Chapter 3

129 8 0
                                    


Kateryn~

Nakahanap kami ng pagawaan ng mga gamit na personalized pero, hindi sila nagawa ng para sa watch, they will try daw pero may kamahalan ng presyo. Sumang-ayon na lamang din ako para hindi mabigo ang dalawa kong anak dahil idea nila yon.

"Ma'am so what we gonna do po, sa inyo na lang po manggagaling yung relo kasi po wala po kaming available na relo dito sa shop, you are the one to buy na lang po the watch then dalahin nyo po dito ulit para masimulan na po namin." Mahabang paliwanag ng babae dito sa harapan ko, i think she's one here na nagtatrabaho. Buti naman at mabait siya. I'm just allergic sa mga matataray at maaarteng tao. Like hindi naman nila ako kilala ng totoo pero kung maka taas ng kilay kala mo may nagawang mali sa kanya. aysh. whatever.












We go to the watch store.
"Hi Ma'am Good Afternoon, what can i help you Ma'am?" bati sa akin ng saleslady ng watch store na pinuntahan namin.

"Hi, do you have watch for men? Yung pwede sana gawing Personalized yung design sa loob?" deretso kong tanong.

"Syempre Ate meron sila, kaya nga watch store to diba? Hays ate." Biglang singit ni Angeline. Juskooo bat ko pa ba sinama tong babaeng to?

"Ba't ba sinama pa kita ha? Hindi kita ihatid mamaya eh." sabay irap ko sa kanya.

"Shut na nga ako eh diba. Kaitlyn Kendra tara muna sa labas, pipili pa mommy nyong MASUNGIT, ng watch para kay Kuya Ryyco." Inihiglight pa talaga nya ung masungit na word, ANGELINE!

Lumabas na sila ng store, napatingin naman uli ako sa sales lady na nag iintay na pala sakin. Sorry naman teh, kapatid ko kasi eh kulit.

"Oh, sorry Miss ha, natagalan ng konti." and i gave her a little smile.

"Okay lang po Ma'am. We have some watch for men po, Tara po dito sa may loob para makita nyo." Sumunod na ako sa kanya para makita na yung watch.

"So eto po Ma'am yung mga branded na watches namin."

"These one po Ma'am is Gucci. It's cost P22,000 po." turo nya sa isang watch, it's silver with matching color blue bawat gilid nito.

"Eto naman po Ma'am is Michael Kors po, made of true gold po yan Ma'am, P24,000 naman po yan Ma'am." Now, it's puro gold naman to.

"Eto po Ma'am simple lang po ito, Tommy Hilfiger naman po ito Ma'am. Hindi po takaw tingin sa mga kawatan." And she chuckled. But it's beautiful. I like that.

"How much is this? Is this pwede ipapersonalized?" magkasunod kong tanong.

"Ah, yes po Ma'am pwede po yan ipapersonalized, It's 20,000 lang po. And that watch po is kokonti ang nabili nyan, kasi ang simple daw po tignan, hindi ko nga po alam kung bakit eh, ang ganda naman po ng itsura nya." she said. Totoo naman kasi eh, it's simple yet classy, pwede sya pwede kahit anong suot mong damit, suit, plain shirt its's pwede kahit ano.

"This one na lang Miss." sabay turo ko sa Tommy Hilfiger na watch. Sana magustuhan mo to Ryyco.

"Sige po Ma'am ibabalot ko lang po ito at ilalagay sa box, wait nyo po ako."





After ko mabili yung relo, nakita ko yung tatlo sa labas, at kumakain na ng ice cream. Hay nako talaga tong tatlong to.

"Oh ate, andyan ka na pala, nag ice cream kami ah." nakangisi nyang sabi.

"Tara na, balik na tayo dun sa pagagawaan netong relo."

Ipinaliwanag ko yung gusto kong design at ifinorward ko sa kanila yung picture na ipalalagay ko.

