco tuloy ang pasok nya. I'm happy kasi i have my time for my kids, i'm the one taking care to them, I always sing to them before they sleep, and i think they're happy kasi simula ng magstart na uli ako magwork 1year ago, medyo nabawasan ang bonding namin, ung buo kami, masyadong naging hectic ang sched ko simula pa lang, saturday and sunday lang or minsan sunday lang dahil bigla bigla na lang tatawag boss ko sa saturday at sasabihing kelangan kami sa office. Kaya ngayon babawi ako, kay Kendra at Kaitlyn lalo na kay Ryyco.







"Mommy, why po hindi kayo napunta sa office nyo para magwork?" Kaitlyn asked me while playing with her baby sister.

"Oo nga po mommy, two days na po kayo andito sa bahay at hindi pumapasok" Kendra asked too.

Hindi ko nabanggit sa dalawang to na 2weeks ang leave ko kaya tong mga to nagtatanong.

"Mommy, have 2weeks leave. Kaya andito si mommy sa house at hindi umaalis." I answer there question and smile.

"Talaga po mommy, ibig sabihin po non we can go to beach to celebrate you and daddy's anniversary?!" Masayang tanong ni Kaitlyn.  Nagulat ako dahil alam nya ang anniversary namin. Oo nga pala, malapit na yon. Today is February 10, and our Anniversary is February 21, i want to tell him, where we want to celebrate our anniversary.




"We will ask daddy first, para alam nya kung saan natin gusto, okay?" i explained to them.

"Okay po mommy. What gift po will you give to daddy?" Tanong ni Kendra. Oo nga ano nga bang magandang iregalo kay Ryyco? Meron nanaman siya lahat ng materyal na bagay.

"Sa totoo lang mga anak, mommy don't know what to give to daddy. Can you suggest something?" sabi ko sa dalawa.

"Mommy what if watch po ang ibigay nyo kay daddy, what do you think po?" Suggest ni Kendra.

"Pero madami na si daddy na watch, he has a collection of that diba?" Sabi naman ni Kaitlyn. Tama si Kaitlyn,  Ryyco has a collection of watch, he always want to collect watch.

"Pero mommy, pwede din po ang watch tapos po personalized then ung design po is our family picture. What do you think mom?  Anim na taon ba tong anak ko?  Ang cute ng suggestion nya ha.

"Pwede naman yon nak, i'll call your Ninang Angeline if pwede nya tayo samahan sa mall para makapaghanap tayo ng naggagawa ng personalized watch kasi parang rare lang ang magpagawa ng personalized watch." sabi ko sa kanila.






I dial Angeline, and after a minute sinagot nya na din. Tagal.

"Angge! Why so tagal sagutin ang phone huh?" I said while my kilay is nakataas na.

"Eh sorry naman teh, may ginagawa kasi ung tao eh no! Why did you call ba ate?" She said sa maarteng boses.

"Samahan mo kami ng mga bata."  Isaid with my sweetest tone of my voice, sana gumana. (cross fingers)

"Saan ate? Pwede naman kita samahan basta d aabutin ng gabi, me and my friends have get together tonight ate eh."

"Sa mall lang, hahanap lang ako ng pagaawan ng personalized watch para kay Ryyco." sagot ko.

"Birthday nya? Anong meron?" Magkasunod na tanong ni Angge.

"Nope, September pa birthday non. My anniversary gift sa kanya" Isaid then smile. I just imagine what's his reaction if he saw the watch. Sana matuwa sya.

"Ay oo nga no, Sorry nakalimutan ko hehe. Anong oras ba? it's 11a.m na oh." Medyo maaga pa naman, pero ok na din yon para maaga kami makauwi mamaya at hindi hapunin kasi may pupuntahan pa si Angge.

"Bibihis lang kami ng mga bata then alis na tayo." Isaid.

"Sunduin nyo na lang ako, katamad mag kotse teh, please." As if matitiis kita Angelina.!

"Fine, hatid ka na din namin maya paguwe."

"Alangan namang ihatid mo ko ngayon diba? Syempre mamaya pa dpa nga tayo nakakaalis eh. Joke teh. Bye seeya maya loveyou." Apaka kulit talaga netong kapatid ko eh kahit kelan.









At sa napagkasunduan, sinundo ko si Angge sa ayaw at sa gusto ko.

"Hi ate. Hi inaanak's." magiliw na sabi ni Angge.

"Oh Kendra, Kaitlyn go to car na, ang seatbelt ah wag kakalimutan isuot." mautoridad kong sabi sa dalawa.

"Ange, tara na! May lakad ka pa kamo mamaya, ako pa sisihin mo pag dka nakasipot don." sabi ko at tumawa. Ganyan kasi yan pag hindi nakapunta yan magmamaktol at hindi mamamansin ng halos isa or dalawang araw, minsan 1week pa.

"Oo na nga eh, eto na."

And we go to the mall na. We will eat first bago maghanap ng pagagawaan ng relo ni Ryyco.

"Mommy, we want Kendra to eat in Jolibbee." sabi ni Kaitlyn.

"Okay, then let's go to Jolibbee."
















When we got there, we eat and we open up the topic about the watch.

"Ate bakit ba kasi personalized pa yung bibilin mo para kay kuya Ryyco?"

"Eh we want special, what kendra and kaitlyn want eh ung sa loob ng watch nya is imbes na kung ano anong design eh ang ilalagay ay family picture namin."

"Awh, ang sweet naman ng mga inaanak ko. Manang mana sa ninang." Sabay tingin sa akin. Wow ha.

"Kendra's idea was the watch and my idea is to personalized the watch, to be more special po ninang, kasi kahit ano pong ibigay namin kay daddy lalo na pag si mommy ang may bigay eh special lagi, so we want extra special." Paliwanag ni Kaitlyn. My baby is growing to fast. I can't!

"And mommy agreed with the idea, so yun po ang gift namin kay daddy. Diba mommy." Tumingin sa akin si Kaitlyn at nag smile. Sinusubuan ko kasi si Kendra kaya hindi ako nakatingun sa kanya habang may sinasabi siya. Pero narinig ko naman.

"Yes sweetheart, any idea pa yan papayag si mommy, to be honest ang cute at ang ganda ng idea nyong dalawa." sabi ko.

"Oh edi kayo na happy family. Tse. Kumain na nga tayo." sabat ni Angeline.

"Oh Kaitlyn, ubusin mo na yan ha, and Kendra this just last, then tapos ka na mag eat."

"okay mommy." sabay na sabi ng dalawa. Napa ngiti naman ako kase sobrang cute nilaa arghhh.










































































































Kendra, Kaitlyn and Ryyco is my life i don't know if wala sila, siguro hindi ako ganito kasaya. I'm contented with my family na. Wala na akong hihilingin pa kundi ang haba ng buhay ng asawa ko at ang lumaki sina Kendra at Kaitlyn ng mabait at may takot sa Diyos. And mas tumatag ang family namin.









































_

Hi guys! Sorry for the slow update hehe. Mesyedeng temed eh hahahaha.
Follow nyo naman ako oh😞. follow back ko din kayo hehe.
Don't forget to vote guys luvya all. Ket wala naman talagang reader pfft.

-Avie

My Love, My Home [ON-GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon