Chapter 2
HABANG NASA BYAHE SILA ay kanta lang ng kanta si Alyas nang biglang prumeno si Penelope ng pagkalakas-lakas.
"Sorry, my bad. I just saw some wolf." Paumanhin nito.
"A-ray, shet, mukhang may bali ako sa likod ko." Sabi ni Alyas habang nasa baba ng sasakyan.
Nginisian naman siya nila Right. "Ayan, buti nga sayo hindi ka kasi nag seseatbelt, and really, Penelope, wolf?" Natatawa nitong sabi habang pailing-iling.
Nag kibit balikat naman si Penelope dahil sa sinabi nito.
"Bat pa gubat na to?" Tanong ni Alyas.
"Bobo talaga nito gubat na talaga to." Sabi ni Right rito na ikinaismid nito.
Tumingin naman si Left kay Penelope. "Ganto ba talaga ang papunta sa baryong iyon, Penelope?"
"Ewan, bat niyo ko tinatanong, eh, bago lang rin ako rito." Sabi nito habang nasa daan lang ang tingin.
"Woah, burn." Sabi ni Alyas.
Tinignan naman siya ng masama ni Left. "Kung ikaw kaya ang iburn ko?"
Sasagot na sana si Alyas ng pinaltukan siya ng malakas ni Right. "Tumigil kana." Nanlalaki nitong mata na sabi.
Kinuha naman ni Alyas ang cellphone niya at pinickturan ito. "Ayon may remembrance na rin."
Naka tingin naman si Right rito dahil sa ginawa nitong pag kuha ng litrato sa kan'ya.
"Hoy, bat mo ko kinuhanan ng picture?"
Tinignan naman siya ng bored ni Alyas. "Ay bingi, sabi ko para may remembrance."
Nagtaka naman ito, remembrance para saan? "Para saan naman, aber?"
"Alam mo naman na kumukuha ako ng mga litrato ng mga hayop diba. Kaso dati wala akong isang hayop na nandirito sa cellphone ko pero ngayon meron na. Thanks to you." Nakangiti nitong sabi sa kan'ya.
"Ha? Bat ka nag papasalamat?" Nagtataka nitong sabi. "Atsaka ano bang hayop iyon?"
Napakamot naman ito sa kilay. "Ah, ayon ba, alam mo yung malaki yung mata na hayop? Kamukha mo yon."
Sinamaan niya naman ito ng tingin.
"Tangina mo." malutong na mura nito kay Alyas.
"Pero totoo yon ah. Mukha ka talagang tarsier." Nakangiting sabi nito kay Right na mas lalong ikinasama ng tingin nito sa kanya.
"Kambal oh, yung mukhang gago nagiging gago na din." nakangusong sabi nito habang nakatingin sa kakambal niyang hindi maipinta ang pagmumukha.
"What the freak, Right, you're so gross. Tigil-tigilan mo nga yang kagaganyan mo. Pweh!" sabi nito habang diring-diring nakatingin Kay Right.
"Now you know, how it feel. Diba nakakadiri? Kaya tigil-tigilan mona yung kakanguso mo. Nagmumukha ka lang pato kagaya ni Alyas." pagkasabi non ni Right ay binato siya sa ulo ng kung ano ni Alyas.
Tinignan niya naman iyong binato sa kanya at kinuha at nakita niyang isang pares na boots ito.
" Bwisit ka talaga Alyas. Puta ansakit ng ulo ko, parang magkakabukol ata ako. " tinignan niya ng masama ito at si Left ng marinig niyang tumawa ito.
"Tigilan niyo na yan."
Pagkasabi ng mga katagang iyon ni Penelope ay nag sitahimik na sila at pangusong tumingin sa labas ng bintana.
Sinilip naman sila ni Penelope at napangiwi ito sa nakita.
"Tss. Gross."
ILANG ORAS na nang makarating sila sa main entrance ng Barrio. Nakatingin lang sila sa labas at hindi nalabas sa sasakyan. Takang-taka sila dahil hindi pa naman ganon kadilim pero 'bat wala ng mga tao sa labas.
YOU ARE READING
THE TWIN'S MATE
Teen FictionLuna Scarlet Penelope Harper, that's her full name, what makes her name so long is that her patience is so short. She is feared in their group because of her abilities, you can add her extra shortness of patience but even so, many are grateful to he...