Chapter 01"Madi seriously?! Pajama and oversized shirt saan ang punta mo slumber party? Gaga Birthday party ang pupuntahan natin sa Ginx Bar pa talaga hayyyy nakooooo di kita papalabasin hangga't di ka nagpapalit sa damit na gusto kong ipasuot sayo!" Sermon saakin ni Sanchi habang tinutulak tulak ako papasok sa kwarto ko.
Andito sila ngayon sa bahay namin nanggugulo dahil gusto nilang sumama ako sa party na pupuntahan nila sanay naman ako na may girls night out kami at nagpupunta sa mga bar pero nitong nakaraang mga buwan ay naging busy ako sa training namin sa volleyball para sa UAAP kaya bihira na lang ako makasama.
At heto sila ngayon sinesermonan ako kesyo gusto kong mag pajama at mag oversized papuntang Bar inis na inis saakin si Sanchi, fashionista kasi iyan asiwang asiwa naman siya sa tuwing nakikita akong sinusuot yung mga damit na kung saan ako komportable pero para sa kanya ay baduy iyon. Minsan ay sinasadya ko din na mag damit ng ganoon para inisin siya ansarap lang makita yung mukha niyang iniis na iniis na.
Pero sa totoo lang di naman ako nagsusuot ng pajama at oversized shirt pag pumupunta kami ng Bar sinadya ko lang talaga na inisin sila ngayon.
"Alam mo naman na kaya ka namin pinapaganda lagi para mapansin kana ng betlog mong loves landi landi din pag may time wag yang plates at volleyball lang ang lagi mong inaatupag." Maarteng sambit ni Cristine.
Umirap ako at hinampas siya palibhasa kasi kung sino yung nagugustuhan niya eh nakukuha niya agad magnet chick ampucha hambalusin ko sayo yung crush mo na di ka crush who you ka talaga sakin! Atsaka ano ba gusto niya pabayaan ko yung studies ko at maglandilandi na lang? Topak din talaga itong si Cristine minsan eh.
"Balita ko pa naman din ay dadalo daw si Felix sa birthday ni Charlota" lumaki kaagad ang mata ko at hindi makapaniwalang tumingin kay Valerie na bahagya naman ngumisi habang tinutulungan si Sanchi sa pamimili ng damit para saakin.
"S-seryoso!? Si Felix love?!" Di makapaniwalang tanong ko sakanila. Napangiwi agad silang tatlo sa reaction ko.
Kailan pa siya nakauwi? Bat di sinabi ni kuya saakin na uuwi na pala sila! Nakakainis!!
Nagpunta kasi sila sa Japan para sa training nila sa volleyball. Naalala ko noon grade 6 palang ako tapos Grade 8 naman sila kuya at Felix noong nagkagusto ako sakanya masyado akong vocal sa feelings ko't sinabi ko sakanya iyon habang gumagawa sila ng project sa bahay, iritang irita nga siya saakin at sinabing bata pa daw ako para magkagusto pero persistent ang lola niyo!
Hanggang ngayon ay gusto ko parin siya kahit di niya ako gusto like duuuuh alam kong may pag-asa pa ako hanggang di pa siya kinakasal, puro flings lang naman inaatupag niya kung ako na lang kaya yung atupagin niya edi happy na siya kasi pag saakin wala ng patumpi't tumpit pa loveback na agad agad! Hihi.
Di kalaunan ay mas lalo lang siya nairita saakin nang malaman niya na gusto ko parin siya, wow ha kasalanan ko pa talaga na gusto kita dapat sinisisi mo sarili mo ulol! Noong lumipat si Felix sa Ateneo nang mag Senior High sila ay lumipat din si kuya kasi daw best friend sila magkarugtong talaga yung bituka nilang dalawa err, kaya naiwan ako sa La Salle at doon ko naman nakilala sina Sanchi, Cristine at Valerie.
Ngayon ay college na kami pero sama sama parin kami sa La Salle kahit iba iba yung mga kurso na kinuha namin.
Sanchi immediately throws the clothes in my bed, I glanced at the clothes that they chose for me it's not that sassy type clothes that I usually wear pag may night out pero this will do since tinatamad ako.
It's a V-neck leopard print one piece and a tattered bleached Moms jean.
"Ano pang tinatanga mo diyan hihintayin mo pa na si felix mag suot niyan sayo?" I rolled my eyes at the statement of Cristine iba rin talaga topak nito ngayon.
"Oh asan na si Cristine?" tanong ko kay Valerie pagkadating kasi namin dito sa Ginx Bar bigla na lang nawala.
"Kasama niya si Yuri sa parking lot." Eh? Kala ko ba–
"I know what your thinking Aurellia pabayaan mo na sila it's their life wag na nating pakialaman." Nakangiting sagot saakin ni Valerie habang umiinom ng vodka sasagot pa sana ako sa kanya ng maramdaman ko nanaman na may tumitingin saakin, that's weird kanina pa yan pero everytime na hinahanap ko yung tumitingin saakin nawawala naman pero I can feel it. Meron talagang tumitingin saakin.
Binalik ko yung tingin ko kay Valerie na kaupo sa harapan ko pero mas naagaw yung attention sa lalaking tumatakbo papunta sa inuupuan namin naningkit agad yung mata ko.
"Lopez!!! Andito ka pala!" Itong lalaking to talaga walang pinipiling lugar kahit saan ka pa magpunta pag makikita mo siya sisigawan ka talaga nice.
"Pwede ba Severious layuan mo ako't nagdidilim paningin ko sayo! At tsaka wag mo akong yakapin kadiri ka!"
"Lopez naman Sev nga lang diba ambantot naman ng Severious lalo na pag ikaw yung tumatawag saakin non feeling ko makaluma talaga!" Pagmamaktol niya sabay tingin kay Valerie na ngumingisi tila nahiya pa ito lalo dahil may nakarinig ng buong pangalan niya. Hiya hiya pa eh alam naman ng lahat yung full name niya topak din to pwede talaga sila ipagsabay pati ni Cristine lintik talaga.
"Peste umalis kana nga." Akmang sisigawan ako ni Sev ng may nag salita sa likod namin na ikinatigil namin tatlo.
"Pangilinan, you fucker nandito ka lang pala. Kanina ka pa hinahanap ni Charlota." Nanlaki agad yung mga mata ko shit bat ang yummy ng boses niya pag nagmumura! Oh my oooziiiiing love, bat ganon mas lalo siyang gumwapo ngayon kyaaaaah.
My Felix love.
_____________________________________________
A/n: Andyan yung picture ng sinuot ni Madi sa party ni Charlota. Yung kay Severious naman yung pagbigkas ni Madi kasi is seberrryus skl.
Every sunday ako mag update. (And I will try my best na tig dadalawa or tatlo yung ma update ko kajja!)
Sorry ngayon ko lang na post yung Chapter 1 busy ako kaka stalk sa Twice daming ganap beh!
Love lots❤️
YOU ARE READING
The Aces In Court (Game Series #1)
RomanceFelix Octavius Roosevelt a Engineering student from Ateneo De Manila University and also the MVP of the Blue Eagles, on the other side Aurelllia Madeleine Lopez a Achitecture student from DLSU also the MVP and team captain of the Lady spikers.