5SOS Fanfic Chapter 1

170 11 34
                                    


Hello Boracay!

Malawak ang aking ngiti pag bungad sa akin ng magandang tanawin. 4th time ko na dito pero I still can't get enough of the beauty of Boracay. The sand, blue water and the ambiance, lalo na't limited na ang pag pasok sa isla. So far so good for my first solo travel. I can't believe na ngayon lang ako nag karoon ng lakas ng loob na mag travel alone.

I'll waste no time. After settling my things sa hotel ay I changed on my bikini na and parade myself to the beach, carrying just my phone and some money on my waterproof cellphone case, I'm all ready to start my vacation on this paradise.

Halos kinikilig ako nang lumatag ang aking mga paa sa pino at maputing buhangin. Hindi masyadong mainit ngayon kaya hindi masakit sa balat na mag tampisaw. Nag lakad lakad muna ako at papalayo sa aking hotel nang naisipan kong lumapit na sa dalampasigan para mag simula nang damhin ang tubig dagat.

"Excuse me." Nilingon ko ang pinag galingan ng boses ng pumigil sa aking planong enjoyin ang dagat at isang lalaking naka sunglasses at baseball cap ang aking nakaharap. Matangkad at mukang foreigner. Mukang galing ito sa pag langgoy dahil basang basa pa ang kanyang topless na katawan at ang buhok nito na pinatunggan ng cap.

"How may I help you?" Pormal kong tanong sa kanya. Trying not to get intimidated sa lakas ng dating nya.

"Ahm. May I ask you something? I kinda need some help." He shyly said. Hinid ko alam kung dahil sa init ng panahon o sa hiya kaya mamula-mula ang pisngi nito. Ang laki nyang tao pero parang nangliliit siya sa hiya habang kausap ako.

Kumunot ang noo ko sa sinabi n'ya. Pinagmasdan ko sya mula ulo hanggang paa at parang napansin ko kung anong kailangan niya sa akin.

"Yeah, as you can see, I ripped my cossie." Sabay turo nya sap unit sa board shorts nya sa may bandang gilid.

"Cossie?" I asked. Not sure what he meant.

"Oh. I meant my swimming costume." Paliwanag pa nya.

"You're an Aussie, huh." I declared and he just nodded. "Want me to help you with that?"

He scratched the back of his hand and smiled a bit. Ang cute naman ito, parang artista. Ang lalim pa ng dimples nyang pahaba at ang tone ng build nya.

Wait, nah. Malabo naman siguro. Binali wala ko ang nasa isipan at tinulunggan na nga ang kausap.

Sinamahan ko syang hanapin ang hotel room nila para makapag palit sya. I walk beside him para ma takpan kahit pa paano ang side ng shorts nya na may punit. Halos kita ang buong hita nya sa haba ng punit nito. Pano kaya ito napunit ng ganito kahaba?

"Don't you have friends that came with you here?" I asked.

"About them, we were walking along the beach and I told them that I'll went on a swim but I don't think they've heard me because when I went out of the water, they're gone. The only thing I saw there is my cap and sunnies. I think they did this to me on purpose. One of them might tore my cossie earlier while we're eating lunch on our hotel." Paliwanag niya na may kaunting inis sa mga kaibigan. Parang delikado ang kalalabasan ng mga kaibigan nito kapag nakita nya sila ngayon.

I can't help to laugh as he tells his story. Mukang totoo na napag tripan nga ito ng mga kaibigan nya. Kawawa naman kahit papano pero ang lakas din siguro niya mang trip kaya siya ginantihan ng ganito.

"Quite cool friends you have." My smile plastered on my face as I told him that pero parang he's not liking it at all dahil sa simangot sa kanyang muka. Parang bata tuloy siya ngayon na nag susumbong dahil kinawawa ng mga kaibigan.

"Those bastards let me walk the beach with a torn cossie!" Pag mamaktol nya sa akin. Parang pinaparating na kaawaan mo ako, please. Pero instead ay mas na amazed pa ako sa expressions nya.

"Oh, cheer up. I'm sure you guys do this all the time with each other." Ewan ko papano ko nasabi iyon sa kanya pero parang may vibe sa kanya na ganito ang katuwaan nilang mag kakaibigan.

Since may nakita akong tent ng mga Beach Marshals ay doon ko sya dinala para matulungan kaming mas madaling mahanap ang Hotel nya. Ang magaling kasi ay nakalimutan nya ang pangalan ng hotel na tinutuluyan nila at nasa kaibigan niya ang susi nila.

"Please, stay for a while." Pakiusap niya sa akin nang maramdaman niyang aalis na ako para ipaubaya sya sa mga marshals. Pero dahil isa akong marupok na babae ay napa oo nya ako to stay with him for a while.

"May I know your name sir, so I can check where's your accomodation." Tanong sa kanya ng Beach Marshal.

"Ask for Fletcher Summers, please." Magalang na sagot nya sa officer na umalis kaagad to do his job.

"Fletcher Summers? Really?" May pag du-duda kong taong sa kanya.

He made an awkward laugh and removed his cap and sunglasses.

"I need to have another name when we make reservations. Hi, my name's Ashton. You can call me Ash." Nilahad nya ang kanyang kamay sa akin for a shake at ang isang kamay ay tinaggal ang kanyang sunglasses at cap.

Medyo nag freak out ako sa sinabi nya pero I managed to control myself. Inabot ko ang kamay nya na kunwari'y hindi nag wawala ang kalamnan ko.

"I'm Hazel." I shook his hand and he smiled widely at me. Shet, Hazel. Totoo ba talagang nangyayari ito? Bakit hindi ako makapaniwala.

This guy in front of me is Ashton Fletcher Irwin of 5 Seconds of Summer! I'm very sure of it!

So, yung mga kaibigan na sinasabi nya ba ay sila Luke, Calum, and Michael? Malamang naman!

"Nice name. I will definitely not forget that for it sounds like one of my friend's name." Natatawang sagot pa niya.

Is he talking about Michael? Tama ng aba ang hinala ko?

"Why? What's your friend's name?" Paninigurado ko.

"Michael." He simply said. At biglang nag dilim ang muka nya. "I bet he's the one who did this. Either him or Calum." Sabi nya sa sarili.

At doon ko na nga na confirm na tama ang nasa isip ko.

"It's great that no one figured out that the whole band is here."

"Yeah, it was tough not to get mobbed by fans but we-" he cut himself off

"Please be careful Ashton." Medyo nang aasar at natatawa kong sagot sa kanya.

"Oh no." He put his face on his hand in despair. Hindi ko akalain na ang astig na drummer ng 5SOS ay ganito pala ka soft ang personality sa personal.

I tap his back as I laugh softly from his mistake.

"Don't worry, your secret vacation is safe with me." I assured him.

Dumating na ulit ang Beach Marshal at it turns out that they are staying at the same hotel as I am. Kung sinuswerte ka nga naman. Kasama ko na pala ang 5 Seconds of Summer sa iisang building, hindi ko pa alam. Lord, kung ano man pong magandang ginawa ko para biyayaan Mo ko ng ganito ay maraming salamat po talaga.

FanFicPH Book ClubTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon