"Nyahahahahahahahahahahha!!!
Nyahahahahahahahahaha!! Hgfaodtrjskhajshghk!! Nyahaahahahah!! Hahanahahahahah!!" -- Iyan ang buwiset at nakaka asar na tawa ni Calay nung i-kuwento ko sa kanya ang nangyari kanina sa locker room. Kainis!
"....Kung alam ko lang na pag tatawanan mo ako, di ko na sana ikinuwento sayo!" -- naka halukip-kip ko'ng sabi..
"E kasi naman totoo yung sabi niya! Ang galing mo mag basa! Nyahahahahahahahahahahaha!!!" -- Minsan pa niya'ng halakhak!
Pagka tapos nun hindi na niya ako kinausap pa ulit pero kung meron man ipinagbago sa aming dalawa, yun ay yung kapag nagkaka salubong ang mga titig naming dalawa, palagi siya'ng naka grin sa akin. Hindi ko alam kung bakit.. Nang aasar yata siya! Anu ba yan! Pinansin niya nga ako, only to be embarassed lang pala by him. Ang ironic naman!!
Gaya nung mga ordinary days, ganun uli ng ganun. Palagi kami'ng nasa locker lang nag papa lipas ng oras kapag wala kami'ng klase. Kung hahanapin niyo naman si Calay sa akin, puntahan niyo nalang dun sa garden sa may nipa hut. Andun yun nag rereview kasama yung boyfriend niya.
Maya-maya nga, umalis na si Chris. May klase kasi siya ng 3pm sharp.. Alam ko yun. Siyempre. I should be!
Kaya nga lang, nung ako naman ang aalis maya-maya lang, mga 30minutes siguro ang pagitan mula nung umalis siya, nakita ko ang isa'ng SKETCH PAD.. Malaki iyon, malapad, hindi siya de string. Tinahi siguro iyon.
Nung lapitan ko kung iyon nga ang nakita ko, Tama nga ang kutob ko!!
"C.R.T. Chris Ross Tsukasa... Naiwan niya!!"
-- sabi ko.. Dahan dahan ko'ng pinulot iyon. Kinakabahan nga ako kase feeling ko lang malaking kasalanan kapag hinawakan ko ito.. And since wala naman naka tingin, binuklat ko nga iyon ng isa-isa. Mga apat na pahina ng mga sketch ng puno, isa'ng lugar na malapit dito, ang itsura ng tapat ng bahay nila, Yung teacher namin sa Math habang nag le-lecture. May parehas kase kaming klase which is Math.. I was surprise kase hindi basta ang galung niya sa pag sketch. Kase alam niyo ba yung, kulay na lang ang kulang, iyon na iyon na! I mean, kopya'ng kopya niya ang mga bagay sa drawing niya! Ang galing niya talaga..
Ang sumunod na pahina pa ang binuklat ko at hindi inaasahan na mag papa bigla sa akin...
Dahil ang naka sketch doon pati na rin sa mga susunod pa, at sa susunod at halos puno sa mga pahina ng sketch pad na ito ay puro,
Sketch ng mukha ko.. Ako.. Ako at ako..
Mabilis ko'ng binuklat pa ang mga sumunod na pahina na lalong nag papa lakas sa kabog ng puso ko..
May naka sketch dito na nasa sulok lang ako nito'ng locker room at ginagawa ang assignment ko,
meron naman na nasa Canteen ako at may hawak na sandwich at juice na may mayo pa na nasa gilid ng bibig ko,
mayroon naman na natutulog ako sa classroom at tulo laway! Ahh!! Nakaka hiya!!
Mayroon naman na nasa gitna ako ng daan nung ma undid yung tali ng rubber shoes ko at naka upo ako at itinatali ito habang naka jogging pants..
At ang pinaka naka capture ng paningin ko ay ang sketch ng mukha ko na naka side view habang binabasa ang science book ko na naka baliktad!!
Pag uwi ko ng bahay, hindi ako mapakali.. Tiningnan ko uli ang mga sketch niya. Tapos kinuha ko ang Cellphone ko at nag text kay Calay.
