"Anong nangyari sa'yo?" tanong ni Blaire nang makarating ako sa kanya sa may lobby. "I'm so hungry na, akala ko nagumpisa ka na sa intern mo e." she sarcastically said"Nandito siya, bakit nandito siya?" nagtatakang tanong ko,
"Who?"
"Natatandaan mo yung bumili nung painting kong Perigean Full Moon?" tanong ko sakanya "I saw him here"
"Oh, the hottie?" masayang sagot niya
napangiwi ako "Yeah, I just bumped into him" at nagsimula na akong maglakad papunta sa sasakyan niya.
"OMG! Don't tell me he's really related in this company?"
"I think so, I mean maybe." Ngayong ko lang naisip na baka nga related siya sa Edwards Group of Companies.
"I can't believe this!" yeah, me too girl. "Ang swerte mo pala"
After we ate our lunch ay umuwi na din kami kaagad ni Blaire. I was thinking about what happened today when my phone rang. It's Mavie I mouthed to Blaire.
"Hello, Mavs"
"Hey, San na kayo? Kumusta yung lakad niyo ni Blaire?" He asked.
"It's fine. Nasa express way na kami. How about you? What are you doing?"
"Just playing xbox" he chuckled
"Can we meet later?" I asked him kaya naman napatingin kaagad si Blaire sa akin.
I have decided na sagutin na siya, he deserves it anyway. He already waited long enough though. It's just that, I got scared. I'm scared na baka maloko nanaman ako katulad ng ginawa nang first boyfriend ko noong high school.
But I realized tama si Blaire, if I like him din naman and I don't want to lose him, why not take the risk. Hurting is part of loving, hindi natin maiiwasan yun. And hindi naman siguro magagawa ni Mavie na lokohin ako.
Sana.
Oh, I really need to take a pill of trust.
"Wow!" tila hindi makapaniwalang tono niya, because this is the first time na ako ang nag-aya sa kanya "Sure Ads, I was about to ask you also kung pwede kitang puntahan sa inyo" masayang sabi niya.
Natawa ako sa kanya "Huwag ka nang pumunta sa bahay. Magkita nalang tayo sa mall. Get ready now please. We'll be there in an hour, sa may starbucks nalang tayo magkita."
"Okay sige, tell Blaire to drive carefully okay? Papakasalan pa kita" and he laughed
"Baliw." pati ako natawa sa kanya "You should prepare. I'll put this down na, bye."
"Am I missing something?" Tanong ni Blaire.
"Hindi naman. I just realized that your right, maybe I should give Mavie a chance... to be my boyfriend." I said "You think tama na sagutin ko siya ngayon? Hindi ba selfish? I mean, kung kailan I'll be staying in Manila for awhile?"
"I think okay naman, he likes you and you like him so why not? It's not like you're not going home anyway and knowing Mavie, if he wants to, he can just drive to Manila every time he wants to see you." Yeah, she's right. Gusto nga niyang ipag drive kami ni Blaire sa Manila ngayon tinanggihan ko lang.
"At girl, label-an mo ang sa'yo. You're hearing rumors naman dati pa na may gusto sa Mavie mo si Roxanne diba? You're just lucky na nasa iyo ang attention ni Mavie kaya hindi niya ito pinapansin kahit kulang nalang maghubad ito sa harapan niya." Matagal ko nang nababalitaan iyon sa mga classmates ko, kaya naman isa pa yun sa iniisip ko.
Actually hindi lang naman si Roxanne ang may gusto sa kanya. Most of the girls in the university ata. Si Roxanne nga lang ang malakas ang loob.
"Ang landi lang" inis na dagdag pa niya. Bahala na, I should just trust Mavie.
BINABASA MO ANG
I knew you were Trouble
RomanceWhen I first saw you, I knew you were trouble, that I'll be in TROUBLE.