Kanika's POVI woke up having an hangover. Its Zero's fault. Kung di lang sya lumandi kahapon di sana wala akong hangover ngayon.
Hay buhay.... parang life. Ayokong pumasok.
"Sweety, Get up na, its quarter to 7 na. May pasok ka pa ng 8. You should get ready." Sabi ni Mama na binuklat ang curtains.
" Ow Mom! Ang sakit sa mata." Nasilaw ako sa tirik na araw na nakatutok sa bintana ko.
" That's the plan sweety. Para magising diwa mo, here take this. Para mabawasan naman sakit ng ulo mo. After nyan take a bath and gumayak ka na papuntang school---"
" Yes mom okay na alam ko na. Sige na baba na ako ako'y gagayak na. Thank you ma love you." Sabi ko nalang.
At ako'y bumangon na at ginawa ang morning rituals ko.pinilit ko paring gumayak kahit gusto kong humilata buong maghapon dahil sa sakit ng head ko.
Pagkababa ko wala ng tao sa kusina at may food na at may note pa si mama. She says " morning sweety! Sorry we cant join you for breakfast coz we really need to go ng papa mo. May meeting kasi kami for an important client. And ako ang nagluto ng adobo so better finish it alright? Love you nak, ingat sa labas."
Awww they're the sweetest parents for me. I cant believe na meron akong parents na kagaya nila.
I better hurry up na i think. Mag ka-quarter to 8 na.
*_____________________________*
Lunch time
Nasa classroom na ako ng biglang magsisigaw si araia. Di kasi magkaklase, iba strand nya. Humss strand nya at ako namn fbs.
" Besssyyyyyyyyy! May chika ako sayoooo!" Sigaw ni aia.
" haist" sabi ko while rolling my eyes. Ang ingay talaga
" Ano nangyari sayo? May hangover kapa?" Nangingiting tanong nya.
" What do you think?" Bagot kong tanong sa kanya.
"Hahaha kasalanan mo din namn, sino ba kasi nagsabi sayo na magpakalasing ka sa taong ni katiting ng pagtingin sayo ayaw magbigay?" Sabi nyang nakapagpatahimik ng tuluyan sakin.
Ouch! Masyado talaga madaldal tong bestfriend ko. Nakakabwiset.
" alam mo, bes? Kung mambubwisit kalang bumalik ka nalang sa room nyo. Wala ako sa mood ngayon. You know that. Sisihin mo kapatid mo kung bakit badtrip ako ngayon."
" Charot lang naman yon bes! To namn di na mabiro. Pero may chika talaga ako sayo." Sabi nyang binaliwa
Ang sinabi ko." Ano na naman yan? Tungkol kay jared na namn ba yan?" Bwisit na tanong ko
" Oo bes nako nakakatuwa talaga. Alam mo bang wala namn talaga syang nililigawan?" Sabi nya
" Oh talaga? San mo naman nakuha yan?"
" Sa reliable source ko. At sabi pa nga may natitipuhan
Ito sa high school dept." Chismis pa nya" Talaga? Sino namn?" Tanong ko kahit di interesado
" Ang Pangalan daw is Araia ametist alcantara." Sabi pa nya.
" hay nako bes ang taas mong mangarap! Dyan ka na nga!" Nabubwisit kong ani.umalis na ako na dala ang baon kong lunch at iniwan syang tawa ng tawa.