Chapter 2: Unexpected Encounter

4 0 0
                                    

I pressed the doorbell for the nth time. Kanina pa ako rito sa tapat ng bahay nila pero wala pa ring nagbubukas ng gate. Naisip ko rin na baka walang tao kaya walang nagbubukas ng gate pero naghintay pa rin ako. Hanggang ngayon.

I went to Shey's house, one of my friends here in Philippines, to visit her. Ang alam ko ay palagi silang nandito ng mga kaibigan namin tuwing weekend. I want to surprise them that's why I did not tell them that I'm going here. Hindi rin ako sigurado kung alam na ba nila na umuwi na ako. Hanggang ngayon kasi ay hindi ko pa rin nasasabi sa kanila.

I was about to press again the doorbell when the gate suddenly open. Nang tingnan ko ay isang babaeng matanda na naka uniporme ng mga katulong ang nagbukas ng gate. Probably one of their maid.

"Thank you," I said. I smiled at her before I get in.

Hindi pa man ako nakakalayo ay muli akong lumingon sa likod at lumapit sa katulong.

"Uhm, nasaan po si Shey?"

"Nasa taas siya, sa kanyang kwarto. Kasama ang kanyang mga kaibigan."

"Kaibigan niya po ako. Pwede po ba ako pumunta sa taas?"

Ngumiti siya at tumango. "Naku, oo naman. Ihahatid pa ba kita?"

"Hindi na po. Salamat na lang."

Matapos kong magpaalam sa katulong na pupunta na sa second floor ay nagsimula na akong maglakad patungo sa taas. Tumigil lang nang nasa harap na ng pinto sa kwarto ni Shey. Kumatok ako ng ilang beses pero wala naman nagbubukas ng pintuan. Nang mapagod ay hinawakan ko ang doorknob at pinihit iyon pabukas.

There I saw them, sitting on the floor beneath the bed while inclining against the edge of the bed. May hawak sila ng tag-iisang throw pillow habang sa harap naman nila ay nakalapag ang iba't-ibang snacks. Napangiti ako nang makita kung ano ang pinapanood nila. A horror movie. That's our hobby ever since kahit takot naman kaming lahat sa horror movie.

Tumikhim ako para makuha ang atensyon nila pero hindi naman iyon gumana. Tutok na tutok sila sa pinapanood nila na para bang walang sino man ang makakapag istorbo sa kanila. I hem again, louder than preceding, that make them to turn their head toward my direction.

I smiled sweetly. "Hello!" I greeted them as I wave my hand.

Napatayo silang tatlo dahil sa pagkakagulat. Bakas sa mga mukha nila ang hindi makapaniwala.

"Oh. My. Gosh!" Lhexine ejaculation.

"Z-Zarah?!" Shey stammered.

"Am I dreaming? Is that really Zarah?" it was Aira.

I almost laugh at their reaction. Akala mo naman nakakita ng patay na nabuhay.

Tuluyan na akong naglakad palapit sa kanila.

"Can anyone pinch me to wake me up from this dream?"

Dahil hindi pa nakakabawi mula sa pagkakagulat si Lhexine at Shey ay ako na mismo ang nagkurot sa pisngi ni Aira.

"Ouch!" she exclaimed. Hinawakan niya ang pisnging kinurot ko. "Oh my! Hindi talaga ako nananaginip lang? Is this really true?!"

"Definitely,"

I snapped my fingers at Lhexine and Shey na hanggang ngayon ay gulat pa rin na nakatingin sa akin. They look so shocked!

"Surprise?" I grin.

Bigla na lang nila akong niyakap na nakapagtatumba sa aming tatlo sa kama. Nakadagan sila sa akin dahilan ng pagsakit ng likod ko.

"Teka lang naman! Ang bibigat niyo."

Twist of FateWhere stories live. Discover now