II

10 1 0
                                    

"Aaaannndd send!" I pressed the button.

Finally! Naipasa ko na din.

*Trriiiing...*

Ah, si Ren.

"Oh?"

/Ikaw ba yan pre? Pumayag ka daw?/

"Parang ayaw nyo ah. Sige okay lang. Papahinga nalang ako since 1am na ko nakatulog kakaedit ng film ko okay lang naman-"

/Sssh! Susunduin ka na namin mamaya! Wala na atrasan! No books for today!/

"No books for today mo mukha mo Ren." I said and he ends the call.

Maybe I need a swim. Sipping juice, laying down on the sand while the sun is hitting me, Wah.

Nagsimula na ko magayos ng gamit. I took some swimwear that's good for 2 days, some books, yep. My laptop, and many more.

I decided to take a bath narin as well.

Time check: 8:50am.

"Ang aga talaga." I just sighed.

I sprayed on perfume once again.

"Sana naman patulugin nila ako mamaya diba? Di naman sila nagpuyat e." I talked to myself habang inaayos ang sarili ko sa salamin.

Napalingon ako ng may bumusina sa labas kaya sumilip ako sa bintana. si Ren pala.

Sinukbit ko na ang bag ko at lumabas na ng kwarto at condo ko.

He opened his arms with a smile on his face, "Broooo."

He was about to hug me ng bigla ko syang iniwasan, "Tutulog muna ko once we get there."

"Ha?! Ang corny mo talaga!" Napakamot sya sa ulo.

"I slept at 1am! Tapos aalis tayo ng 9? I only got 8 hours of sleep!" I replied.

"Isn't that the normal amount of hours a human should sleep? Kailangan ba talaga 10 hours pataas tulog mo?" He laughs.

"Bahala ka jan," I opened the car door,"Just let me sleep mamaya. Wala kayo maririnig sakin." I entered his car.

Pinanood ko naman syang napailing habang papunta sa driver seat.

"Kaya ka 'di nagkakagirlfriend e." He starts the car.

"Ayoko muna. Masyadong masakit ung nauna e." I fastened my seatbelt.

He then starts to drive.

"Is this Raven Yuna Montenor?" Asar nya.

"I was a fool before no. Kahit na alam ko na si Joshua ang mahal nya from the very start, I still chose na magbulag-bulagan." I sighed.

"Kung alam mo lang kung ilang beses mong sinabi samin na mahal mo si Raven kaya okay lang. Sa totoo lang gusto na kitang sapakin noon e."

Napatawa ako, miski ako hindi makapaniwala na nagawa ko yon.

"Hay nako. Legend kaya love triangle nyo dati."

"Legend?" I raised my eyebrow.

"Joshua Reyes, Raven Yuna Montenor..."

Tumingin sya sakin na may nakakalokong ngiti, "And of course..."

"..Ryden Gonzales-aray!"

"Para saan ung kurot sa hita?!!" He whines.

"Mababangga na tayo kakaganyan mong pugo ka, mauuntog na talaga kita sa manibela."

"Grabe sa pugo ha. Pogi pogi ko kaya." He rolled his eyes.

"May pogi bang pugo?"

"Ang sama mo talaga!"

"Tas balak mo pa talaga akong iuntog sa manibela?! Pano nalang mukha ko? Minsan lang mabiyayaan ang isang tao ng ganitong mukha-"

*Beeeeeeeeepp!*

"Ren!"

Napahinto kami.

Muntik na kami madala nung truck.

Muntik na.

"Bwisit yun ah! Kita ng may dadaan e!"

Ayoko na.

Nakakastress.

"Nakakainis talaga. Bro! Muntik na tayo mabangga oh? Wala man lang bang reaksyon jan?" He pats my arm.

Napatingin ako sakanya.

"Sinisi mo pa talaga ung truck." I said.

Minsan talaga gusto mo nalang manapak e.

"Eh syempre! Dadaan tayo tas bigla syang haharurot?!" He scoffed.

"Sige nga Ren," Humarap ako sakanya while biting my lower lip. Nanggigigil ako e.

"Sinong tanga ang dadaan habang nakared ung stoplight? Ha? sino?" Turo ko.

Napatingin sya sa taas.

"Ah...eh.." He nervously laughed.

"N-naka red pala.."

"Oh green light na. Baka naman kung kailan green light tsaka ka titigil?"

"Eto na! Kasalanan ko na naman." He rolled his eyes and started to drive.

Napasandal nalang ako sa upuan as a sigh in defeat.

Other WorldWhere stories live. Discover now