Chapter Two

24 7 0
                                    

"Have you decided na kung saan ka magi-intern?" Blaire asked me while she swims on their pool. Habang ako ay nakaupo lang at pinapanood sya. It's already summer vacation and next semester na ang internship namin.


"Iniisip ko pa kung hahanap nalang ako ng magandang company sa may Santa Isabel para hindi na ako lumayo, or I'll try the big companies in Manila mentioned by our Dean." sa Manila talaga ang balak ko. Bukod sa mas maraming opportunity doon, I also want to try being independent. I'm just not sure if my parents will agree. 


"Yeah. Sa Manila nalang, para magkasama parin tayo." she excitedly said and sat beside me. 


"Ayaw ni kuya." I sighed. 


"What? Bakit daw? How about sina tita?"


"You know kuya. Strict pa sya sa parents namin" I sadly said "Hindi pa alam nila papa. Baka hindi rin nila ako payagan lalo na kung ayaw ni kuya."


"Why does he have to be so kj, still you should try okay?" she rolled her eyes and stood up to dive. She's wearing a pair of maroon swim suit kaya lalong tumingkad ang kaputian nya. Maputi na ako, pero mas maputi sya. And she really has a nice body with a bit big boobies. Mapapa sana all ka nalang talaga.


I'll try to open it up to my parents later, titignan ko muna if both of them are on a nice mood. Ako lang ba? But that's what I always do since high school lalo na kapag may lakad kami ni Blaire na aabot ng gabi, I'll make sure muna that they are on mood bago ako magpaalam. Para sure na papayagan. hahaha


"Papa, mama," singit ko nang makakuha ng tyempo habang naghahapunan. I think they are on a good mood naman. 


Agad naman silang tumingin lahat sa akin pati ang mga kapatid ko, nakataas pa ang mga kilay ni kuya, he knows about this. He already asked me the other day kung saan ko balak mag intern. Ang kaso, kapag ganito minsan kahit pumayag na sina papa, at umayaw sya ay wala akong magagawa kung hindi sumunod sakanya. He's sometimes more strict than our parents.


"Ahm, intern na po kasi namin this coming sem," Tumango si papa so I continued talking "I-I'm planning to take my internship in Manila po sana if p-pwede?" I asked and nervously looked at them.


"No." Kuya said looking annoyed. Ngumuso ako at tumingin kina papa waiting for their answer.


"Kaya mo ba doon?" tanong ni papa. 


"Opo!" I happily answered. "I want to try being independent din po kasi, and Blaire will also be there." May bahay sila sa Manila, she offered me to live there para maka tipid but i declined. Bukod sa nakakahiya, I really want to try to be independent.


"Still, no for me" sagot ni kuya "And pa, you'll never know baka anong gawin ng mga yan doon baka mapa'no pa sila" Ang kontra bida talaga nito


"Ano naman ang gagawin namin kuya? I promise we'll behave." sagot ko at tinaas pa ang kanang kamay. I don't know what's with them ni Blaire at lagi silang nagaaway lately pati tuloy ako nadadamay. "Please papa, mama." I need them to agree, kahit ayaw ni kuya I'll push it basta pumayag lang sila.

I knew you were TroubleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon