Chapter 14: QUEEN NERD
ZOEY POV
Nag-aalala ako kay Meg mukha kasing ang tamlay nito kanina kaya sinabi kong magclinic muna siya. Maaring nanibago pa siya dito sa Pilipinas nang makabalik na siya dito. Matagal na kasing nanirahan doon si Meg sa Korea. Iba ang klima doon kaysa dito sa Pilipinas. Kaya maninibago talaga siya dito.
Palabas na kami ngayon ni Nads ng classroom at nagpaalam na rin ito sa akin.
"Mauna na ko, Zoey." Sabi ni Nads habang inaayos ang bag na dala niya.
"Sige, Pupuntahan ko pa si Meg." Sabi ko naman dito.
"Okay, See yah na lang. Bye." Paalam nito sabay na kumaway sa akin. Kinawayan ko naman siya at saka siya palayong naglakad palayo sa akin.
Nagpunta na lang ako ng clinic kung saan na nandoon ngayon si Meg. Binuksan ko iyon ang clinic at nakita ko ang nakahigang si Meg. Mukhang nakatulog ito dito sa clinic. Nagising naman siya nang sigurong maramdaman niyang may tao sa harapan niya.
"Oh, Zoey, Anong oras na ba?." Tanong nito saka ko tinignan ang relo sa braso ko.
"4 pm na, Meg." Sagot ko naman sa kanya.
"Ow, Nakatulog pala ako hindi ko napansin na uwian na pala. Uuwi na ba tayo?." Sabi nito habang kinukusot ang mata niya.
"Hmmm, May ipapasa pa akong work atsaka ilalagay ko to sa locker ko, Makakapaghintay ka ba?." Sabi ko dito. I need to fast this my work. Baka hindi ko maabutan ang teacher namin.
"Ahh ganun ba." Sabi naman niya.
"Kung gusto mo mauna muna ihahatid kita sa gate." Sabi ko sa kanya.
"No, Wag mo na akong ihatid, Kaya ko naman ang sarili ko, Kailangan mong ipasa yang work mo sa teacher natin." Sabi naman niya habang
inaayos ang salamin sa mata niya. Medyo napatinhin ako sa mukha. Ayos na kaya siya?."Ayos lang ba?. Mukha kasing di ka pa okay." Tanong ko kay Meg.
"Ayos lang, Don't worry kaya ko ang sarili ko." Sabi naman niya. Napansin kong medyo matamlay ang itsura nita ngayon.
"Are you sure?." Pag-aalalang sabi ko dito.
"Yeah, Sige na ipasa mo na yan. Baka di mo pa maabutan ang teacher natin." Sabi nito habang nakatingin sa dala kong works. Tumango na lang ako sa kanya.
"Okay, Ingat ka, Meg." Pagpapaalam na sabi ko at nagsimula na ako maglakad palabas ng clinic.
Nasa tapat na ako ng teacher faculty. Binuksan ko naman iyon at sakto lang na nagliligpit pa lamang ang iba sa mg guro para sa pag-uwi ng mga ito. Lumapit ako sa teacher namin sa Psychology. He's good by the poem or psychological thoughts.
"Ma'am, This is my work." Inabot ko naman ang gawa kong works.
"Oh Miss Lee, Okay, Ikaw palang ang nagpupunta dito na klase ko, Nasaan ang iba mong classmate." Sabi ng teacher namin.
"Ahh, Nagsiuwian na po sila." Sabi ko sa teacher namin.
"Hays, Ipagbubukas na naman nila ang gawin."
"Pasensya na, Ma'am. Hindi ko sila napasabihan na magpasa." Paghingin ko ng pasensya dito. Ang mga classmate ko kasi hindi pa sila gumagawa kaya minsan nahuhuli na ito kapag pasahan na ng gawa.
"Ano ka ba?. Don't be say sorry for your classmate, Responsibility nilang magpasa kahit di mo sabihin. Una sinabi ko naman iyon bago matapos ang klase natin kanina. Kaya okay lang. Wag kang magsorry ng dahil sa kanila. Okay?." Nakangiting sabi ng teacher namin. Nagpaalam na rin ako sa kanya atsaka ako lumabas ng Faculty ng mga teacher.
Nagtungo naman ako ng locker ko para mailagay ko na doon ang iba kong gamit na pabigat sa bag ko. Inayos ko iyon ng biglang makita ko ang padlock ng bike ko. Naalala ko naman bigla iyon.
"Bwisit talaga na Third iyon." Inis kong binalik sa locker ang padlock ng bike ko.
