Chapter 5:Psyche

4 0 0
                                    

Psyche's POV

Tapus na ang klase at nandito na kami sa Van,tahimik ang lahat dahil wala sa mood si Parish.

Kanina kasi nag assign na ng Class Officer at may nag nominate sa kanya as Secretary.

Anti-social kasi si Parish kaya hindi talaga niya gusto ng nakikilamuha sa iba. Ayaw niya ng maingay at ng maraming tao

We can't blame her,sa nangyari sa kanya.It's only normal to be like that.

Sobra nga akong thankful dahil sila ang mga naging kaibigan ko.I was alway's been weak pero nagbago yun lahat ng makilala ko sila.

Specially Parish,she may look like a cold person but she has a fragile heart.

When she was young she had a bestfriend named Black. Palagi niyang nababanggit ito kila Tito at Tita hanggang sa isang araw habang naglalaro sila sa playground ng biglang may pumutok na baril papunta sa kanya.

Agad nag kagulo sa playground little did she know na tinamaan si Black sa likod.

Black protected her.Hanggang sa biglang nawalan ng malay si Black and thats when she know na tinamaan si Black.

Biglang isang itim na kotse ang dumating at kinuha si Black at agad na umalis. Hinabol ito ni Parish pero hindi niya ito kayang abutan hanggang sa ilang minuto lang ay dumating ang mga magulang ni Parish.

Sila Tita and Tito Darling. Parish was crying and begging them to save and find Black with her hands full of blood.

But they failed.Ang tanging alam lang ni Parish ay ang pangalan nito na Black at maski isang litrato ay wala siya. Impossible na mahanap pa niya si Black at malaki din ang possibility na...patay na ito.

At simula non she became cold,galit siya kila Tito at Tita dahil hindi nila nahanap si Black at isinama siya sa NY.

She hated her parents dahil inilayo siya ng mga ito sa Pilipinas kung nasan si Black,but we know that she hated herself more.

Hanggang ngayon hindi parin niya makalimutan si Black,at ngayon na nandito siya ulit sa Pilipinas mas lalo lang niya itong namimiss.

Masayahin at pala kaibigan daw noon si Parish.Lahat ng kapitbahay nila at pati anak ng mga maids ay kaibigan niya.Mahilig din ito sa matatamis gaya ng ice cream at cotton candy pero simula non hindi na siya kumain ulit ng matatamis na pagkain.Specially ice cream at cotton candy.Hindi narin siya kumakain ng pork dahil ayaw daw ni Black sa pork,ang sabi daw noon ni Parish.Ayaw ni Black sa pork kasi marami daw taba yun at unhealthy.

Nandito na kami sa Mansion,agad na umakyat si Parish sa kwarto niya.

"Okay lang kaya si Parish?"

Tanong ni Chry

"Sana"

Ang sagot naman ni Cle

Sana nga...

After kaming i save ni Parish nong nabully kami ng mga Highschools.

Naglalakad ako non sa street kasi may nakita akong white little cat marami siyang sugat. Nakakaawa naman, kukunin ko sana kaso tumakbo ito.

Sinundan kolang yung kuting hanggang sa nakaabot kami sa isang madilim at maliit na street.

May mga tao pala don,tinawag nila ako and ask if i want to play.

But they're scarry so i said no.

Then they grab the little cat and start to sm...smash it.... ri...right infront of me.

I was crying,i was so scared.

The..they killed... the lit..tle cat.

The cat.. is full.. of blood...

I ca..can't ..recognise...it..

The guy who killed the little cat suddenly walk towards me.
I'..I'm scared...

Then he...

Grab my neck..

He..his...choking me..

I..i..i..can't...breath...

"Some..some..body...help"

My sight starts to fade away...

Not for awhile everything turns black.

When i woke up,i was at a unfamiliar place.

Nasa mansion ako nila Parish.

Ang sabi sakin ng mga katulong,dinala raw ako ni Parish don.Nagulat nga daw sila dahil buhat buhat ako nito.

Tapus pinatawag daw sila ng mga police para arestohin yung mga lalaki don sa eskinita.

Parish is naturally good,
She was... just hurt...

She countlessly saves us whenever we are in danger.No matter how cold she is,we promise to alway's stay with her.We will be strong,so she doesn't have to protect us anymore.

We will.

I'm Psyche Rogers

A warm-blooded Princess,
Weak but Lionhearted.
A Controvertible Legionary.

A Mafia's Eternal LoveWhere stories live. Discover now