Chapter 4

155 9 5
                                    

~Kateryn~

Habang nag-aayos ako sa lamesa para sa merienda namin, someone just hug my back and that smell, the scent of my love.

"Hi love." nakayakap padin siya sa akin and he even kissing my neck.

"Hello, how's work?" kumalas ako sa yakap niya at kinuha yung juice.

"Hindi naman masyadong busy kanina, kaya maaga." at nakita ko siyang inaamoy ang ginawa kong carbonara at pancakes. I don't know pero gustong gusto nilang tatlo ang partner na yang carbinara at pancakes. so weird.

"Pero hindi mo kami tinawagan kaninang tanghali." i used my tampo voice to him. nagpapacute lang naman hehe.

"Eh, nung lunch i have meeting pero isa lang yon. Then pagbalik ko sa office after that lunch meeting, nagpirma lang ako ng konti and decided na umuwi." paliwanag niya. "Mga 2:00 natapos yung meeting ko with Mr. Gomez. Tapos pinirmahan ko lang yung dinala ni Awen sa office ko kanina, natapos ako sa pagpirma non siguro mga 3:00." tuloy na paliwanag niya at nakita ko na siyang nakaupo na sa dining.  ang cute nya magpaliwanag hihi.

"Naks, lakas naman maka Mr. Gomez non, akala mo hindi sila nagmumurahan eh." and then we laugh.  Richard, Aga, Piolo is our MATAGAL na friend na and there girls also, my friends kumabaga na sina Dawn, Lea and Juday. We are friends since third year highschool, hanggang ngayon, true friends to be exact. I'm super thankful na meron akong friends na katulad nila.

"Love." tawag niya saken habang naglalagay ako ng juice sa baso namin.

"Hmm?" sagot ko.

"Galit ka ba?" tanong nya. ba't naman kaya ako magagalit. hmmm?

"Bakit naman ako magagalit?" sabay taas ko ng isa kong kilay.

"K-kasi, hindi ako tumawag sa inyo ng mga bata kaninang tanghali." napaka babaw naman ng Ryyco ko.

"Hindi naman, hindi ko din naman namalayan ang oras kanina habang nasa mall kami." and i just realized yung sinabi ko. Hindi nya nga pala alam na nagmall kami kaninang apat.

"You just go to the mall, kanina?" mukhang iritado ang pagkatanong niya.

"Ahm y-yeah love." medyo kabado kong sabi. "Namiss ko lang ang magbonding kasama itong dalawa pati si Angeline." paliwanag ko. sana gumana hehe. "You know sobrang busy ko last yeae hanggang ngayon so bumabawi ako love sa kanila. Pati sayo gusto kong bumawi." pagtuloy ko sa paliwanag ko.

"Manang, yung mga bata papuntahin nyo na po dito, handa na po merienda!" tawag ko kay manang, hindi naman siya sigaw enough na para marinig ni manang.

"Anong oras kayo naka-uwi?" biglang tanong uli ni Ryyco.

"Mga 4:30 love. ang traffic eh tapos hinatid ko pa si Angeline sa condo niya." As much as possible ayoko sabihin kay Ryyco ang pinunta namin kanina sa mall. Hindi na surprise yon diba pag nalaman niya.

"Oh okay." saad niya. Mukhang tampo siya. Ay nako Ryyco.!

"Mommy! Daddy!" rinig ko ang matitinis na boses ng dalawa kong anak.

"Hi my babies." Saad ni Ryyco.

"Hi daddy, you're here na po pala." masayang sabi ni Kaitlyn.

"Hey you two, come here kay mommy we will wash your hands bago kumain." pag putol ko sa usapan ng mag-ama ko.

Tumayo ako at pumunta sa lababo, at sumunod na ang dalawa sa akin para mahugasan ko ang kamay nila.

Habang hinuhugasan ko sila naalala ko yung usapan namin ni Ryyco, kaya bumulong ako kay Kaitlyn at Kendra na gawin munang secret yung ipinunta namin sa mall kanina.

My Love, My Home [ON-GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon