Thursday

74 67 56
                                    


Kailan, Kailan mo ba mapapansin ang aking lihim
Kahit ano'ng aking gawin, 'di mo pinapansin 
-pandora


I scribbled some lyrics from my favorite song in the heart-shaped note that we were obliged to buy for the funds of our department.

I stamped the note on the Message Board that we designed on our hallway for this month of February.



“Asus! Mira! Hindi ka talaga niyan mapapansin kung idadaan mo sa mga paganyan lang.” Sabi sa akin ng kaibigan ko at kinuha ‘yong note ko.

“Hoy akin na nga yan! Dinikit na nga, inalis mo pa” Sabi ko kay Lory.

“Nako! Hindi ka talaga mapapansin ni Austin kung ganyan lang!” Sabi niya sa akin at sinulatan ‘yong note.



“Dapat may Dear Austin from Engineering, tapos syempre ‘yong pangalan mo sa huli. Tapos lagyan natin nito.” Binigyan niya ako ng kaduda-dudang halakhak at sinulatan ulit ang note ko. Tinatakpan pa niya ito ng kamay niya para ‘di ko makita.

“Hoy! Ano ba ‘yang pinagsususulat mo dyan? Pano kung mabasa niya ‘yan? Nakakahiya!” Sabi ko at pilit na inaagaw sakanya iyong note.

“Atleast mapapansin ka na niya!” She said then winked at me.


I was about to snatch the note again from Lory’s but the note accidentally slipped through her hand.

Nalalaglag ‘yong note ko sa may baba kung saan naglalakad ngayon si Austin kasama ang kaibigan niya.


Oh, God.” Sabay naming sabi ni Lory.


Dali-dali akong tumakbo mula dito sa 4th floor sa department namin hanggang sa pinakababa.

Hingal na hingal kong hinanap ang note ko sa daanan.

Natigilan ako nang may marinig ako.

Ano ‘to?” Sabi ng kaibigan ni Austin at pinulot ‘yong note ko hindi kalayuan mula sa kinatatayuan ko.



Oh gosh. Don’t read it! Don’t!



Gusto kong hablutin ito pero nanigas lang ako sa kinatatayuan ko habang naliligo sa malalamig kong pawis dahil sa kaba.



Dear Austin from Engineering,” Pauna niyang basa.


Mariin kong ipinikit ang mga mata ko.


“Uy bro, admirer mo oh!” Sabi niya kay Austin at pinakita sakanya ang note ko.


I already like you since the day I laid my eyes on you. Your eyes were like a vast, deep ocean where I always drown into. Your smile is like my safe haven where I find peace and calmness everyday.” Sabi niya.


My eyes widened as I realize that the words that Lory wrote were the words from my poem that I dedicated to Austin.



I looked at Austin as he hear the lines from my poem.

He was emotionless.

I sighed.

Ano pa bang ineexpect mo Mira?

That he'll like you too?



I was about to go back to our room when his friend spoke again.



Bro, galing pala kay Mira, ‘yong crush mo.” My eyes widened when I realized what his friend said.

“Talaga?” He said with amusement in his eyes at kinuha ‘yong note ko para i-confirm ‘yong narinig niya.

“Oy bro, si Mira oh!” Sabi ng kaibigan niya nang makita ako at tinulak si Austin palapit sa akin.



H-Hi” Sabi niya sa akin.

What a lovely deep voice.

“Hi Austin” Reply ko sakanya.

Napangiti ako ng pagkatamis-tamis.

He replied with a precious smile too and with the words, “I like you.


Gusto rin pala niya ako.


He finally said the words I’ve been longing to hear on this lovely Thursday.


And I finally said the words I’ve been dying to say on this very lovely Thursday.


I like you too, Austin




END

A/N:

Finally updated Thursday! Sana nagustuhan niyo~ uhu.

Stay safe sunshines ☀🧡

EverydayWhere stories live. Discover now