Chapter 1.

1 0 0
                                    

Nagising ako sa sikat ng araw. Putek ang sakit ng ulo koooo, ikaw naman kasi anya kung di ka isang loka loka eh mag lasing ba naman kahit first time palang uminom.

Tumingin muna ako sa paligid ko bago ako tumayo.

Waiiiiitttttt there's something wrong nasaaan ako? It's not my room niether our house. Tinignan ko damit ko same pa naman, pinakiramdaman ko sarili ko, wala rin namang ibang masakit except sa ulo ko na parang nabibiyak.

What the heck pano ako napunta dito? Triny kong i recall yung nangyari kagabe ng May biglang pumasok sa kwarto.

" Good morning gising Kana pala "

" Zach? " Nag lakad si Zach papunta sa side table then nilagay yung pagkain na dala dala niya.

" Mainit pa yung soup bagong luto lang yan, nag dala na din ako ng medicine for head ache since alam kong sobrang lasing ka kagabe, eat while it's hot "

" Bakit ka nandito? Ikaw ba nag dala sakin dito? " Tanong ko agad sa kanya.

Bahagya siyang natawa dahil sa tanong ko. " Wala kabang naaalala kagabe? Yes, ako nag dala sayo dito since your so wasted dahil sa reunion ng batch natin kagabe. I rent a room here in the hotel since hindi ko alam kung saan ka dadalhin don't worry i didn't do anything wrong to you so pwede kanang makahinga ng maluwag "

Ay sayang naman hahahah, gaga brokenhearted na nga ako kung anu anu pa iniisip ko. Actually Zach was a long time crush back when i was a high school student.

" Uhm i don't know what to say pero maraming salamat. Let me pay the rent and babayaran ko na din yung medicine and food. "

Hindi ko alam pero bigla siyang tumawa. " Hahaha no need anya, i already pay the rent and as for the food and medicine libre ko na din yun take it as my gift " wala akong ibang nasabi kung hindi " ah ok sige maraming salamat " di ko alam bat walang masyadong lumalabas na words sa bibig ko which is the total opposite of me.

He just smile at me and said " no problem, sige kain kana labas lang ako saglit, and with that he left.

Kumain lang ako ng matiwasay di ko namalayan umiiyak nanaman pala ako. Akala ko alak is the solution, hindi pala panandaliang pagkalimot lang pala yun.

I wipe off my tears and said to my self anya this should be the last time na iiyak ka ha, have fun, life is too short to not enjoy things, this is the time to put your self together.

Tinapos ko na yung kinakain ko and went to the bathroom para mag hilamos and mag toothbrush since May free soap and toothbrush naman sila dito. Kinuha ko yung shoulder bag ko at lumabas.

Naabutan ko si Zach nakaupo sa couch while busy doing something with his phone.

" Ehem, uhm Zach una na ako, salamat ulit sa tulong " i give him a wide smile " sabay nalang tayo sa labas, hatid na din kita. " Ay nako wag na nakaka abala na ako ng sobra, mag cocomute nalang ako malapit lang naman dito yung pinag tratrabahuan ko. " " San ba yung pinagtatrabahuan mo? " " Diyan lang sa May Saint Scho. Hospital " I work at Saint scho. Hospital I am a orthopedic doctor there.

" Doctor ka? I thought your a teacher since education yung kinuha mo nung college diba? " Yes education was my course way back in college i was a beed student but since gusto ko talaga maging doctor i pursue my dream nag shift ako to bs bio for my pre med when it was in second year college and after i graduate nag aral naman ako ng 4 years for my specialization .

" Ah yes but i shifted to bs bio nung second year cause i want to pursue my dream. Anyway una na ako ha medyo late na kasi ako eh salamat ulit " i was about to open the door when he suddenly grab my free hand " wait sabay Kana para di ka lalong ma late aalis naman din na ako.

" Hala wag na masyado na akong nakaka abala. " " No its ok i really insist "

" Sure ka ba baka May gagawin ka pa? " Tanong ko sa kanya " ah wala naman akong gagawin since i came here just for the reunion. " Ay oo nga pala umuwi lang siya para sa reunion ng batch.

" Well if you really insist i am glad to accept it " tinanggap ko na since he insisted. Bumaba na kami sa parking lot then i saw his Ford Everest there.

Gara ng kotse ng lalaking to masyado ng umaasenso sa buhay. After niya akong ihatid sa hospital dumeretso ako sa locker ko to take a bath and change.

" Doc we have an emergency " bungad sakin ni Nikki after kong makalabas sa locker. Dali dali akong pumunta sa e.r para i check yung patiente.

After nung trabaho ko i decided to go to a coffee shop para bumili ng Americano.

Intramurals

" NORTH VILLE HIGH, NORTH VILLE HIGH, NORTH VILLE HIGH " ganyan kalakasan na sigawan ang maririnig mo dito sa gymnasium ngayon.

Pano ba naman kasi today is the day na pinaka hihintay namin, it's cheerdance competition today, pinaka mahigpit naming kalaban? Wag niyo nang tanungin kasi it's always South Ville High.

Hindi naman sa natatakot kami sa kanila, ayaw lang din naming maging kampante since magaling din yung kalaban.

Lahat ng representative ng bawat school ay dun nakaupo sa upuan malapit sa stage.

This year is the best year for me. Masasabing kong the best siya since first time in the history sumali sa cheerdance competition yung crush ko.

Kaya nga kada practice namin ginaganahan akong umattend kasi palagi siyang present. And i dont know ha pero hindi naging uso sa akin yung salitang pagod. Ineenjoy ko lang yung practice. Na iinspire kasi akong mag pakitang gilas sa kanya.

Kami yung huling mag peperform since champion kami last year. Ganito talaga ang rules every year kung sino yung champion yun yung last to perform.

" And last but not the least to perform, give it up for the last year champion, the North Ville High Cheering Squad "

" NORTH VILLE HIGH, NORTH VILLE HIGH, NORTH VILLE HIGH "

Isang malakas nanaman na sigawan ang narinig namin galing sa crowd.

" Maiuwi kaya muli ng north ville high ang kampeonato or makuha ito ng iba? "

Nag form na kami sa baba then nung nag bigay na ng cue si sir nag start na kami with our cheer followed by our performance.


" Wow congratulations north ville that was a blast. I know na we are all excited for the results but since the judges are still computing, let us all welcome the hip hop generation "

~~~~~~~~~~

After nung event dumeretso agad kami sa quarters para mag meeting. And guess what. We are still the champion YAY 😊

Guard Your Heart (NorthVille Series #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon