I flinched with what he said. What is this man's talking about?
He stood up and went outside of the room, at parang wala lang sa kanya yung sinabi niya. "Come here, I'll introduce you to the team."
"Guys, this is Miss Hernandez. She's gonna be our intern" He introduced me to his team. There are five of them. Two girls and three boys.
The guy in blue botton down long sleeves stood up "Welcome to the team Miss Hernandez, I'm Carlitos kaso ang baho ng Carlitos kaya Carlo nalang" he laughs as he extend his hand and show up his dimples. Cute. It suits him lalo na at ang amo ng mukha niya.
I accepted his hand. "Hello po, Addie nalang sir" I said and smiled at him
"Ako naman si Mara" sabi nung isang babaeng morena na matangkad. Ang ganda niya. She can even pass as a model in her built.
"I'm Jenny" sabi naman nung babeng medyo maliit na mahinhin.
"Danna" said the other girl.
"Owen" pagpapakilala naman nung isa pang lalaki, na kanina ko pa napapansin na mariin akong tinitignan.
In fairness to this man huh, all of his team are good looking, na para bang iyon ang number one sa requirements if you want to be part of his team.
"Hello," I shyly waved my right hand at them "I'm Addie"
"Okay, enough with the introductions. Mara, ikaw na muna ang bahala sa kanya, I have a meeting with the board in a few minutes" said the man behind me. Lumingon ako sa kanya at nakitang nakatingin siya sa akin na para bang inaabangan niya talaga ang tingin ko. He winked and smirked at me before he left.
"Okay sir!" masayang sagot nito at hinila ako "This is gonna be your cubicle." at tinuro ang bakanteng cubicle sa tabi niya. "Wait for me kukunin ko lang yung mga ipapagawa ko sayo."
"Thank you" I said and smiled at her. Mukha siyang masayahin.
She came back with a pile of folders "Medyo madami to, Addie." sabi niya nang pinatong sa mesa ko ang mga folders. "Meron pa doon."
She taught me what to do with the files, at habang tinuturuan niya ako ay pasimple niya na rin akong tinatanong.
"Friends kayo ni sir?" tanong niya
"Nope." I said while starting to encode.
"Hindi din naman siguro nililigawan kasi may girlfriend siya, baka ex?" Umiling lamang ako.
"Sabagay, you're too young for him. Ah! anak ka ba ng isa sa mga boss?" Tanong niyang muli
"Hindi. Galing akong probinsya, I don't know anyone here."
"Hmmm... Alam mo ba na sa dalawang taon ni sir dito sa department na to ngayon lang siya kumuha ng intern? Usually tumatanggi siya at hinahayaan na sa ibang mga department" Nagdududang sabi niya. She's too nosy.
"Ah, baka kailangan niyo na kasi ngayon?"
She shrugged "Well, siguro nga"
That's what I did for the whole week. Hindi naman ako nahirapan mag adjust sa kanila, mababait naman silang lahat naiilang nga lang ako kay Owen dahil minsan ang intense nyang tumingin, lalo na kapag pinapatawag ako ni Sir Edwards sa kanyang opisina.
Katulad nalang ngayon, nandito ako ulit sa opisina niya. Hinihintay siya sa sasabihin or iuutos niya dahil may kausap pa siya sa telepono.
"Okay, okay. We'll inform you later if we can sir." sagot niya sa kausap niya bago ibinaba ang telepono at tumingin sa akin.
BINABASA MO ANG
I knew you were Trouble
RomanceWhen I first saw you, I knew you were trouble, that I'll be in TROUBLE.