Chapter 2: WARREN TO THE RESCUE
WARREN’S POV
Bogggshhhhhh, bogshhhhhhhhhh
Shit! Bigla akung napatayo. Anu yun? Parang galling sa kwarto ni venus. Anung nangyari sa kapatid ko? Tumayao aku sa kama ko at pinuntahan ko si venus at nakita ko siya nahulog sa kama niya. Hahaha..
Ako: anu nangyari sayo?
V: kuya naman kita mo naming nahulog aku diba, hindi mo ba aku tutulungan?
Ako: tss. Halika na nga
V: salamat naman at tinulungan mo na akung tumayo.
Ako: che! Maligo ka na.
V: KUYA!
Ako: anu ba? Kung makasigaw ka naman parang walang bukas. Bakit? Mamamatay ka nab a? kalian? Bakit? ARAY!
V: *binatukan ko nga* hindi ako mamamatay. Kuya, pahinging favor. Please. *puppy eyes*
Ako: anu na naman?
V: tulungan mo naman aku oh,
Ako: anu nga?
V: birthday ni Mia next week, Tuesday ata yun eh.
Ako: hmmmm, balita ko may field trip next week, Tuesday to Friday din ata.
V: tamang tama kuya, susurpresahin nalang natin siya.
Ako: ayoko nga!
V: sige ka! Pag ayaw mo, sasabiin k okay Mia na may gusto ka sa kanya. Gusto mo naman yun eh.
Ako: oo na, panalo ka na. maligo ka na, ang BAHO MO!
V: che! Akala mo naman kung sino kang mabango.
Lumabas na ako sa kwarto niya, napaisip tuloy ako, birthday na nga pala ni Mia next week, ano kayang magandang gawin? Beach nga pala yung field trip namin nuh! Hmmmm, alam ko na! makaligo na nga.
Mia’s POV
Tapos na akung maligo, magbihis, kumain at magtoothbrush. Paalis na aku ng biglang may humatak sakin. Ok. Sila na ang hatak king at queen. Tiningnan ko kung sino, ses, si
Ako: WARREN!
W: Bakit?
Ako: anung bakit? Aalis na ako.
W: mia, pwede bang aku nalang maghatid at kuha sayo araw araw.
Ako: ha? Bakit? Wala na kayong pera? ARAY NAMAN! BAT KA BA NAMBABATOK?
W: BAT KA NAMAN NASIGAW?
AKO: NASIGAW KARIN KAYA! AT BAKIT MO BA AKU BINATUKAN?
W: MALAMANG, MAYAMAN KAMI, HINDI AKU NAG AAPLY NG DRIVER, GUSTO LANG KITANG TULUNGAN MAG MOVE ON. HELLO? YOU ASKED MY HELP YESTERDAY, REMEMBER?
Ako: ah ganun ba.
W: oo yun nga, ang slow mo.
Ako: sige na ikaw na ang matalino, ikaw na talaga. *smile*
W: bat nangiti ka jan?
Ako: bakit? Bawal ba? May batas naba ngayon na bawal ngumiti.?
W: hmmmm, sa ngayon wala naman, peru wag kang mag alala, pagagawa aku para sayo.
Ako: whatever. Tara na! late na ku!
W: kala mo naman kung sino kang makautos.! Sus!
Ako: edi wag na, dun nalang ako sa driver ko.! Che!