Kabanata 2

5 0 0
                                    

Habang nakasakay sa kotse hindi ko mapigilang mabagot like wtf 8 hours na kaming nabyahe for goodness sake naubos kona lahat ng kanta sa cellphone ko!

"Dad malapit naba tayo?ano bayang school nayan natakbo at hindi tayo makarating doon agad!"asar nako at ansakit na ng pwetan ko kakaupo awrgh.
Dad chuckled a bit "Malapit na tayo anak wag kang reklamo ng reklamo jan"

pagkalipas ng 10 minuto ay nakarating kami sa may napakalaking gate. That's freaking creepy kase ganto yung nga gate nung napapanood ko sa horror movies awrgh I want to go back home.

Dad chanted some words for the gate to open. Nang makapasok kami ay may nakita akong napakalaking kastilyo!Ohmygoodness prinsesa ang peg ko dito at akala moy nasa palasyo ka kung makakapasok ka. And there's this statue that caught my attention: The statue of Hecate with a torch in her hands. My dad and I always pray to Hecate: Morning, noon and night. She is the reason on why we have magics within ourselves.
Nang makababa sa sasakyan ay pinakuha ni dad yung mga gamit ko sa mga nag aassist doon. Pinagtitinginan ako ng mga estudyante doon well ngayon lang ata sila nakakita ng magandang babae dito.Charot!

May lumapit samin na matandang lalaki and I can sense that the magic that is running through his body is indeed powerful!

"Edward!mahigit sampung taon na nung huli nating pagkikita, I'm so glad to see you again, let's go to my office to continue our chitchat there."saad nung matandang lalaki,well parang antagal na nilang magkakilala ni papa kaya ganon.

"Lucas, gusto kong ipakilala sayo itong anak kong si ciara, papasok siya rito"banggit ni dad sa kanya

The old man named Lucas observed me so well, nakatitig sya saken at parang inoobserbahan at kinikilatis ako gamit ang kanyang mga mata. Fuck nakakailang jusme.

"I'll let someone assist your daughter sa schedules niya and duon sa dorm na tutuluyan niya."banggit niya kay dad
"Alright Crawford malaki ang tiwala ko sayo na madami siyang matututunan sa eskwelahan nato."saad ni papa

Tuluyan na nila akong iniwan para mag chikahan!anubayan feeling naman nila na kabisado ko itong academy na ito!

So I waited for several minutes duon sa sinabi ni Mr. Crawford na mag aassist saken. Dumating siya isang babaeng mukhang kabute(kidding aside ang judgemental ko).

"Hi!you must be ciara?pinadala ako rito para iassist yung schedule mo."saad niya saken
tinanguan ko nalang siya bilang pagsang ayon sa sinasabe niya.

Habang naglalakad ay may nakabunggo akong babae, hindi ko naman sinasadya kase preoccupied yung utak ko!

"Aba!lakas ng loob mo mangbunggo ah!"saad ni girl na mukhang clown sa sobrang kapal ng make up!mygoodness muntik nako matawa butit napigilan kolang.

Mas pipiliin ko na munang magpakumbaba kasi bago palang ako dito, baka maakusahan pakong warfreak!"I'm sorry sa pagbunggo ko sayo I'm not paying attention on my surroundings.

She just looked at me with disgust at umirap!aba atichoda siya ha. Iniwan na niya ako kasama ng mga alipores niyang mukhang froglets.

Pero hindi ako papayag na iniirap irapan lang ako kaya may naisip akong katarantaduhan.

"Puellae et plurimos oculos, ego suadeant ad clamorem eorum in sanguinem" I said some incantations to teach them a lesson to not mess up with a bad bitch that I am.

Nakita ko silang tatlong nagwawala kasi nananakit ang mata nila sa pagluha ng dugo, ponagtitinginan sila ng ibang students doon with laughter. They deserve that for being mean with me.

Sumunod nako duon sa nag aassist saken para makuha kona yung schedule ko.

Crawford Academy: School of unseen artsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon