Nagising si Ina sa sunod sunod na katok sa pinto ng kanyang silid, kaagad siyang bumangon para tingnan kung sino ito.Ugh!Ow, it's Rita one of our maid.Kaagad nya itong pinapasok sa kanyang silid.
"What it is?" tanong ni Ina ng makaupo sya sa kanyang higaan.
Yumuko ito ng bahagya ."Good Evening Ms!"bati nito."sorry to disturb your sleep".
She sighed before answering, and she looked straight at Rita."It's okay, You just came in the right time."
Biglang kumunot ang noo nito at biglang nagtanong."Bakit po? May nangyari po ba Ms, Ina?"
Ngunit imbis na sumagot ay pekeng ngiti lang ang isinagot ko rito
Rita is from Philippines, isa sya sa mga maid ni lolo sa bahay niya.Medyo malapit din sya sa amin kaya ng magplano silang tumira sa Italy ay isinama namin si Rita tutal ay wala naman na syang pamilya mauuwian.Anak sya ng namatay na driver ni lolo kaya ng maulila sa magulang ay kinopkup sya ni lolo bilang pasasalamat na din doon sa driver nya, ilang dekada din kasi yung nagtrabaho kay lolo.
"Bakit ka nga pala napa rito , Rita?"pag-iiba nya ng usapan.
"Ahhh, e kasi po pinapatawag po kayo ng daddy niyo"aniya na nakapagpaiba ng mood ni Ina.
She sighed."What did he want?"i asked with a scary tone.
"E-Ehhh, h-hindi ko p-po alam.W-Wala po s-syang s-sinabi e"nauutal na sabi nito.
Napabuntong hininga ulit sya at pinakalma ang sarili ng napansin nya bigla itong natakot sa inasta nya.He's not your dad, Ina!So calm down!
"Where is he now?"I asked.
"Nasa dining area po ngayon , kumakain po ng hapunan kasama po ang mga kapatid mo pati po si Mrs.Marissa".
Yep! Mrs. Marissa, My stepmother...
Pagkatapos kasing mamatay ni mommy ay kaagad silang nagplanong tumira sa Italy. Nakilala ni dad si Marissa nung mag aanim na taon na kami sa Italy ,anak sya ng kilalang investor ni lolo na pilipino dim. Nagkaroon sila ng relasyon hanggang sa mabuntis niya si Marissa at plinanong pakasalan.Sa ngayon pitong taon na silang kasal at thirteen years ng patay si mommy.
I miss you, mom...
Napakunot ang noo ko."Dinner?" napatingin pa sa orasan na nasa kanyang silid.
Mag aalas otso na ng gabi at hindi niya matanggap na ganun kahaba ang kanyang tulog.Ang pagkakaalala nya ay mag aalas dos ng hapon ng makatulog sya, at ng magising siya ay mag-aalas otso na..Hindi nya din napansin na madilim na ang labas ng magising ang dalaga dahil sa makapal na kurtina na nakaharang sa kanyang mga bintana atsaka kahit kasi nakababa ang kurtina ng silid ay mapapansin mo pa din kung may liwanag pa ba o wala.Kaya din pala sobrang dilim ng kwarto ng dalaga dahil gabi na, na ang tanging desk lamp niya lang ang nagbibigay ng liwanag sa kanyang silid . Siguro ay bumabawi lang ang dalaga ng tulog, nito kasing nakaraang araw ay sobra syang nagpuyat dahil sa dami ng pinagawa ng prof nila.
"Opo"
Tumango-tango ako ."Sige susunod ako,makakaalis kana "sabi ko bago pekeng ngumiti.
"Okay po,Sige po mauna na po ako sa inyo"paalam nito at umalis na.
Hindi masyadong nagtagal sa taas dahil inayos ko lang naman ang sarili ko bago mgapakita sa tatay ko.Diretso agad ako sa dining area kung saan sila kumakaing lahat.Saglit silang napatigil sa pagkain at sumulyap sa akin.Si dad lang yata ang tumagal ang titig sa akin.
Ano na naman ba ang problema nito?
Nakatayo lang ako malapit sa dulo ng upuaan kung saan nakatapat kay dad.Hindi ko na sya hinintay na magsalita o gumawa ng kahit na ano man dahil inunahan ko na ito.