"Ma'am mga Feb 15 niyo po makukuha ito. Okay lang po ba yung date? Rush po ba ito Ma'am? 15 is okay na naman siguro.

"Na ah, okay na ung feb 15, and no it's not rush naman kaya okay na ung feb 15."

"Magkano nga pala Miss?" tanong ko, baka makalimutan ko pa eh.

"10k po Ma'am." wow,too expensive. but it's okay para kay Ryyco naman. naks.

I get my wallet in my bag, then kinuha ko na yung pera at ibinayad ko na. "Here, ngayon ko na babayadan. So i see you na lang sa 15. Thank you." Pagkabigay ko ng bayad ay umalis na kami.

It's 3:00 in the afternoon na, so we decided na umuwi na, inihatid ko na si Angeline sa condo niya, dahil mag aayos pa ata sya, para mamayang gabi niya.

"Don't drink too much Angeline ha. Wag ka na magdala ng kotse ha, pahatid ka na lang kay Jack, nope it's Jacky na pala." i said ang laugh. Jack not scratch that it's Jacky na pala, wala eh bumigay na, pinagkakatiwalaan ko naman siya dahil highschool palang sila eh magkaibigan na sila.

"Yes ate, susunduin nya naman daw ako mamaya eh." sabi ni Angge. Buti naman.

"Sino ba mga kasama nyo mamaya ha?" i asked her, just like that i'm mom. Why eh ate naman ako so it's definitely okay.

"The Barkada's ate, kilala mo naman sila diba?"

"Panong dko makikilala eh lagi silang nasa bahay noon. So andon si Erik, your loves?" Uto ko sa kanya.

"Yuck ate, umalis na nga kayo, nandidilim paningin ko sayo teh. Bye na! Byee kids!" Inis tawa niyang sabi.

"Bye!!!"


















































4:30 when we arrive home, too much traffic, nakakainis.

"Ma'am andiyan na pala po kayo. May kukunin po ba sa kotse Ma'am?" tanong ni Manang.

"Ah wala po manang." sagot ko kay manang.

"Oh kids, sama kayo kay Manang magpalit ng damit, tapos baba agad kayo, gagawa si mommy ng merienda natin." sabi ko sa dalawa. Sinundan naman ni Manang ang dalawa kaya nagderetso na ako sa kusina. Namiss ko ang maggawa ng snacks sa kanila kaya gagawin ko ulit.

While i'm in the kitchen preparing the snack, biglang may nagring ang cellphone ko. Ryyco is calling.

"hello, hon? Pauwi ka na ba?" Tanong ko.

"Yes hon, nagdadrive na ko pauwi, medyo malapit na ako." Aba't tumawag pa talaga eh nagdadrive pa sya.

"Nako naku, Ryyco Manuel ha, diba sinabi ko na sayo, wag na wag kang magcecellphone kapag nagdadrive buti sana kung lagi mong suot yung bluetooth earphones mo kaso hindi kasi laging lowbat!" Singhal ko sa kanya, napaka kulit naman talaga kasi eh.

"Pano ba yan, misis kong maganda, gamit ko yung earphones, huh?" Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko yung kilig na tinawag nya akong 'misis kong maganda' o maiinis sa kanya.

"Tse, ewan ko sayo Ryyco!" Inis hindi kilig naramdaman ko. Aysh!

"Joke lang Mahal, tinawagan kita kasi miss na kita." Apaka arte Ryyco.

"Kasama mo lang ako kaninang umaga Ryyco. Bilisan mo na pag-uwe may merienda akong ginagawa, mamaya na lang pag andto ka na sa bahay." Sabi ko sa kanya, kase hindi pa ako tapos sa kusina.

"Ah ganon ba, sige bye Hon! Love you! Wag na magalit. Ha loveyou!" and he hang up na the call, napaka kulit kahit kelan.





















-Avie
Welcome the toyoing si Kateryn yuhuuu HAHAHAHAH
Enjoy reading!

My Love, My Home [ON-GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon