"Nahanap ko ito.." -- Sabi ko sa kanya sabay labas ng sketch pad niya galing sa loob ng bag ko at iginiya ko sa harapan niya..
Ang mga emosyon na hindi ko inaasahan na makikita ko mula sa kanya ang siya mismo'ng nakita ko sa kanya.
Pulang pula siya at hindi na maka tingin sa akin ng diretso.. Kanina naman ang yabang pa niya! Pero mukha namang tinatablahan din pala siya ng hiya.
Parehas namin alam ngayon kung ano ang laman ng kanya'ng Sketch pad...
"Binuklat mo ba?" -- tanong niya..
Hindi ko siya sinasagot.
"I said, did you open it?!" -- medyo mataas na ang boses niya pero hindi naman talaga siya sigaw. Nag pipigil lang siya alam ko. Pero kita'ng kita ko ang strugle sa itsura niya.
"Bakit ang dami ko'ng mukha diyan?" -- Mahinahon lang ang pag kaka tanong ko pero puno ng kahulugan ang boses ko..
"kung ganoon binuksan mo nga!" -- Puno naman ng pang aakusa ang bosea niya ngayon.
Wow lang huh? Alam ko na galit soya dahil nalaman ko ang lan ng sketch pad niya to think na, of all people ako pa ang naka kita at naka alam ng sikreto ng sketchpad na ito... But dang it! Kasalanan niya naman ito! Masyado siya'ng burara! And the hell! Sa dami ng mga babae bakit mukha ko ang naka drawing diyan!
Hindi naman sa hindi ko gusto. In fact I am so surprised na ako ang laman niyon. And once and for all, gusto ko'ng malaman kung bakit for petes sake.!
At first natakot ako sa kanya.. Bakit siya ganoon. Kung hindi ko lang siya kilala kahit paano, baka mapagkamalan ko siya'ng Phsychotic. Kaya lang may narinig ako na maaaring totoo..
"ikaw! Do you know why?" -- sabi niya.. Para'ng sira lang yung tano'ng niya saken ee malamang,
"siyempre hindi! Pano ko naman malalaman kung bakit niya ako dinodrawing?" -- Sabi ko..
"Gaga! Ang ibig ko kase'ng sabihin, alam mo ba kung bakit ka niya dinodrawing?" -- rephrase niya sa tanong niya..
"Oo nga! Ano ba'ng sagot ko? I don't have any I dea kung bakit nga ba puro ako ang naka drawing diyan..!!" -- Sagot ko..
"..alam mo te, narinig mo na ba yung kasabihan na *malalaman mo ang nararamdaman ng isa'ng artist sa pamamagitan ng mga obra niya?*?" -- Pabitin niya pa'ng sabi sa akin habang naka upo kame sa kanya'ng kama..
"Huh? And then?" -- Sabi ko na para'ng unti-unti palang nag si-sinc in ang sinabi niya. Nung mag sinc in na, napa tingin ako sa kanya..
"Ang karamihan ng mga ginuguhit ng mga artist ay ang babae, o lalake'ng mahal nila..
Kaya posible na may may gusto siya sayo..!" -- Explaination niya na may halo'ng grin..Lumabi lang ako sa sinabi niya. Kasabihan lang yun. Hindi totoo yun. Pero hindi nga kaya totoo yun? Tumambol ng malakas ang dib-dib ko..
End of flashback...
"binuksan ko nga. Hindi ko kase alam kung kanino. Kaya nga sagutin mo kung bakit puro ako ang ini-sketch mo?" -- sabi ko sabay hakbang pa abante dahil i-aabot ko sa kanya ang sketch pad niya..
I saw his jaw clench. Tension is all over his face..
"Siguro naman puwede mo'ng sabihin sa akin...! Hmmmm?" -- sabay ngisi ko..
"...kase, kase,gusto ko ang mukha mo..." -- pigil ko ang hininga ko sa dib-dib ko. Akala ko hahaba pa ang usapan bago ko siya mapa amin.. Nanlaki ang mga mata ko. But what I hear next make my heart skip a bit!!!...
"...matagal na kita'ng gusto. Matagal na Pamela.." -- unti unti siya'ng humakbang palapit sa akin. Hindi naman ako nagpa tinag.. Kinakabahan ako oo! Pero gusto ko ang kaba'ng nararamdaman ko. Para'ng kinikiliti ang puso ko!
Gusto niya ako!
Gusto niya ako!
Guato niya ako!
Napa tingala ako nung 3 inch nalang ang distansiya naming dalawa. Lalo'ng sumasal ang tibok ng puso ko.. Ggghhhaaadd!! Ang guwapo niya! At ang guwapo'ng ito ay...
Totoo kaya ito o nanamaginip lang ako?
Nag tatapat ba talaga siya? O baka panaginip lang ito? Gising ka Pam!!".....kaya lang, kung natatakot ka na sa akin dahil sa nalan mo at iniisip mo na baka stalker ako o kaya ay isa'ng psychotic na sunod ng sunod sayo, wala na ako'ng magagawa. Basta sana.. Sana hayaan mo lang ako na malapit sayo.. Kase,
Mahal na yata kita.."
Sira ba siya? Ako natatakot? Nakaka kilig kaya!!
Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko, O ang sasabihin ko.
Basta ang alam ko, kinikilig talaga ako!
Wala na pala ako'ng hahakbangin pa dahil 3 inch nalang ang pagitan naming dalawa..
Una, hinawakan ko ang kamay niya. Nagulat siya at nanlaki ang mga mata niya.
Pangalawa, niyakap ko siya ay narinig ko ang malalakas na kabog ng puso niya na nag ra-rhyme sa lakas ng tibok ng puso ko..
Pangatlo at ang ikina bigla niya'ng lalo at ikina bigla ko rin dahil siyempre first kiss ko din iyon.. Ahh. Ayun nga,..
We kiss....
"I love you too!"
At naramdaman ko'ng hinapit niya na ako at niyakap kasabay ng ka-una-unaha'ng ngiti na ibinigay niya sa akin..
BINABASA MO ANG
I LOVE YOU
Short Story[OneShot] Ano ang gagawin mo kapag nalaman mo'ng ikaw ang secrete Love ni Mr.Artist which happens to be your secrete Crush? Will you return the Love that he had for you? Paano kung makita mo ang sikreto niya na not so bad but a little bit scary? Rea...