Calay, punta ako jan now na..
Pag dating ko sa kanila, agad niya naman ako'ng pina tuloy. Dun na din ako gumawa ng assignment at naki mirienda. Si tita milinda naman ang nag hatid sa amin ng Carbonara na siya'ng mirienda namin at specialty ni tita..
"kanina ko pa nakikita yan ahh!! Anu ba yan?" -- Pag tutukoy niya sa sketch book ni Chris..
"......ahh.. Ano.. Yung...." -- Bago ko paasabi kung kanino iyon ay nabuklat nanito ng pakelamera ko'ng Pinsan na si Calay!
"Wow!! Ang gaganda!! At tsaksa!! Ang dami ng naka drawing na mukha mo dito!! Puro ikaw nga yata ito eehh!!" -- sabi niya.
"Kanino ba ito?" -- Tanong niya pa.
"Na.. Naiwan iyan ni Chris.." -- Sabi ko. At ang inaasahan ko'ng pamimilog ng mata ni Calay ay nakita ko..
"Walastik! Kanya ito?" -- mangha niya'ng bulalas.
"..oo, naiwan niya kahapon yan. Nnn..tapos kinuha ko.." -- sabi ko.
ikaw! Do you know why?" -- sabi niya.. Para'ng sira lang yung tano'ng niya saken ee malamang,
"siyempre hindi! Pano ko naman malalaman kung bakit niya ako dinodrawing?" -- Sabi ko..
"Gaga! Ang ibig ko kase'ng sabihin, alam mo ba kung bakit ka niya dinodrawing?" -- rephrase niya sa tanong niya..
"Oo nga! Ano ba'ng sagot ko? I don't have any I dea kung bakit nga ba puro ako ang naka drawing diyan..!!" -- Sagot ko..
Kinabukasan pag pasok ko uli naka salubong ko siya..
Pero hindi kagaya ng dati, hindi na muna ako tatambay sa locker kase pumasok na daw si Mr.Capinpin...
Shet! Kulot ang noo niya at mukhang mainit ang ulo niya!
Nung mapa daan ako sa bulletin board kung saan ipinopost yung mga nawawala'ng gamit at mga descriptions ng nawawala, napa dako ang mata ko sa isa'ng bond paper na may naka print na,
Missing:
Blue sketch pad with the initials C.R.T. stands for Chris Ross Tsukasa..Please inform the lost and found department in case you found it.
Thank you..
Now, paano ko ibabalik ito sa kanya?
Kinabukasan ulit nag pasya ako'ng i surender ito sa lost and found department kaya lang pag pasok ko sa loob, naroon si Chris..
Ow my gulay!!
At ayan na naman po ang O.A ko'ng puso! Bigla ako'ng naka ramdam ng nerbiyos.. Parehas kase'ng napa dako sa akin ang pansin ni Chris at ng Clerk duon..
"Pag may balita paki text naman po saken.." -- sabi niya.
"No problem.." -- Sagot ng Clerk
"Thank you sir..aalis na po ako.."
Nung palabas na siya, hindi na ako pumasok sa loob ng department at sinundan ko nalang siya. Nangangalahati na kami sa pag lalakad sa paailyo nung mag desisyon ako na mag salita. Kaya lang..
"Kung may kailangan ka sa akin, sabihin mo na. Hindi naman ako mangangagat.." -- aba't!
Bakit ba sng mean niya sa akin at ang distant niya! Kapag naman binabati siya nh iba'ng babae kahit halata naman na nilalandi lang siya, tumutugon naman siya.
Sinusuklian niya naman ang mga ito ng ngiti...
Pero bakit pag ako? Unfair!!
BINABASA MO ANG
I LOVE YOU
Short Story[OneShot] Ano ang gagawin mo kapag nalaman mo'ng ikaw ang secrete Love ni Mr.Artist which happens to be your secrete Crush? Will you return the Love that he had for you? Paano kung makita mo ang sikreto niya na not so bad but a little bit scary? Rea...