Naisara ko naman na iyon nang matapos na akong maglagay ng gamit ko doon. Hinawakan ko naman ang bag ko sa magkabilang shoulder. Aalis na sana ako sa locker ko ng biglang kinorneran ako ni Steph. Galit at inis na inis itong tumungin sa akin.
"Ikaw ng kaibigan mong nerd. Anong karapatan mong saktan si Third." Pasigaw na sabi nito sa akin. Kasama naman niya ang best friend niyang si Cailey.
"Yeah, Sinuntok ng nerd mong kaibigan si Third. Alam mo bang wala pang nakakagawa nun sa kanya." Sabi naman iyon ng kaibigan niyang si Cailey.
"Sorry, But its not my fault." Sabi ko sa kanya.
"It's your not fault?. How?. Sabihin mong paano di mo magiging sa kasalanan. Masyado kayong papasin sa mga King." Sabi nito sa akin habang dinuduro ako ng darili niya.
Hindi ko alam pero bakit ako ang sinisisi nila sa nangyari. May kasalanan din naman si Third sa akin. At iyon ang pagsira niya sa napakahalagang bike ko. Napakatagal kong iningatan iyon tapos sisirain niya lang then munti pa akong pagsamantalahan ng mga lasing na lalaking iyon dahil sa kagagawan niya. Kaya siya ang may kasalanan ng iyon. At sinasabi niyang papansin ako sa mga bully na iyon. Hindi naman ako ang nangunguna na guluhin sila.
"Steph, Kahit kailan di ako papansin na tao."
"Ow talaga, Eh kung ganun bakit ikaw ang pinag-uusapan ng lahat ng estudyante dito dahil papansin ka. Isa kang maharot na Nerd." Sabi nito sa akin. Napakagat na lang ako sa ibabang labi ko ng marinig ko ang salitang iyon. Natulak ko siya ng mahina para lumayo sa ng bahagya sa akin.
"Hindi ako ganyan, Mali ang sinasabi mo. Hindi ako nagpapansin at lalong hindi ako mahurot, Steph." May inis na sabi ko sa kanya.
"Sige, Ipapakita ko sayo na isa kang maharot. Halika dito." Bigla niya akong hinila sa buhok kaya napaaray ako sa ginawa niya.
"Aray, Nasasaktan ako, Steph." Pagrereklamo ko sa kanya.
"Talagang masasaktan ka sa gagawin ko sayo." Inis na sabi nito habang hawak niya ang buhok ko. Sinasabunutan niya ako na parang ayaw niya akong tigilan.
"Tama na, Please." Pagmamakaawa ko dahil sobrang nasasaktan na ako sa ginagawa niya.
"Steph, Baka may makakita sa atin." Inaawat naman siya ng kaibigan niya.
"Stop, Cailey, Bibigyan ko ng leksyon ang nerd na to." Sabi nito at pinagpatuloy ang pagsabunot sa akin.
"Steph, Tama na, Nasasaktan na ko." Maiyak na sabi ko. Natigil langbsiya ng marinig nilang may paparating na tao.
"Tara na, Steph." Umalis na sila sa harapan ko. Naiwan naman akong gulo ang buhok at itsura ko.
Pinagtinginan naman ako ng mga dumadaan at mas pinagtawanan pa nila ako.
"Anong nangyari sa kanya?."
"Mukha siyang kawawa haha."
Tumayo ako para ayusin ang gulo kong buhok. Naiiyak na lang na lang ako habang inaayos ko ang sarili ko.
Ang laki ba ng kasalanan ko sa kanila kaya ginaganito nila ako. Ano bang kasalanan ko sa kanila. Gusto ko lang naman ng tahimik na buhay pero patuloy parin nilang ginugulo ang buhay ko.
'Paano ba magbabago ang tingin nila sa akin?.'
Kapag panget ka madaming manlalait sayo. Kapag mabait ka aabusuhin ng iba. Kapag nerd ka bubullihin ng karamihan.
Ano bang kasalanan ng pagiging nerd na gaya ko. Ako na ata ang pinakareyna ng nerd sa campus na to. Yung laging inaapi at binubully ng lahat.
AUTHOR'S NOTE:
Maffys!!!
Again nag-update ulit ako. Tatapusin ko po ang story na ito. Maraming nagmemesage sa Page ko na kung mag-uupdated pa ba ako dito. Sabi ko naman. I'll try my best para matapos ito.
So please keep read and support this story para po ganahan ako mag-update at tapusin ito.
-DangerousmafiaX
YOU ARE READING
The Queen Nerd Meet The King Badboy
Novela JuvenilShe's a nerd Nobody and Lonely Walang gustong makipagkaibigan Kinaayawan ng lahat She always bullied. Until she met The king badboy. They hate each other but they can will be friends. But what if they found love.