Panimula

95 0 0
                                    

"I was in the middle of the rain, crying."

"Nagpapakabasa sa ulan upang maitago ang sakit na nararamdaman. Pilit na ikinukubli ang lungkot at pighati.

Gusto kong sumigaw, magwala at manakit para kahit papaano maibsan ang sakit na aking nararamdaman ngayon.

"Bakit? 'Di pa ba sapat ang mga ginawa ko para hindi mo makita ang mga halaga noon?"

"Bakit? 'Di mo ba magawang magmahal ng iba kasi iniisip mo na hindi mo siya kayang palitan? At iniisip mo hanggang ngayon na kasalanan mo kung bakit siya nawala? Alam ko naman 'yun, simula pa lang alam kong mahal mo pa rin siya, pero wala na siya."

"Di naman sa pinipilit kita na mahalin ako. Ang sa akin lang ay kahit papaano makita mo na may isa akong nandito para mapasaya ka. Matuto ka rin sana na tumanggi at mambaliwala kung hindi mo gusto ang aking mga ginagawa at ipinapakita."

Hanggang ngayon, nag-eecho pa rin sa pandinig ko ang mga pag-amin ko kay Kent na napunta lang lahat sa wala.

"Miyuki!!!", sabi ng isang lalaki na may dalang payong at patakbong lumapit sa kaniya.

Isang tawag mo pa lang sa pangalan ko, tila gusto ko na namang magpakatanga sayo. 😣

"Miyuki, bakit ka ba nagpapaulan? Ano bang nangyari sayo? Umuwi na tayo, ihahatid kita sa inyo."

"When he noticed that I'm crying, he spoke."

"Siya ba ang dahilan kung bakit ka umiiyak ngayon? Kung sana lang 'di ako g*g* at duwag noon, siguro tayo pa rin ngayon?"

"Sana ako ang dahilan ng pagluha mo ngayon, Yuki. Sana ako pa rin hanggang ngayon at sana may pag-asa pa."

"Kung sana ako pa rin, handa akong sumugal at agawin ka mula sa kaniya."

I know it's too late para matanggap mo ako ulit, andami mo ba naman kasing oras na nasayang dahil lang sa akin.

"I think, it's time to let go, kasi makakasira lang ako sa relasyon niyong dalawa. Bye Miyuki, mahal kita at alam ko huli na," sabi niya at nagsimulang maglakad papaalis.

"KENT!!!!! IKAW PA RIN HANGGANG NGAYON. KAHIT ANONG PILIT KUNG KALIMUTAN KA, MAHAL NA MAHAL PARIN KITA."

Napahinto naman siya sa paglalakad at sabay baling muli sa gawi ko.

"Totoo? Mahal mo pa rin ako?" Nakangiting sabi niya.

"Oo, mahal pa rin kita. Pero sa tingin ko, hindi ito sapat para piliin na kita. Hindi porke't mahal pa rin kita, pwede ng maging tayong dalawa. Kung pipiliin kita, may masasaktan. At ayaw kong maramdaman niya 'yung nararamdaman ko dati sa napagdaanan ko mula sayo. Siguro nga, Kent, hindi tayo ang nararapat sa isa't isa," sabi ko sa kaniya.

"Minsan gusto rin kitang sumbatan, Kent. Kung bakit ngayon ka lang gumawa ng paraan para sa akin'y magparamdam. Nasaan ka noong time na ako yung habol ng habol sayo? Nasaan ka noong time na nasasaktan ako sa pambabaliwala mo? Nasaan ka noong time na may isang taong nagparamdam sa akin na mahal niya ako na malabo mong iparamdam sa akin ng totoo?"

"Wala ka! Wala kang ginawa kundi ang iwasan ako! Ang baliwalain yung feelings ko sayo!"

Natahimik naman siya sa mga sinabi ko.

"Miyuki, please give me another chance. Papatunayan ko sayo na deserving ako sayo. Maghihintay ako. Hihintayin kita. Kahit ilang taon pa yan, ako naman yung maghihintay ng ilang taon ngayon. Just please give me another chance? Susuko pa ba ako ngayon? Na alam kong mahal mo pa rin ako? Alam ko ayaw mo siyang saktan. Pero sa ginagawa mo, nasasaktan pa rin siya, 'di mo man sabihin. Alam ko, Miyuki, kasi lalaki rin ako. Hinahayaan mo siyang mahalin ka niya pero may nararamdaman ka naman sa iba? Sa tingin mo ba, hindi siya nasasaktan? Sinasaktan niyo lang yung isa't isa," sabi niya.

Bakit? Sino sa tingin mo ang deserving, Kent? Ikaw? Galit na sumbat ko sa kaniya.

'Di ko alam. Basta gagawa ako ng paraan para patunayan sayo na mahal talaga kita. Oo, inaamin ko na naging g*g* ako kasi hinayaan kitang masaktan. Pero babawi ako sayo, tandaan mo yan," sabi niya bago patakbong umalis.

Sana nga, Kent. Sana... Sana dadating 'yung panahon na papaniwalaan pa kita. Ngayong wala na kaming dalawa. 😞😷

"Ang hirap ng magtiwala pa, parang gusto ko na lang mapag-isa habang-buhay."

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~''''''

Characters:

- Miyuki Charlot Salcedo- a.k.a Yuki/Miki.  .  The girl who is deeply infatuated with Kent. She is a volleyball player. She goes to great lengths to get his attention, even if it means being disregarded and embarrassed. That's how numb she is.😉

- Amber Kyan Osiman -  Yuki's best friend, like a sidekick. She plays volleyball too. She's a girl who was born out of bitterness. She's Ralph Peter Castillo's biggest enemy.

- Krisha Krean Corpuz- a.k.a - Isha.
Kent's sister and also one of Miyuki's friends. She's kind, talkative, and a matchmaker.

- Kassie Nicole Alcantara-  The antagonist queen who has a crush on Kent. A mean girl, kalahi ni Ursula.  Maldita at feelingera.😅

Boys:

Krishton Kleant Corpuz a.k.a Kent-
 
The campus crush. He's the type of guy who is aloof, cold, and indifferent to his surroundings. He only pays attention to the girls who gather the courage to confess their feelings. Despite being like that, he is also a talented member of the school's Varsity team. Many girls are attracted to him because of his handsome and macho appearance. 

Ralph Peter Castillo a.k.a Peter-

The genius playboy. He is handsome and has a secret crush on Amber.

Mark Ashton Blake a.k.a Mark- 
Someone has a crush on Miyuki. He is a soccer player and a model for their own clothing company in China. He is the one who saves Miyuki when she is in a state of trouble. However, he is shy or hesitant to express his feelings

Art Tyron Lee-  Gangster from Korea. He is the best friend of Kaizer Tryvor Lim. He has a crush on Krisha.

Kaizer Tryvor Lim-  A transferee student from Korea. Mysterious and grumpy. He is a gang leader who hides from his sins. He has a crush on Miyuki.😉

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Reminder :

This story is already published from my previous account in Wattpad. However, it was not finished due to being extremely busy, and I forgot my Google account. That's why I am continuing this story using this account. I just want to make it clear so that you won't think that I copied it from the previous author. That's all, thanks. Xoxo

# plagiarism is a crime don't distribute without the author's permission.

Errors ahead ❌❌

Ms. Kulit Meets Mr. SungitWhere stories live. Discover now